ณัฐวุฒิ ลั่นไม่รับนิรโทษโยน กมธ. สรุปล้างผิด

ณัฐวุฒิ ลั่นไม่รับนิรโทษโยน กมธ. สรุปล้างผิด

ณัฐวุฒิ ลั่นไม่รับนิรโทษโยน กมธ. สรุปล้างผิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ณัฐวุฒิ' ลั่น ไม่รับอานิสงส์ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โยน กรรมาธิการ สรุปล้างผิด ยืนยัน กลุ่มเสื้อแดง ไม่ร่วม ปชป. ต้านรัฐบาล ขณะที่ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ฉะรัฐดันกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับสุดซอย คาดแท้งในชั้นศาล รธน.

นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะ แกนนำกลุ่ม นปช. กล่าวยืนยันว่า ส่วนตัวและแกนนำกลุ่ม นปช. มีจุดยืนที่ชัดเจนคือ ไม่ต้องการได้รับผลประโยชน์จาก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมครั้งนี้ เนื่องจากต้องการพิสูจน์ในกระบวนการยุติธรรม และเพื่อให้เป็นบรรทัดฐานว่า จะต้องไม่มีเหตุการณ์ใช้ความรุนแรงกับประชาชนอีก ส่วนกรณีที่ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม อาจยกเลิกความผิดให้บุคคลทุกกลุ่มนั้น ถือเป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการที่พิจารณา แต่ทั้งนี้จะต้องรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มต่าง ๆ อย่างรอบคอบ

ขณะเดียวกัน นายณัฐวุฒิ ระบุว่า กลุ่ม นปช. จะไม่มีทางร่วมมือกับพรรคประชาธิปัตย์ ในการต่อต้านรัฐบาลจาก
กรณีดังกล่าวอย่างแน่นอน และพรรคเพื่อไทย ไม่มีความขัดแย้งในเรื่องนี้แต่อย่างใด

 

ภราดรเชื่อหาก พท. ถอยใช้ร่างนิรโทษวรชัยม็อบไม่แรง

พล.ท.ภราดร พัฒนถาวร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ระบุถึงการติดตามการเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุมเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) ว่า ในขณะนี้เป็นช่วงประเมินท่าทีและบ่มเพาะแนวความคิด ซึ่งการเคลื่อนไหวยังทรงตัว เนื่องจากมีหลายสถานการณ์ที่จับตามอง ทั้งการตัดสินคดีพระวิหารจากศาลโลก การเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยวันที่ 6-7 พ.ย. โดยพรรคประชาธิปัตย์เตรียมที่จะระดมคนร่วมชุมนุม คัดค้านนิรโทษกรรม เชื่อว่าเป็นเพียงการเตรียมการ แต่ต้องติดตามความเคลื่อนไหว โดยเจ้าหน้าที่มีการประเมินอย่างใกล้ชิด พร้อมย้ำ โดยภาพรวมการชุมนุมไม่ถึงขั้นนำไปสู่ความรุนแรง และบานปลายเหมือนการชุมนุมขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือการบุกยึดทำเนียบรัฐบาล และสถานที่ราชการ

ทั้งนี้ เชื่อว่า หากพรรคเพื่อไทย มีการกลับมาใช้ร่างนิรโทษกรรมฉบับเดิม ของ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย จะส่งผลให้การชุมนุมเบาลง และคงไม่นำไปสู่การพิจารณาใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

 

คปท.เดินหน้าค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม 

นายอุทัย ยอดมณี แกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) แยกอุรุพงษ์ กล่าวกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า วันนี้จะนำหนังสือไปยื่นให้กับเจ้าหน้าที่รับทราบว่า ในวันพรุ่งนี้ กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย จะเข้าสักการะพระบรมรูปทรงม้า ซึ่งอยู่ในเขตการประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคง โดยจะไม่มีการปักหลักหรือตั้งเวทีปราศรัย หลังจากสักการะก็จะเดินทางกลับทันที 

ทั้งนี้ นายอุทัย กล่าวยืนยันว่า ทางกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย จะเดินหน้าคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม อย่างสุดตัว เพราะการที่จะนิรโทษกรรมให้ผู้กระทำผิดทั้งหมด โดยเฉพาะการคอร์รัปชั่น เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง 

อย่างไรก็ตาม แกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย ระบุว่า ทางกลุ่มได้เปิดโอกาสให้แกนนำกลุ่มต่างๆ ได้ขึ้นเวทีปราศรัยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอีกด้วย 

 

'บุญยอด' ซัด กมธ.ข้างมากเร่ง พ.ร.บ.นิรโทษ

นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส. กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีที่ กรรมาธิการเสียงข้างมาก มีมติเห็นชอบกับการเสนอของ นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ ว่า หลังจากนี้ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนทั้งประเทศ ว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งหัวใจสำคัญของ พ.ร.บ.นิรโทษนั้น อยู่ที่มาตรา 3 คือ จะมีการนิรโทษให้กับคดีไหนบ้าง โดยประโยคที่ นายประยุทธ์ เสนอและไปทำให้ขัด คือ ไปเสนอว่าคดีที่เกิดขึ้นจากองค์กรหลังการปฏิวัติ คดีทั้งหมดจะถูกยกเลิกหมด จากตอนแรกได้เสนอไว้ว่า สำหรับผู้ชุมนุมทางการเมืองและแสดงออกทางการเมือง

ทั้งนี้ จะเห็นว่ามีการเร่งรัดในกระบวนการมาก เพราะตอนแรก นายสามารถ แก้วมีชัย กำหนดวันประชุม กมธ. ไว้ 30-31 ต.ค. แต่เมื่อวานตอนเช้า มีข้อความจากสภาว่า 24-25 ต.ค.นี้ นัดประชุม กมธ. คงจะรีบให้มีการแปรญัตติกันโดยไม่คำนึงว่าคนที่ขอแปรญัติไว้นั้นจะพร้อมหรือไม่ แสดงว่า 25 ต.ค.นี้ ก็จบและพิมพ์เล่มนำส่งสภาเลย เพื่อให้ทันวันที่ 6 ต.ค. ตามข่าว

ส่วนแนวโน้มจะกลับไปใช้ร่างของ นายวรชัย เหมะ นั้นคงยาก เพราะคำสั่งนี้มาจากนายใหญ่ จะมีก็แต่ประชาชนเท่านั้นที่จะขวางได้ คนในเพื่อไทยไม่มีทางขวางได้ วันนี้เห็นชัดเจนแล้วว่า เขาเดินหน้าโดยใช้สภาและ กมธ. เป็นเครื่องมือ มันสะท้อนคำที่ว่า "ถ้าฉันไม่มีความสุข ประเทศนี้ก็ไม่ต้องมีความสุข" และเขาก็ทำมาตลอดตั้งแต่โดนปฏิวัติไป

 

'รมว.วัฒนธรรม'เห็นด้วยร่างเดิม'วรชัย'

นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ระบุถึง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของพรรคเพื่อไทยว่า ในส่วนของพรรคพลังชล เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับ นายวรชัย เหมะ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ส่วนที่ คณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แล้วมีการแก้ไขเนื้อหาบางมาตรานั้น เชื่อว่า พรรคเพื่อไทย จะมีการหารือพูดคุยกันอีกครั้ง และกระบวนการยังอยู่ในขั้นการแปรญัตติ ซึ่งในส่วนของพรรคพลังชล ก็จะร่วมประชุมหารืออย่างใกล้ชิด เพราะยังมีเวลา และเชื่อว่าเรื่องนี้จะไม่นำไปสู่ความขัดแย้ง

 

ปชป.ฉะรบ.นิรโทษสุดซอยคาดแท้งในศาลรธน.

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงย้ำถึงการแปรญัตติร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม มาตรา 3 ในชั้นกรรมาธิการ ของ นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ที่เสนอให้ล้างผิด
กับคนทุกกลุ่มสีเสื้อ แกนนำ ผู้สั่งการ ความผิดทางอาญา และทุจริตคอร์รัปชัน นั่นหมายรวมถึง พ.ต.ท.ทักษิณ
ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จึงเป็นเหตุให้เกิดกระแสต่อต้านอย่างรุนแรง โดยเฉพาะกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ออกมา
แสดงความไม่เห็นด้วย และพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยัน ไม่ขอรับอานิสงส์จาก พ.ร.บ.ฉบับนี้

ซึ่งส่วนตัวตั้งข้อสังเกตว่า การเดินหน้าผลักดันเป็นการโยนหินถามทาง ทดสอบกระแสสังคมของรัฐบาล โดย
ได้เตรียมการรองรับไว้แล้ว

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ท้ายที่สุดแล้ว หากมีการลักไก่ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะเป็นโมฆะในชั้นศาลรัฐธรรมนูญ จึงขอเสนอทางออกให้รัฐบาล หากต้องการจะนิรโทษกรรมให้กับประชาชนอย่างแท้จริง ต้องปรับแก้ถ้อยคำผู้ได้รับการนิรโทษกรรมให้ชัดเจน ไม่ใช้ถ้อยคำครอบคลุม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

วิสุทธิ์ยันร่างนิรโทษไม่พิจารณาเร็วตามที่เป็นข่าว http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=488756


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook