นายกฯไม่จำเป็นลงนามนิรโทษปัดคืนเงินทักษิณ

นายกฯไม่จำเป็นลงนามนิรโทษปัดคืนเงินทักษิณ

นายกฯไม่จำเป็นลงนามนิรโทษปัดคืนเงินทักษิณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี เผย ไม่จำเป็นต้องลงนาม พ.ร.บ.นิรโทษ ปัดคืนเงิน 'พ.ต.ท.ทักษิณ' โยนกรรมาธิการสรุป ให้ฝ่ายมั่นคงดูม็อบ ด้าน 'บรรหาร' หนุน นิรโทษกรรมทำปรองดองในชาติ ขณะที่ โฆษก ปชป. ฉะรัฐดันกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับสุดซอย คาดแท้งในชั้นศาล รธน. ยัน ไม่ขอรับอานิสงส์

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่มีการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการขณะนี้ เป็นร่างของ ส.ส. ไม่ใช่ร่างของทางรัฐบาล และเห็นว่าจากนี้ยังมีอีกหลายขั้นตอน พร้อมยืนยันว่าร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวไม่ใช่กฎหมายการเงิน จึงไม่ต้องลงนามรับรอง และไม่เกี่ยวข้องกับการคืนเงิน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม สำหรับในรายละเอียดนั้นเป็นเรื่องของกรรมาธิการจะพิจารณา ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับทางรัฐบาล

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. ที่จะมีความเคลื่อนไหว ในช่วงวันที่ 23-25 ตุลาคมนี้ว่า ฝ่ายความมั่นคง ได้มีการติดตามอย่างใกล้ชิด โดยทางรัฐบาลพยายามดูแลความสงบเรียบร้อย แต่ขอร้องว่า อยากให้เคลื่อนไหวอย่างสงบ ไม่ให้กระทบกับประชาชนที่สัญจรไปมา

 

ปชป.ฉะรบ.นิรโทษสุดซอยคาดแท้งในศาลรธน.

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงย้ำถึงการแปรญัตติร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม มาตรา 3 ในชั้นกรรมาธิการ ของ นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ที่เสนอให้ล้างผิด
กับคนทุกกลุ่มสีเสื้อ แกนนำ ผู้สั่งการ ความผิดทางอาญา และทุจริตคอร์รัปชัน นั่นหมายรวมถึง พ.ต.ท.ทักษิณ
ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จึงเป็นเหตุให้เกิดกระแสต่อต้านอย่างรุนแรง โดยเฉพาะกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ออกมา
แสดงความไม่เห็นด้วย และพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยัน ไม่ขอรับอานิสงส์จาก พ.ร.บ.ฉบับนี้

ซึ่งส่วนตัวตั้งข้อสังเกตว่า การเดินหน้าผลักดันเป็นการโยนหินถามทาง ทดสอบกระแสสังคมของรัฐบาล โดย
ได้เตรียมการรองรับไว้แล้ว

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ท้ายที่สุดแล้ว หากมีการลักไก่ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะเป็นโมฆะในชั้นศาลรัฐธรรมนูญ จึงขอเสนอทางออกให้รัฐบาล หากต้องการจะนิรโทษกรรมให้กับประชาชนอย่างแท้จริง ต้องปรับแก้ถ้อยคำผู้ได้รับการนิรโทษกรรมให้ชัดเจน ไม่ใช้ถ้อยคำครอบคลุม

 

บรรหารหนุนนิรโทษทำปรองดองค้านคืนเงิน

นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า การที่ คณะกรรมมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในเสียงข้างมาก ได้ให้มีการนิรโทษกับบุคคลที่ทำผิดทางการเมืองทุกด้าน อาจเป็นจุดที่ดีในการสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นได้ แต่ขอย้ำว่าไม่เห็นด้วยกับการคืนเงินและทรัพย์สิน ทั้งนี้ ยอมรับว่า ทุกอย่างอาจไม่ราบรื่น ซึ่งต้องใช้เวลา ดังนั้น ขอให้ทุกฝ่าย ถอยในสิ่งที่ยอมกันได้ พร้อมเห็นว่า การเมืองจะรุนแรงหรือไม่ ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด จึงเป็นหน้าที่รัฐบาลในการดูแลความสงบเรียบร้อย ภายหลังกลุ่มต่าง ๆ เริ่มประกาศออกมาชุมนุมคัดค้านกับร่างกฎหมายฉบับนี้ อย่างไรก็ตาม มองว่า การเมือง ยังไม่ถึงทางตัน และอยากให้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร บริหารประเทศ ในฐานะนายกรัฐมนตรีต่อไป

ส่วนการตัดสินคดีเขาพระวิหารของศาลโลก ที่จะเกิดขึ้นในเดือนหน้านั้น ไม่น่าจะเกิดผลลบกับทั้ง 2 ประเทศ และมั่นใจว่า จะเป็นผลประโยชน์ต่อทั้งไทยและกัมพูชา

 

'ประยุทธ์'พท.ย้ำไร้ใบสั่งทักษิณดันนิรโทษ

นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะ รองประธานกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยยืนยันว่า การกระทำครั้งนี้ ไม่มีใบสั่งจาก พ.ต.ท.ทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรี แต่อย่างใด ซึ่งการแก้ไขมาตรา 3 วรรค 1 ครอบคลุมการกระทำความผิด ซึ่งเริ่มก่อนทำการรัฐประหาร 19 ก.ย.49 โดยที่ กรรมาธิการ มีความเห็นว่า ให้เริ่มตั้งแต่ ปี 2547 และ สิ้นสุดในวันที่ 8 ส.ค.2556  ซึ่งเป็นวันที่สภามีมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยยกเว้น การกระทำผิดมาตรา 112 ซึ่งตนเองและสังคม ไม่สามารถยอมรับได้ ทั้งนี้ ขอเอาเกียรติยศ ชื่อเสียง และชีวิตเป็นเดิมพัน ว่าไม่มีการคืนเงิน จำนวน 4.6 หมื่นล้าน ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ แน่นอน ส่วนที่มีคนเรียกร้องให้ประชาชนออกมาต่อต้านนั้น ถือเป็นการดูถูกประชาชน อย่างไรก็ตาม รู้สึกห่วงสถานการณ์หลังจากนี้ว่า จะมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

'ณัฐวุฒิ' ลั่นไม่รับนิรโทษ-ปชป.คาดแท้งในศาลรธน. http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=488833


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook