แคนาดาบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีกับEU

แคนาดาบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีกับEU

แคนาดาบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีกับEU
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แคนาดา บรรลุข้อตกลง เขตการค้าเสรีกับสหภาพยุโรป วางเป้าขยายการค้าการลงทุนเพิ่มขึ้น 2.57 หมื่นล้านยูโร ภายใน 5 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า แคนาดา ได้บรรลุข้อตกลงเขตการค้าเสรีกับสหภาพยุโรปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และการจ้างงานระหว่างกัน

รายงานระบุว่า การบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีร่วมกันของแคนาดา และสหภาพยุโรป มีขึ้นหลัง นายกรัฐมนตรี สตีเฟน ฮาร์เปอร์ ได้หารือร่วมกับ นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ในกรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งในข้อตกลงดังกล่าว จะมีการลดอัตราภาษีศุลกากร รวมถึงปรับปรุงกฎระเบียบ ในการนำเข้าและส่งออกสินค้าระหว่างกัน

นายบาร์โรโซ กล่าวว่า การบรรลุข้อตกลงในครั้งนี้ นับเป็นความสำคัญของสหภาพยุโรป และแคนาดา แต่ต้องรอให้สภายุโรป อนุมัติในข้อตกลง ก็จะทำให้ การค้าการลงทุนระหว่างแคนาดา กับ 28 ประเทศของสหภาพยุโรป ง่ายขึ้น และมีโอกาสที่จะมีการขยายการลงทุนกันมากยิ่งขึ้น ซึ่งคาดว่า จะทำให้การค้าการลงทุนระหว่างกัน เพิ่มขึ้นถึง 2.57 หมื่นล้านยูโร ภายใน 5 ปี

ขณะที่ นายฮาร์เปอร์ กล่าวว่า การค้าเสรีกับยุโรป นับเป็นข้อตกลงการค้าที่มีมูลค่า และขนาดที่ใหญ่ที่สุดของแคนาดา เพราะทำให้ แคนาดา สามารถเข้าถึงตลาดที่มีขนาดใหญ่กว่า 500 ล้านคน และสหภาพยุโรป จะเป็นคู่ค้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นลำดับ 2 ของแคนาดา รองจากสหรัฐอเมริกา เท่านั้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook