นายกฯถกติดตามคืบหน้ายุทธศาสตร์หนองคาย

นายกฯถกติดตามคืบหน้ายุทธศาสตร์หนองคาย

นายกฯถกติดตามคืบหน้ายุทธศาสตร์หนองคาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ประชุมติดตามความคืบหน้ายุทธศาสตร์ จ.หนองคาย พร้อมแนะผู้ว่าฯ นำโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท มาต่อยอด

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมติดตามทบทวนแผนพัฒนาจังหวัดหนองคาย ที่โรงแรมรอยัลแม่โขง จังหวัดหนองคาย โดย นายวิรัตน์ ลิ้มสุวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้รายงานที่ประชุมว่า จากการประเมินศักยภาพสภาวะแวดล้อมของจังหวัดหนองคาย รวมกับการจัดทำเวทีรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน และความเห็นชอบของคณะกรรมการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ จึงกำหนดกรอบทิศทางการพัฒนาจังหวัดหนองคาย ปี 2557-2560 โดยได้กำหนดวิสัยทัศน์ให้หนองคายเป็น "เมืองน่าอยู่ เปิดประตูสู่อาเซียน"

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด จัดทำเป้าหมายในแต่ละปีให้ชัดเจน เพื่อจัดทำงบประมาณและพัฒนาไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมแนะนำให้ จังหวัดหนองคาย นำโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท มาพัฒนาต่อยอด เพราะปัจจุบัน หนองคาย เป็นเมืองน่าอยู่อันดับ 7 ของโลกอยู่แล้ว จะต้องทำให้น่าอยู่และน่าเที่ยวมากขึ้น เช่น การเชื่อมต่อบริการ แหล่งท่องเที่ยว โดยให้เริ่มพัฒนาสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือ OTOP ที่มีลักษณะเฉพาะตัว เป็นเอกลักษณ์ของ จังหวัดหนองคาย และอยากเห็นการพัฒนาการเชื่อมโยงไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะ สปป.ลาว เวียดนาม และจีนตอนใต้ ผ่านการพัฒนาถนนร่วมกัน รวมถึง เน้นการพัฒนาให้สอดคล้องกับแนวทางเกษตรโซนนิ่ง การหาทางเร่งเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนและจังหวัด และการพัฒนาการศึกษาในจังหวัดหนองคายให้ตอบโจทย์การที่หนองคาย เป็นประตูสู่อาเซียน โดยมอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการประสานงานกับจังหวัดอย่างใกล้ชิดเพื่อให้เกิดการผลิตบุคลากรให้สอดคล้องกับความต้องการของทุกภาคส่วน

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ จังหวัดหนองคาย วางแผนบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับแผนใหญ่ของคณะกรรมการ กบอ. รวมถึงแนวทางในการบริหารจัดการการใช้แม่น้ำโขง ให้เกิดประโยชน์สูงสุด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook