กสม.ออกแถลงการณ์ต่อต้านค้ามนุษย์

กสม.ออกแถลงการณ์ต่อต้านค้ามนุษย์

กสม.ออกแถลงการณ์ต่อต้านค้ามนุษย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการสิทธิ์ฯ ออกแถลงการณ์ ต่อต้านการค้ามนุษย์เป็นวาระแห่งชาติ พร้อมสนับสนุนใช้หลักนิติธรรมขจัดปัญหา

ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ในขณะนี้ ทางคณะกรรมการสิทธิมนุษชนแห่งชาติ ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์การค้ามนุษย์ในช่วงนี้ ว่า ทาง กสม. ขอสนับสนุนรัฐบาลที่กำหนดให้มีการต่อต้านการค้ามนุษย์เป็นวาระแห่งชาติ และเห็นว่า รัฐบาลได้ดำเนินปฏิบัติตามหลักการปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน โดยใช้หลักนิติธรรมในการมุ่งขจัดปัญหาการค้ามนุษย์ และยังได้เร่งดำเนินการในประเด็นที่ประเทศไทยถูกกล่าวหา ตามรายงานการค้ามนุษย์ของสหรัฐอเมริกา ปี 2556 ใน 3 ประเด็นหลัก ประกอบด้วย

ด้านผู้หญิงและเด็ก ที่ประเทศไทยยังไม่ได้ให้สัตยาบันพิธีสารเพื่อการป้องกันและลงโทษการค้ามนุษย์ อีกทั้งยังไม่แสดงให้เห็นความพยายามในการลดความต้องการการซื้อขายบริการทางเพศ

ด้านแรงงาน ได้แก่ ระบบการสืบสวนสอบสวนที่ยังไม่สามารถทำงานได้ และไม่มีบริษัทจัดการแรงงานถูกลงโทษด้วยข้อหาเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ และ ด้านกระบวนการ ที่ระบบตุลาการของไทยที่ยังมีความล่าช้าในการดูแลคดีอาญา

กสม. เห็นความสำคัญและมีข้อกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การค้ามนุษย์ของไทย ที่จะต้องขจัดให้หมดสิ้น ซึ่งรัฐบาลควรให้ความสำคัญกับความร่วมมือระหว่างประเทศในการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะในเรื่องของกระบวนการยุติธรรมระหว่างประเทศ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook