พบเพิ่ม1ศพไทยบินตก-นำร่างบำเพ็ญกุศลถึงไทยบ่าย3

พบเพิ่ม1ศพไทยบินตก-นำร่างบำเพ็ญกุศลถึงไทยบ่าย3

พบเพิ่ม1ศพไทยบินตก-นำร่างบำเพ็ญกุศลถึงไทยบ่าย3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผย พบเพิ่ม 1 ศพคนไทย เหยื่อเครื่องบินลาวตก เร่งค้นหาอีก 1 ขณะทีมกู้ภัยจากกองทัพไทยส่ง C-130 นำร่างบำเพ็ญกุศล ถึงไทยบ่ายวันนี้

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความคืบหน้าในการค้นหาร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินลาวตก ว่า ล่าสุด ทีมกู้ภัยได้รายงานว่า พบศพคนไทยเพิ่มอีก 1 แล้ว รวมเป็น 4 ศพ ส่วนอีก 1 ศพคนไทย อยู่ในระหว่างการเร่งคนหา

ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตขณะนี้ ได้ค้นหาแล้ว 43 ศพ ซึ่งเหลืออีก 6 ศพ เจ้าหน้าที่ยังคงปฏิบัติการค้นหาต่อเนื่อง และจะไม่ยุติจนกว่าจะพบร่างผู้เสียชีวิตที่เหลือทั้งหมด

ทั้งนี้รายงานข่าวแจ้งว่า ในเวลาประมาณ 15:30 น. วันนี้ (22 ต.ค.) ทางทีมกู้ภัยจากกองทัพไทย จะนำ 3 ศพคนไทย ที่ประสบเหตุเครื่องบินสายบินลาวตกในแม่น้ำโขง และสามารถกู้ศพขึ้นมาได้ ขึ้นเครื่องบิน C-130 ของกองทัพอากาศ จากเมืองปากเซ สปป.ลาว โดยเครื่องจะออกจากประเทศลาว ในเวลา 14:00 น. และจะมาถึง สนามบิน บน.6 ดอนเมือง ในเวลาประมาณ 15:30 น.

 

ผวจ.อุบลฯส่งภารกิจค้นหาร่างเหยื่อเครื่องบินตกให้ลาว

นายสุทธินันท์ บุญมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี และรักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย ได้มอบภารกิจให้กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายลาว เรียบร้อยแล้ว ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่สถานทูตเกาหลีประจำอยู่ที่ปากเซ สปป.ลาว ว่า พบศพชาวเกาหลีแล้ว 3 ศพ กำลังดำเนินการประสานงานฝ่ายไทย ขอนำศพผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองช่องเม็ก จ.อุบลราชธานี อย่างไรก็ตาม การค้นหาร่างเหยื่อเครื่องบินตกพบแล้ว 43 ราย จาก 49 ราย โดยเจ้าหน้าที่ สปป.ลาว ยังคงเดินหน้าค้นหาต่อไป

 

ทอ.ส่งC-130นำศพคนไทยบินลาวตกกลับไทย

พลอากาศโทมณฑล สัชฌุกร โฆษกกองทัพอากาศ ให้สัมภาษณ์ถึงการลำเลียงทางอากาศศพคนไทยที่เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินของสายการบินลาว ตกลงกลางลำน้ำโขง เมืองปากเซ แขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ว่า วันนี้เวลาประมาณ 12.00 น.กองทัพอากาศจะจัดเครื่องบินลำเลียงแบบ C-130 จำนวน 1 เครื่อง เดินทางไปยังสนามบินปากเซ เพื่อนำศพคนไทยกลับมา รวม 3 ศพ ได้แก่ นายภควัต อธิรัตนชัย นายคนึง ชาติเกษมชัย และนายวีกิจ บุศราวุธานุสรณ์ พร้อมกับรับคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยที่ไปให้การช่วยเหลือกู้ซากเครื่องบิน เดินทางกลับประเทศไทยด้วย

ทั้งนี้ คาดว่า จะออกเดินทางจากสนามบินปากเซ ในเวลาประมาณ 14.00 น. และน่าจะเดินทางถึงสนามบินกองบิน 6 ในเวลาประมาณ 15.30 –16.00 น. ซึ่งกองทัพอากาศ ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่และสถานที่สำหรับอำนวยความสะดวกให้แก่ญาติของผู้เสียชีวิต รวมถึงสนับสนุนการลำเลียงศพ เพื่อไปประกอบพิธีทางศาสนาด้วย


พ่อเหยื่อบินลาวรับศพลูกแล้วชี้ลาวมอบเยียวยา

นายเส่ง ชาติเกษมชัย บิดาของ นายคนึง ชาติเกษมชัย หนึ่งในผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ เครื่องบินโดยสาร เที่ยวบิน QV301 ของสายการบินลาวแอร์ไลน์ ตกลงกลางแม่น้ำโขง เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา กล่าวระหว่างเดินทางมารอรับศพลูกชาย ที่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 กองทัพอากาศดอนเมือง ว่า ก่อนเกิดเหตุลูกชายเดินทางไปท่องเที่ยวทางจังหวัดในภาคอีสาน ต่อไปยังกรุงเวียงจันทน์ ประเทศลาว ซึ่งไม่ทราบว่าลูกชายจะเดินทางไปเมืองปากเซ 

ขณะที่ในระหว่างการเดินทางไปท่องเที่ยวนั้น นายคนึง ได้มีการติดต่อกับน้องสาวทุก ๆ ชั่วโมง ผ่านทางโปรแกรมไลน์ แต่หลังจาก นายคนึง เดินทางไปยังปากเซ แล้ว ได้ขาดการติดต่อไป จนกระทั่งทางญาติได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ว่า ลูกชายประสบอุบัติเหตุเครื่องบินตก และเสียชีวิตดังกล่าว ซึ่งตนรู้สึกเสียใจมาก เพราะลูกชายเป็นคนร่าเริง นิสัยดี เป็นที่รักของครอบครัว และเพื่อนพ้อง โดยหลังจากนี้ จะนำศพไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดนางในธัมมิการา อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง เป็นเวลา 5 วัน จากนั้น จะมีพิธีฌาปณกิจศพในวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 

สำหรับเรื่องการช่วยเหลือจากทางการประเทศลาวนั้น นายเส่ง ระบุว่า ขณะนี้ ครอบครัวได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยาจากทางการลาว จำนวน 5,000 เหรียญสหรัฐ ส่วนหลังจากนี้ จะมีการเรียกร้อง หรือดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้น ต้องหารือกับทางญาติอีกครั้ง



 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook