วรพงษ์ระบุขยายพรบ.มั่นคงถึง30พ.ย.-คปท.ปักหลักอุรุพงษ์

วรพงษ์ระบุขยายพรบ.มั่นคงถึง30พ.ย.-คปท.ปักหลักอุรุพงษ์

วรพงษ์ระบุขยายพรบ.มั่นคงถึง30พ.ย.-คปท.ปักหลักอุรุพงษ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ชี้ ขยายระยะเวลา พ.ร.บ.มั่นคง คุมม็อบถึง 30 พ.ย. 56 พร้อมยื่น คณะรัฐมนตรี พิจารณา ย้ำ เน้นการเจรจา ขณะที่ คปท. ยังคงปักหลักชุมนุมที่แยกอุรุพงษ์

พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า หลังจากที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. มีมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาของ พ.ร.บ.มั่นคง ออกไปอีก พร้อมยื่นเสนอให้ ครม. พิจารณนั้น ในส่วนของ ศอ.รส. ได้เสนอการขยายระยะเวลาของ พ.ร.บ.มั่นคง ไปจนถึงวันที่ 30 พ.ย.56 ส่วน ครม. จะมีการพิจารณเห็นชอบหรือไม่อย่างไรนั้น คงต้องรอรายละเอียด และผลการพิจารณาอีกครั้ง

ส่วนด้านกำลังพล พล.ต.อ.วรพงษ์ กล่าวต่อว่า ยังไม่มีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ เนื่องจาก กำลังพลที่มีนั้นเพียงพออยู่แล้ว พร้อมทั้งเน้นย้ำอีกว่า ยังคงเน้นการเจรจาอย่างต่อเนื่อง แม้ผู้ชุมนุมจะยืนยันและปักหลักชุมนุมอยู่ในพื้นที่ก็ตาม

 

คปท.ปักหลักชุมนุมแยกอุรุพงษ์

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ในเช้าวันนี้ เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย มวลชนส่วนใหญ่ยังคงพักผ่อนตามอัธยาศัย ไม่มีกิจกรรมใด ขณะที่ผ่านมาจะมีเหตุก่อกวน แต่ก็ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

โดยเมื่อเวลา 21.50 น. ที่ผ่านมา ขณะที่แกนนำนักศึกษา ขึ้นปราศรัยบนเวที มีผู้ก่อกวนปาประทัดเข้ามาในพื้นที่ชุมนุม บริเวณทางด่วนขั้นที่ 2 ทำให้ผู้ชุมนุมตกใจ แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งจากเหตุดังกล่าวยิ่งทำให้แกนนำไม่พอใจ ประกาศนำมวลชนไปนอนที่ สน.พญาไท แต่หลังจากนั้นเหตุการณ์ก็กลับเข้าสู่สภาวะปกติ ขณะที่การรักษาความปลอดภัยของการ์ดผู้ชุมนุม ก็เป็นไปด้วยความเข้มงวด มีการผลัดเปลี่ยนเวรยาม เฝ้าระวังเหตุอยู่ตลอดเวลา และมีการเปิดไฟส่องสว่างขนาดใหญ่ เพื่อสอดส่องสิ่งผิดปกติบนทางด่วนอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้ ยังไม่ได้เปิดใช้ เนื่องจากฝน

แต่ทั้งนี้ แม้จะเกิดความไม่สงบในพื้นที่ชุมนุมบ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการปาระเบิดเพลิง การนำหมามุ่ยมาโรย และการปาประทัดเข้ามาในพื้นที่ชุมนุม แต่ก็ไม่ได้ทำให้ผู้ชุมนุมกังวลใจแต่อย่างใด ยังยืนยันที่จะปักหลักชุมนุม คัดค้านการบริหารงานของรัฐบาล และเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน ขณะที่การจราจรในเช้าวันนี้ค่อนข้างคล่องตัว มีติดขัดบ้างตามสัญญาณไฟจราจร แต่ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร คอยอำนวยความสะดวก

อย่างไรก็ตาม แม้ช่วงเช้าจำนวนมวลชนจะค่อนข้างบางตา แต่คาดว่าในช่วงเย็นวันศุกร์สุดสัปดาห์ จะมีมวลชน เข้าร่วม


คปท. ไม่กังวล ศอ.รส. ต่ออายุ พ.ร.บ.มั่นคง

นายอุทัย ยอดมณี แกนนำเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ทางกลุ่ม คปท. จะยังคงปักหลักอยู่บริเวณสี่แยกอุรุพงษ์ โดยจะไม่มีการเคลื่อนย้ายไปไหนในขณะนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ ก็ได้มีทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ มาขอให้ย้ายไปชุมนุมที่สนามกีฬา ใต้ทางด่วน แต่ทางกลุ่ม คปท. ปฏิเสธ ส่วนเรื่องที่ทาง ศอ.รส. ขยายเวลาการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง นั้น มองว่าทาง ศอ.รส. คงพิจารณา วิเคราะห์ดีแล้ว แต่ถึงจะขยายเวลาประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคง ออกไป ก็ไม่กังวล และไม่หวั่นไหว เพราะการต่อสู้ของกลุ่ม คปท.นั้น ได้เดินหน้ามาเยอะแล้ว และการมาครั้งนี้ ไม่ได้มาเพราะเหตุผลของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง 

นอกจากนี้ ทางกลุ่ม คปท. ยังมีการออกเดินรณรงค์ ถือป้าย แจกสติกเกอร์ เชิญชวนให้ประชาชนออกมาร่วมชุมนุมอีกด้วย

 

คปท.ขอดูสถานการณ์หากไม่ปลอดภัยย้ายพท.

บรรยากาศการชุมนุมของเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ขณะนี้ บนเวทีเริ่มมีกิจกรรมเล่าข่าวประจำวัน มวลชนได้ทยอยเข้าพื้นที่ชุมนุมต่อเนื่อง ทั้งนี้หลังจากที่รัฐบาลมีท่าทีจะขยาย พ.ร.บ.ความมั่นคง ออกไป จนถึงช่วงปิดสมัยประชุมสภา ในวันที่ 29 พ.ย. แต่แกนนำ คปท. ก็ยังจะปักหลักชุมนุมที่แยกอุรุพงษ์ ไม่ย้ายไปไหน

นายอุทัย ยอดมณี แกนนำ คปท. ยืนยันที่จะปักหลักชุมนุมที่บริเวณแยกอุรุพงษ์ เพื่อคัดค้านการบริหารงานของรัฐบาลโดยไม่ย้ายไปที่อื่น และขอดูสถานการณ์ว่าหากพื้นที่ตรงนี้ไม่ปลอดภัย ก็จะทำหนังสือเพื่อขอใช้พื้นที่ถนนข้างทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากถนนดังกล่าวไม่ได้สร้างผลกระทบต่อการจราจร ซึ่งต้องอยู่ที่รัฐบาลว่าจะอนุญาตหรือไม่

และในส่วนของเหตุการณ์ความวุ่นวายในพื้นที่นั้น เชื่อว่าเป็นการกระทำของมือที่ 3 แต่ยังไม่แน่ชัดว่ามาจากกลุ่มใด และยืนยันว่าทาง คปท. ไม่มีนโยบายที่จะสร้างสถานการณ์ในส่วนของการรักษาความปลอดภัย ก็ได้มีการเพิ่มกำลังและระมัดระวังในพื้นที่เสี่ยงที่จะเกิดเหตุมากขึ้น คือบริเวณด้านหลังเวที และริมทางรถไฟ

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้เวลา 14.00 น. น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษย์ชนแห่งชาติ ในฐานะประธานอนุกรรมการสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง จะเดินทางมายังที่ชุมนุม เพื่อรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณแยกอุรุพงษ์ ด้วย หลังจากที่มีประชาชนโทรศัพท์เข้าไปร้องเรียน


สตช.เผยศอ.รส.ประเมินม็อบจะรุนแรง

พ.ต.อ.อนุชา รมยะนันทน์ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กล่าวถึงการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยเพื่อควบคุมการชุมนุมของกลุ่ม คปท. ที่ได้รวมตัวชุมนุมอยู่บริเวณแยกอุรุพงษ์ ว่า ทางกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ได้ประเมินสถานการณ์การชุมนุมว่า จะมีความยืดเยื้อ และอาจมีแนวโน้มเกิดความรุนแรง เนื่องจากแกนนำของกลุ่ม คปท. ได้ประกาศชัดเจนบนเวทีว่า หากสิ้นสุดการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ในวันที่ 18 ตุลาคมนี้ จะเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมไปยังบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล ซึ่งอาจเกิดความขัดแย้งและกระทบต่อประชาชนโดยรวม 

ดังนั้น ทางกองอำนวยการ ศอ.รส. จึงได้เสนอไปยัง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการ ศอ.รส. ได้พิจารณาและเสนอต่อไปยังคณะรัฐมนตรี ให้พิจารณาเห็นชอบยืดการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ออกไปใน 3 เขต 8 แขวง ของกรุงเทพมหานคร ส่วนจะมีการขยายเวลาในการประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคง ต่อไปจนถึงเมื่อใดนั้น ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีในวันนี้




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook