มติกมธ.นิรโทษฯแก้ม.3ล้างผิดทุกคนรวมแกนนำ

มติกมธ.นิรโทษฯแก้ม.3ล้างผิดทุกคนรวมแกนนำ

มติกมธ.นิรโทษฯแก้ม.3ล้างผิดทุกคนรวมแกนนำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติที่ประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เห็นชอบแก้ ม.3 ล้างผิดทุกคนรวมแกนนำ แต่ไม่รวมผู้กระทำความผิด ม. 112 ขณะ 'อภิสิทธิ์' เชื่อ มติ กมธ.นิรโทษหวังช่วย 'ทักษิณ' ด้าน 'สามารถ' คาด ถกวาระ 2 ต้นพ.ย.

การประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ได้กลับมาประชุมอีกครั้งในช่วงบ่าย โดยยังถกเถียงในเนื้อหาของมาตรา 3 ที่ นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ รองประธานคณะกรรมาธิการเสนอแก้ไขถ้อยคำ ให้การกระทำทั้ง
หลายของบุคคลหรือประชาชน ที่เกี่ยวเนื่องกับการชุมนุมทางการเมือง หรือการแสดงออกทางการเมือง หรือความขัดแย้งทางการเมือง หรือที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิด โดยคณะ หรือบุคคล หรือ องค์กรที่จัดตั้งขึ้น ภายหลังการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ไม่ว่าผู้กระทำ จะได้กระทำในฐานะตัวการ ผู้สนับสนุน ผู้ใช้ให้กระทำ หรือผู้ถูกใช้ หากการกระทำนั้นผิดต่อกฎหมายก็ให้ผู้กระทำ พ้นจากความผิด และความรับผิดชอบ แต่ไม่รวมถึงการกระทำความผิดตามประมวลอาญามาตรา 112
ซึ่งกรรมาธิการฝ่ายค้าน ได้เสนอขอแก้ไขถ้อยคำ ไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรม ให้แก่ผู้กระทำความผิดทางอาญา การทุจริตคอร์รัปชั่น การกระทำผิดต่อชีวิตและร่างกาย และการกระทำผิดต่อรูปแบบการปกครอง

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติเสียงข้างมากเห็นด้วยกับการแก้ไขถ้อยคำมาตรา 3 ตามการเสนอของ นายประยุทธ์


'อภิสิทธิ์'เชื่อมติกมธ.นิรโทษหวังช่วย'ทักษิณ'

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่คณะกรรมาธิการนิรโทษกรรม มีมตินิรโทษกรรม ทุกคนร่วมถึงแกนนำ และคดีที่ คตส.ยึดทรัพย์ ถือว่ามีความชัดเจน ว่าจะช่วย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้หลุดจากคดีคอร์รัปชั่น เพราะจะนิรโทษกรรม เชื่อมโยงถึงการพิจารณาคดีของ คตส. ซึ่งต้องมีการคืนเงิน 46,000 ล้านบาท ที่ยึดจาก พ.ต.ท.ทักษิณ และอาจจะมีการเรียกดอกเบี้ยระยะเวลา 3 ปี ประมาณ 4,000 ล้านบาท รวมทั้งหมดประมาณ 50,000 ล้านบาท


คปท. ยังไม่ยกระดับ แม้ กมธ.นิรโทษแก้ข้อความเอื้อ "ทักษิณ"

นายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษาเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) กล่าวถึงกรณีที่ กรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ได้แก้ไขร่างกฎหมายให้ผู้ที่ถูกองค์กรที่แต่งตั้งโดยคณะรัฐประหารพ้นผิด และอาจจะรวมถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ว่า มวลชนจะชุมนุมที่แยกอุรพงษ์ต่อไป แต่ยังไม่มีการยกระดับการชุมนุม แม้ประชาชนจะต้องการก็ตาม แต่คาดว่ากรณีนี้จะทำให้มีประชาชนออกมาร่วมชุมนุมกับกลุ่ม คปท. มากขึ้น เนื่องจากกรณีนี้เป็นการทำลายหลักของบ้านเมือง ทำให้เกิดความเสียหายทั้งหมด


'สามารถ' คาด ถกวาระ 2 ร่างนิรโทษฯ ต้นเดือน พ.ย.

นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม กล่าวว่าขณะนี้ กมธ. ได้พิจารณา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ครบเสร็จแล้ว ทั้ง 6 มาตรา ซึ่งได้กำหนดให้สมาชิกที่ขอแปรญัตติได้มาเสนอคำแปรญัตติต่อ กมธ. วันที่ 30 - 31 ต.ค.นี้ คาดว่าต้นเดือนพฤศจิกายน น่าจะกลับเข้ามาสู่การพิจารณาในวาระ 2 ได้ อย่างไรก็ตาม สำหรับข้อคัดค้านของ กมธ.ฝ่ายค้าน ในมาตรา 3 ของร่างฯ ตามที่กำหนดให้มีการนิรโทษกรรม ความผิดที่องค์กรที่เกิดขึ้นภายใต้การรัฐประหารตามที่ กมธ. เสียงข้างมาก มีการแก้ไขนั้น ก็เท่ากับว่าเป็นการนิรโทษกรรม ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ด้วย ตนคิดว่าเป็นบทบัญญัติที่ให้ความเป็นธรรม ผู้ที่ต้องการได้รับความเป็นธรรม ก็ต้องไปดำเนินการตามช่องทางที่กฎหมายบัญญัติไว้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook