จรัมพรชี้หาศพบินลาวตกลำบาก-ไทยยุติแล้ว

จรัมพรชี้หาศพบินลาวตกลำบาก-ไทยยุติแล้ว

จรัมพรชี้หาศพบินลาวตกลำบาก-ไทยยุติแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ปรึกษา สบ 10 เผย การค้นหาศพบินลาวตก ค่อนข้างมีปัญหา ขณะที่ จนท.ไทย ยุติการค้นหาแล้ว ลาวลั่นทำต่อส่วนที่เหลือ

พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ที่ปรึกษา สบ 10 ในฐานะหัวหน้าชุดปฏิบัติการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล กรณีเหตุเครื่องบินโดยสารของสายการบินลาว แอร์ไลน์ ตกลงกลางแม่น้ำโขง มีผู้เสียชีวิตรวม 49 คน เปิดเผยภายหลัง เดินทางกลับจากประเทศลาว ว่า เจ้าหน้าที่สามารถตรวจเอกลักษณ์ และยืนยัน บุคคล 4 ราย ประกอบด้วย นายคนึง ชาติเกษมชัย อายุ 47 ปี นายภควัต อธิรัตนชัย อายุ 50 ปี และ นายวีกิจ บุศราวุธานุสรณ์ อายุ 38 ปี ส่วน นายยันยง อาภานันท์ เจ้าหน้าที่ ปตท. อยู่ระหว่างการค้นหาชิ้นส่วนที่เหลือให้ครบ และยังเหลือคนไทยอีก 1 คน คือ นายนิพนธ์ ไชยชนะกุลดี เจ้าหน้าที่ ปตท. ที่ขณะนี้ยังหาศพไม่พบ

สำหรับการค้นหาศพทั้งหมดจาก 49 ศพ ขณะนี้พบแล้ว 43 ร่าง กับ 28 ชิ้นส่วน สามารถตรวจเอกลักษณ์ได้แล้ว 26 ราย และยังยืนยันไม่ได้อีก 16 ราย ซึ่งต้องรอข้อมูลประวัติดีเอ็นเอ ลายพิมพ์มือ และประวัติการทำฟันมาเทียบเคียงก่อน ซึ่งร่างของคนไทยที่นำกลับมาทั้ง 3 ร่างนั้น ได้รับการยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญ และออกใบมรณบัตร จากทางการลาวแล้ว

ซึ่งการค้นหาศพผู้เสียชีวิต ค่อนข้างมีปัญหาในสภาพภูมิประเทศ เนื่องจากกระแสน้ำในแม่น้ำโขงค่อนข้างเชี่ยว รวมทั้งปัญหาการตรวจเอกลักษณ์บุคคลของทางการลาว ที่ไทยจะต้องเข้าไปให้คำแนะนำเพื่อให้ได้มาตรฐานสากล

และขณะนี้ ทางไทย ได้ยุติการค้นหา โดยให้ลาวดำเนินการต่อ เนื่องจากไทยได้ช่วยระบุพิกัดเครื่องบิน และกล่องดำที่จมลงไปในแม่น้ำโขง จนได้พิกัดที่ชัดเจนแล้ว และทางการลาวเอง ก็ขอดำเนินการต่อในส่วนที่เหลือ

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook