ปชป.ต้านนิรโทษฯชวนคนร่วม-ทักษิณได้คืน5.7หมื่นล.

ปชป.ต้านนิรโทษฯชวนคนร่วม-ทักษิณได้คืน5.7หมื่นล.

ปชป.ต้านนิรโทษฯชวนคนร่วม-ทักษิณได้คืน5.7หมื่นล.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำ ต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม พร้อมเชิญชวนประชาชนร่วม ยัน 'พ.ต.ท.ทักษิณ' ได้เงินคืน 57,000 ล้านบาท ด้าน เพื่อไทย จี้ 'ชวน' ปราม 'สุเทพ' เป่านกหวีดต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์ จะคัดค้านกฎหมายนิรโทษกรรม ทั้งในและนอกสภา อย่างเต็มที่ และจะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนพร้อมกับประชาชน ขณะเดียวกัน ก็จะใช้ช่องทางศาลรัฐธรรมนูญในการตรวจสอบด้วย ทั้งนี้ มองว่า ในการพิจารณากฎหมายนิรโทษกรรม ที่พิจารณาในชั้นกรรมาธิการ โดยเสนอแก้ไขเนื้อหามาตรา 3 ถือเป็นการเปลี่ยนหลักการในวาระแรกที่เสนอเข้าสภา โดยแก้ไขให้ประชาชนที่เข้าร่วมชุมนุม แกนนำผู้สั่งการ ผู้กระทำความผิดคดีอาญา รวมถึงล้มล้างทุกคดีที่ถูก คตส. กล่าวหา แสดงให้เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะพ้นผิด และได้เงินคืน รวมดอกเบี้ย 5.7 หมื่นล้านบาท และเมื่อกฎหมายผ่านและคืนเงินให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ถือเป็นกฎหมายการเงิน ซึ่ง นายกรัฐมนตรี ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ จึงเรียกร้องให้คนเสื้อแดง ได้ตระหนักคิดว่า กฎหมายดังกล่าว ได้ให้ประโยชน์อะไรกับผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมทางการเมือง

 

ปชป.ไม่พึ่งศาลต้านนิรโทษนัด12ม็อบลุยนอกสภาฯ

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า  สัปดาห์หน้า ทางพรรค และ 12 กลุ่มคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะหารือกันนอกรอบ โดยไม่เข้าที่ประชุมพรรค หลังจากมติ กมธ.ร่าง ดังกล่าว เห็นชอบให้นิรโทษฯ ทุกคนรวมแกนนำ  เพราะ พ.ร.บ.ฉบับนี้ ถือเป็นร่างทะลุซอยแบบชัดเจน ส่วนในรูปแบบการเคลื่อนไหวยังยึดหลักปราศจากอาวุธ และดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ โดยยืนยันว่าทั้ง 12 กลุ่ม มีความคิดเห็นเป็นเอกภาพ และมีการหารือกันมาโดยตลอด ไม่มีใครเป็นแกนนำใคร เพราะรูปแบบเป็นเหมือนกฐินสามัคคี และจะมี คปท.รวมอยู่ด้วย ทั้งนี้ ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ จะคัดค้านร่างดังกล่าวในสภาและนอกสภาอย่างถึงที่สุด โดยไม่ยื่นองค์กรอิสระให้ตรวจสอบแล้ว เนื่องจากช้าและไม่ทันเวลาสำหรับร่างกฎหมายดังกล่าว

 

ABACโพลปชช.กังวลนิรโทษทำการเมืองแรง

สำนักวิจัยเอแบคโพล เผยผลสำรวจ เรื่อง "ประชาธิปไตย อำนาจของประชาชนหรือนักการเมือง" จากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป ในกรุงเทพมหานคร และจังหวัดหัวเมืองใหญ่ จำนวน 1,488 คน พบว่า ร้อยละ 70.1 กังวลว่า สถานการณ์การเมืองในอีก 1 เดือนข้างหน้า จะรุนแรงขึ้น ขณะที่ร้อยละ 62.5 คิดว่าสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ และการบริหารประเทศของรัฐบาลชุดปัจจุบัน เป็นประชาธิปไตย โดยการใช้อำนาจของฝ่ายการเมืองมากกว่า 

นอกจากนี้ ร้อยละ 51.5 ไม่เชื่อมั่นต่อความเป็นกลางของกลไกทางด้านศาล และร้อยละ 57.1 ไม่เชื่อมั่นว่ากระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไปจะอยู่บนพื้นฐานความชอบธรรม ทั้งนี้ ร้อยละ 80.3 คิดว่า พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะเป็นต้นเหตุแห่งความขัดแย้งรุนแรงบานปลาย หากยังคงเดินหน้าต่อไปภายใต้ความขัดแย้ง

 

คปท.ระบุเดินหน้าคัดด้านนิรโทษให้ถึงที่สุด

บรรยากาศการชุมนุมของ กลุ่มนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่ยังคงชุมนุมอยู่บริเวณแยกอุรุพงษ์ ล่าสุดยังคงเป็นไปอย่างเรียบร้อย แต่กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงบางตา ซึ่งคาดว่าในช่วงบ่าย จะทยอยเดินทางมามากขึ้น ขณะที่ บนเวทีปราศรัยแกนนำย่อยได้ขึ้นเวทีปราศรัย โดยได้กล่าวเน้นการคัดค้านการเดินหน้าออกกฎหมายนิรโทษกรรมของรัฐบาล และการบริหารบ้านเมืองที่ไม่มีประสิทธิภาพ

นายอุทัย ยอดมณี แกนนำ คปท. กล่าวเปิดเผยว่า จะเดินหน้าคัดค้านการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ให้ถึงที่สุด เพราะเชื่อว่า เป็นการแก้ไขเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อีกทั้ง ในเวลา 15.00 น. วันนี้ กลุ่ม คปท. จะเดินทางไปที่สยามสแควร์ เพื่อเดินรณรงค์เชิญชวนให้กลุ่มวัยรุ่นและประชาชน ออกมาเข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่ม คปท.

 

พท.จี้'ชวน'ปราม'สุเทพ'เป่านกหวีดต้านนิรโทษ

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎรธานี ปลุกระดมมวลชนออกมาเคลื่อนไหว หากร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ผ่านวาระ3 ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เป็นการกระทำที่เสพติดความรุนแรงซ้ำซาก โดยขอเรียกร้องไปยัง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ติติงการทำหน้าที่ของ นายอภิสิทธิ์ และ นายสุเทพ ที่กำลังจะทำให้เกิดความขัดแย้งรอบใหม่ในสังคม

ส่วนกรณี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า โครงการรับจำนำข้าว ขาดทุนถึง 425,000 ล้านบาท ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง โดยจากการตรวจสอบของทีมเศษรฐกิจพรรค ยอมรับว่าขาดทุนจริง แต่ไม่ถึง 425,000 ล้านบาท ตามที่กล่าวอ้าง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook