ลาวกู้ซากบินตกลำน้ำโขงได้แล้ว-นำ3ศพคนไทยถึงกทม.

ลาวกู้ซากบินตกลำน้ำโขงได้แล้ว-นำ3ศพคนไทยถึงกทม.

ลาวกู้ซากบินตกลำน้ำโขงได้แล้ว-นำ3ศพคนไทยถึงกทม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เครื่องบิน C-130 นำร่างเหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินลาว ตกถึงไทยแล้ว ท่ามกลางความเสียใจของญาติ ด้าน รองผู้ว่าอุบลฯ เผย ลาวกู้ซากเครื่องบินตกบางส่วนได้แล้ว ขณะที่ ศพวิศวกร ปตท. อีก 1 ราย หลังส่งชิ้นส่วนพิสูจน์เอกลักษณ์ครบแล้ว เตรียมนำกลับไทย พรุ่งนี้

ร่างไร้วิญญาณของเหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เครื่องบินโดยสารของสายการบินลาว แอร์ไลน์ พุ่งตกลงกลางแม่น้ำโขง ได้ถูกลำเลียงขึ้นเครื่องบิน C-130 ของกองทัพอากาศ จากสนามบินปากเซ มาถึงประเทศไทยแล้ว ท่ามกลางความโศกเศร้าของบรรดาญาติพี่น้อง บรรยากาศที่ท่าอากาศยานทหารกองบิน 6 กองทัพอากาศดอนเมือง เป็นไปด้วยความโศกเศร้า ญาติของเหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เครื่องบินโดยสารของสายการบินลาว แอร์ไลน์ พุ่งตกลงกลางแม่น้ำโขง เดินทางมารับศพเพื่อนำไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ร่างของ นายภควัต อธิรัตนชัย อายุ 50 ปี นายคนึง ชาติเกษมชัย อายุ 47 ปี และ นายวีกิจ บุษราวุธานุสรณ์ อายุ 38 ปี ซึ่งทั้งหมดเสียชีวิตจากเหตุการณ์เครื่องบินโดยสารเที่ยวบิน QV-301 ของทางสายการบินลาว แอร์ไลน์ ตกลงกลางแม่น้ำโขง เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา ได้ถูกลำเลียงขึ้นเครื่องบิน C-130 ของกองทัพอากาศ จากสนามบินปากเซ ถึงประเทศไทยแล้ว ท่ามกลางความโศกเศร้าของบรรดาญาติพี่น้องและเพื่อนที่มารอรับศพ 

ด้าน นายเส่ง ชาติเกษมชัย บิดาของ นายคนึง ชาติเกษมชัย กล่าวว่า รู้สึกเสียใจมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพระลูกชายเป็นคนร่าเริง นิสัยดี เป็นที่รักของครอบครัวและเพื่อนพ้อง หลังจากนี้จะนำศพไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดนางในธัมมิการาม อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง เป็นเวลา 5 วัน และจะมีพิธีฌาปนกิจศพ ในวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม นี้ "บอกลูกว่าอยากให้ลูกอยู่กับพ่อ กับแม่ พี่น้อง พร้อมทั้งลูกและก็เมีย หนูอย่าไปไหนเลย เพราะว่าอายุยังน้อยอยู่ มันยังไม่สมควรที่จะจากไป" 

ขณะที่ศพของ นายยรรยง อาภานันท์ เจ้าหน้าที่วิศวกรของ บริษัท ปตท. ซึ่งได้รับการยืนยันจากทางการประเทศลาว ว่า พบร่างของผู้เสียชีวิตแล้วนั้น ญาติยังไม่ขอรับศพกลับมาบำเพ็ญกุศลยังประเทศไทย เนื่องจากยังหาชิ้นส่วนไม่ครบ ส่วนศพ นายนิพนธ์ ชัยชนะกุลดี เจ้าหน้าที่ของบริษัท ปตท. ยังไม่มีการยืนยันเรื่องการพบร่างผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด โดยเหตุการณ์เครื่องบินตกในครั้งนี้ ถือเป็นโศกนาฏกรรมที่ร้ายแรงที่สุดในประเทศลาว และมีผู้โดยสารพร้อมลูกเรือเสียชีวิต 49 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถค้นหาร่างผู้เสียชีวิตพบแล้ว 43 คน เหลืออีก 6 คน โดยทีมกู้ภัยของประเทศลาว ยังคงระดมกำลังค้นหา

อย่างต่อเนื่อง ส่วนทีมค้นหาของฝ่ายไทย ได้ยุติการค้นหาร่างผู้เสียชีวิตไปแล้ว ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา และได้เดินทางด้วยเครื่องบิน C-130 กลับมาพร้อมร่างของผู้เสียชีวิตทั้ง 3 ราย ในวันนี้ 

อย่างไรก็ตามขณะนี้ ทางการประเทศลาว อยู่ระหว่างการทำงานร่วมกับทีมของบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินจากประเทศฝรั่งเศส เพื่อดึงกล่องดำท้ายซากเครื่องบินออกมาตรวจพิสูจน์ หาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุที่แท้จริงต่อไป


ลาวกู้ซากบินตกได้แล้ว - ไม่พบศพเพิ่ม 

นายสุทธินันท์ บุญมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. กรณีเครื่องบินลาวตกในแม่น้ำโขง ว่า ขณะนี้ทางประเทศลาวได้กู้ซาก เครื่องบินที่ประสบอุบัติเหตุได้แล้วบางส่วน แต่ยังไม่พบบริเวณส่วนหาง และกล่องดำ ขณะภายในซากที่กู้ได้นั้น ไม่พบศพในเครื่องบินลำดังกล่าว และในวันนี้ยังไม่ได้รับรายงานการค้นพบศพผู้เสียชีวิตเพิ่ม ซึ่งจำนวนศพที่ค้นพบปัจจุบันยังอยู่ที่ 43 ศพ อย่างไรก็ตาม คาดว่าเจ้าหน้าที่ทีมค้นหาน่าจะเจอกล่องดำ และร่างผู้เสียชีวิตที่เหลือได้ในเร็ววันนี้

 

จรัมพรชี้หาศพบินลาวตกลำบาก-จนท.ไทยยุติแล้ว

พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ที่ปรึกษา สบ 10 ในฐานะหัวหน้าชุดปฏิบัติการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล กรณีเหตุเครื่องบินโดยสารของสายการบินลาว แอร์ไลน์ ตกลงกลางแม่น้ำโขง มีผู้เสียชีวิตรวม 49 คน เปิดเผยภายหลัง เดินทางกลับจากประเทศลาว ว่า เจ้าหน้าที่สามารถตรวจเอกลักษณ์ และยืนยัน บุคคล 4 ราย ประกอบด้วย นายคนึง ชาติเกษมชัย อายุ 47 ปี นายภควัต อธิรัตนชัย อายุ 50 ปี และ นายวีกิจ บุศราวุธานุสรณ์ อายุ 38 ปี ส่วน นายยันยง อาภานันท์ เจ้าหน้าที่ ปตท. อยู่ระหว่างการค้นหาชิ้นส่วนที่เหลือให้ครบ และยังเหลือคนไทยอีก 1 คน คือ นายนิพนธ์ ไชยชนะกุลดี เจ้าหน้าที่ ปตท. ที่ขณะนี้ยังหาศพไม่พบ

สำหรับการค้นหาศพทั้งหมดจาก 49 ศพ ขณะนี้พบแล้ว 43 ร่าง กับ 28 ชิ้นส่วน สามารถตรวจเอกลักษณ์ได้แล้ว 26 ราย และยังยืนยันไม่ได้อีก 16 ราย ซึ่งต้องรอข้อมูลประวัติดีเอ็นเอ ลายพิมพ์มือ และประวัติการทำฟันมาเทียบเคียงก่อน ซึ่งร่างของคนไทยที่นำกลับมาทั้ง 3 ร่างนั้น ได้รับการยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญ และออกใบมรณบัตร จากทางการลาวแล้ว

ซึ่งการค้นหาศพผู้เสียชีวิต ค่อนข้างมีปัญหาในสภาพภูมิประเทศ เนื่องจากกระแสน้ำในแม่น้ำโขงค่อนข้างเชี่ยว รวมทั้งปัญหาการตรวจเอกลักษณ์บุคคลของทางการลาว ที่ไทยจะต้องเข้าไปให้คำแนะนำเพื่อให้ได้มาตรฐานสากล

และขณะนี้ ทางไทย ได้ยุติการค้นหา โดยให้ลาวดำเนินการต่อ เนื่องจากไทยได้ช่วยระบุพิกัดเครื่องบิน และกล่องดำที่จมลงไปในแม่น้ำโขง จนได้พิกัดที่ชัดเจนแล้ว และทางการลาวเอง ก็ขอดำเนินการต่อในส่วนที่เหลือ

 

พบแล้ว!ศพวิศวกรปตท.หลังส่งชิ้นส่วนพิสูจน์-กลับไทยพรุ่งนี้ 

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการค้นหาผู้สูญหายจากอุบัติเหตุเครื่องบินโดยสารของสายการบินลาวแอร์ไลน์ ตกลงกลางแม่น้ำโขง ขณะเตรียมเครื่องลงจอดที่สนามบินปากเซ สปป.ลาว เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา (16 ต.ค. 56) ว่า ขณะนี้ ได้พบร่างของ นายยรรยง อาภาอนันต์ วิศวกร ปตท. แล้ว จากการพิสูจน์เอกลักษณ์ลายนิ้วมือ โดย ปตท. ได้ประสานงานจัดเฮลิคอปเตอร์ขนย้ายร่างของ นายยรรยง กลับมาประกอบพิธีทางศาสนาที่กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ เฮลิคอปเตอร์จะเดินทางออกจากสนามบินปากเซ มายังท่าอากาศยานดอนเมือง ในวันพรุ่งนี้ (23 ต.ค.56) คาดว่าจะเคลื่อนย้ายมาถึงโรงพยาบาลกรุงเทพ ในเวลาประมาณ 16.30 น. สำหรับ นายนิพล ชัยชนะกุลดี (นามสกุลเดิม เหม็งศรี) ยังไม่สามารถค้นพบได้

อย่างไรก็ตาม ปตท. ขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่งกับครอบครัวเพื่อนพนักงานที่ต้องสูญเสียผู้เป็นที่รักไปในเหตุการณ์อันไม่คาดคิด ซึ่งเป็นความสูญเสียบุคลากรที่ทรงคุณค่าขององค์กรด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ ปตท. ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายลาว และฝ่ายไทย ที่ได้ให้ความช่วยเหลือ และปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ และขอยืนยันว่า จะดูแลครอบครัวพนักงานที่ประสบอุบัติเหตุอย่างดีที่สุด





---------------------------

พบเพิ่ม1ศพไทยบินตกหาอีก1-ญาตินำร่างถึงไทยบ่าย

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=488825



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook