รองกงสุลใหญ่สะหวันนะเขตยันบินลาวตกพบแล้ว26ศพ

รองกงสุลใหญ่สะหวันนะเขตยันบินลาวตกพบแล้ว26ศพ

รองกงสุลใหญ่สะหวันนะเขตยันบินลาวตกพบแล้ว26ศพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ธนพล หวังอ้อมกลาง' รองกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต ยืนยัน ล่าสุดพบ 26 ศพ จากอุบัติเหตุเครื่องบินลาวแอร์ไลน์ตก เร่งพิสูจน์อัตลักษณ์ ด้าน ปตท. เผย พบศพพนักงาน 1 ราย แล้ว พร้อมอำนวยความสะดวกขนย้ายศพ

ความคืบหน้าการค้นหาศพผู้เสียชีวิต จากเหตุเครื่องบินสายการบิน ลาวแอร์ไลน์ ตกในแม่น้ำโขง ที่เมืองปากเซสปป.ลาว โดยชุดปฏิบัติการพิเศษ กองทัพเรือ ร่วมกับ นรข.เขตอุบลราชธานี ได้ร่วมกันค้นหา ล่าสุดหัวหน้าแผนกต่างประเทศแขวงจำปาสัก ได้แจ้งว่า พบแล้วจำนวน 24 ศพ โดยได้นำไปศพทั้งหมดไปเก็บไว้ที่วัดจีน และในวันนี้ เจ้าหน้าที่จากประเทศฝรั่งเศส จะเดินทางมาถึง สปป.ลาว พร้อมกับการค้นหาสัญญาณ ETL ของกล่อง DFDR และ CVR โดยมีคณะสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุจากประเทศออสเตเลีย เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส และสหรัฐอเมริกา ร่วมสังเกตการณ์

ขณะเดียวกัน นาวาโทสัญญา ณ จอม หัวหน้าหน่วยยุทธการ นรข.เขตอุบลราชธานี ได้แจ้งว่า คณะทีมพิสูจน์อัตลักษณ์ ได้เข้าถึงพื้นที่แล้ว และกำลังปฏิบัติหน้าที่


ปตท. พบศพพนักงาน 1 ราย จากบินลาวตก

นายชวลิต พันธ์ทอง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความคืบหน้า ในการค้นหาผู้สูญหายจากอุบัติเหตุเครื่องบินโดยสารของสายการบินลาว แอร์ไลน์ ตกลงกลางแม่น้ำโขง ขณะเตรียมเครื่องลงจอดที่สนามบินปากเซ สปป.ลาว เมื่อเย็นวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีพนักงานบริษัทในกลุ่ม ปตท. จำนวน 3 ท่าน ร่วมเดินทางกับสายการบินดังกล่าวด้วยนั้น ล่าสุด ทีมผู้เชี่ยวชาญได้ตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์ พบร่างของพนักงานกลุ่ม ปตท. 1 ราย คือ นายวิระเทพ วิวะวง วิศวกร บริษัท พีทีที ลาว จำกัด แล้ว

อย่างไรก็ตาม ปตท. ขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่งกับครอบครัวเพื่อนพนักงานผู้เป็นบุคลากรที่ทรงคุณค่าขององค์กรในครั้งนี้ ซึ่งขณะนี้ผู้บริหารของ ปตท. และพีทีที ลาวได้ประสานงานอำนวยความสะดวกครอบครัวของผู้เสียชีวิตในการขนย้ายศพไปบำเพ็ญกุศลที่นครหลวงเวียงจันทน์ ต่อไป ส่วนวิศวกรผู้ร่วมเดินทางกับสายการบินดังกล่าวอีก 2 ท่าน ได้แก่ นายยรรยง อาภาอนันต์ และ นายนิพล เหม็งศรี นั้น ยังอยู่ระหว่างการค้นหา โดย ปตท.จะยังคงร่วมกับญาติผู้สูญหายตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายพยายามติดตามค้นหาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากมีข้อมูลเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบโดยเร็ว

นายชวลิต กล่าวเพิ่มเติมว่า ปตท. ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายลาวและฝ่ายไทยที่ได้ให้ความช่วยเหลือและปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ และขอยืนยันว่า ปตท. จะรับผิดชอบดูแลครอบครัวพนักงานที่ประสบอุบัติเหตุอย่างดีที่สุด


รองกงสุลใหญ่สะหวันนะเขตยันล่าสุดพบ26ศพ

นายธนพล หวังอ้อมกลาง รองกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว กล่าวกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการกู้ซากเครื่องบินและผู้เสียชีวิต จากกรณีเครื่องบินสายการบินลาวแอร์ไลน์ที่ประสบอุบัติเหตุตกลงกลางแม่น้ำโขง เมื่อวันที่ 16 ต.ค.2556 ที่ผ่านมา ว่า ได้รับรายงานล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่ได้พบร่างผู้เสียชีวิต และรวมทั้งสิ้น 26 ศพ เหลืออีก 23 ศพ โดยสภาพศพแต่ละรายในขณะนี้ ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นร่างของบุคคลใด เพราะต้องรอทีมทีมพิสูจน์อัตลักษณ์ไทยของทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติไทย ที่นำโดย พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ที่ปรึกษา (สบ10) ซึ่งคาดว่าจะเริ่มทำการพิสูจน์อัตลักษณ์อย่างเป็นทางการได้ในวันพรุ่งนี้ (19 ต.ค.) เพื่อยืนยันอย่างเป็นทางการ ก่อนออกประกาศรายละเอียดของผู้เสียชีวิตต่อไป ทั้งนี้ เชื่อว่าจะใช้เวลาในการพิสูจน์อัตลักษณ์ในเวลาไม่นาน

 

น.พ.ชลิตเผยยังไม่ชัดนำศพชันสูตรประเทศใด

น.พ.ชลิต ทองประยูร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า การดำเนินการชันสูตรพลิกศพ เพื่อค้นหาเอกลักษณ์บุคคลของผู้เสียชีวิตนั้น ในขณะนี้อยู่ในระหว่างการประสานงานของไทยและ สปป.ลาว ซึ่งยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน ว่าจะนำศพมาดำเนินการชันสูตรที่ประเทศใด ต้องรอการยืนยันจากทางรัฐบาลลาวอีกครั้ง

ในเบื้องต้น ทางโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ได้เตรียมพร้อมไว้สำหรับ 2 แนวทาง คือ หากชันสูตรที่ สปป.ลาว จะได้ทำการสนับสนุนโลงเย็น เพื่อใช้ในการรักษาสภาพศพระหว่างการชันสูตร ซึ่งทาง ร.พ. ได้ประสานงานไปยังวัดต่างๆ ในจังหวัดอุบลราชธานี แล้วเพื่อขอเช่าโลงเย็นแล้ว จำนวน 30 โลง โดยก่อนหน้านี้ ได้มีการสนับสนุนถุงห่อศพให้กับโรงพยาบาลจำปาสักไปแล้ว จำนวน 50 ถุง และอีกแนวทาง คือ หากมีการนำศพมาชันสูตรที่ไทย ทาง ร.พ. จะได้อำนวยความสะดวกในด้านของสถานที่ โดยใช้ห้องชันสูตรพลิกศพของกลุ่มงานนิติเวช ซึ่งมีตู้รักษาสภาพศพ ที่สามารถเก็บรักษาศพได้จำนวน 20 ศพ พร้อมเตียงผ่าศพ 1 เตียง นอกจากนี้ ยังพร้อมส่งทีมนิติเวช เข้าร่วมชันสูตรในทั้ง2 ประเทศ แต่อย่างไรก็ตาม คงต้องรอความชัดเจนจากการตัดสินใจของทาง สปป.ลาว อีกครั้งหนึ่ง


 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook