USบรรลุข้อตกลงใช้ฐานทัพอากาศโรมาเนีย

USบรรลุข้อตกลงใช้ฐานทัพอากาศโรมาเนีย

USบรรลุข้อตกลงใช้ฐานทัพอากาศโรมาเนีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหรัฐอเมริกา บรรลุข้อตกลง ใช้ฐานทัพอากาศของโรมาเนีย แทน ฐานทัพ เมนัส ในคีร์กีซสถาน ที่จะหมดสัญญาเช่าในเดือน ก.ค.ปีหน้า

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สหรัฐอเมริกา ได้บรรลุข้อตกลงกับ โรมาเนีย เพื่อจะใช้ฐานทัพอากาศ "มิเฮล โคกาลนิเซียนู" (Mihail Kogalniceanu) เป็นจุดเปลี่ยนเครื่องการขนส่ง สำหรับกองกำลังอเมริกัน ที่จะถอนกำลังออกจากอัฟกานิสถาน หลังสิ้นสุดปี 2014 ตามข้อตกลง 

รายงานระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าว มีการพูดถึงในที่ประชุมของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (เพนตากอน) โดยที่ เป็นการตกลงร่วมกันของ นายชัค ฮาเกล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กับทาง นายมิร์เซีย ดูซา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมโรมาเนีย ซึ่ง กองทัพสหรัฐฯ จะใช้ฐานทัพอาการของโรมาเนีย เป็นจุดเปลี่ยนเครื่องของทหาร ที่จะออกจากอัฟกานิสถาน แทนฐานทัพ "เมนัส" (Manas) ในคีร์กีซสถาน ที่จะหมดสัญญาเช่าในกรกฎาคม ปี 2014 แต่สหรัฐฯ จะต้องถอนทหาร 52,000 นาย ออกจากอัฟกานิสถาน เมื่อสิ้นสุดปี 2014

นายจอร์จ ลิตเติล โฆษกของเพนตากอน กล่าวว่า นายฮาเกล ยกย่องข้อตกลงนี้ ว่าเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เพราะสหรัฐฯ กำลังจะสิ้นสุดสัญญาใช้ฐานทัพ ในเมนัส รวมถึงเป็นข้อพิสูจน์ ถึงความมุ่งมั่นแน่วแน่ โรมาเนีย ภารกิจไอชาฟ (Isaf) หรือการช่วยเหลือแรงงาน ความปลอดภัย ที่มุ่งมั่นจะรักษาความปลอดภัย ในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ 

ทั้งนี้ รัฐสภาสหรัฐฯ มีมติให้ สิ้นสุดสัญญาเช่า ฐานทัพอากาศเมนัส ในคีร์กีซสถาน เมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook