จารุพงศ์ไม่สนแรงต้านยันเดินนิรโทษสุดซอย

จารุพงศ์ไม่สนแรงต้านยันเดินนิรโทษสุดซอย

จารุพงศ์ไม่สนแรงต้านยันเดินนิรโทษสุดซอย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เผย ไม่กังวลกระแสต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม พร้อมรับมือเหตุที่จะเกิดขึ้น ยืนยัน ดันร่าง กมธ.เข้าสภา ขณะที่ ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน เชื่อ รัฐบาลไม่ถอย เตรียมถกแกนนำ ดีเดย์ชุมนุม

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ไม่กังวลกับกระแสการต่อต้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรม และพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น เพราะรัฐบาลรอมา 2 ปีแล้ว จะทำทีไรก็มีการต่อต้านขึ้นมาทุกครั้ง จึงได้ถอยมาตลอดและถอยจนสุดซอย เพราะไม่อยากเห็นบ้านเมืองไม่สงบ แต่ครั้งนี้ก็จะต้องเดินหน้าให้สุดซอยเช่นกัน ไม่เช่นนั้นจะมีทางสมานฉันท์กันได้อย่างไร ทั้งนี้ เห็นว่าไม่ได้เป็นการกระทำเพื่อคนๆ เดียว แต่ต้องการทำให้บ้านเมืองหันกลับมาปรองดองกันให้ได้ อย่างไรก็ตาม ยังยืนยันที่นำร่างที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วเข้าสภา แต่ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับมติของสภาจะว่าอย่างไร

 

'สุริยะใส' เชื่อ รบ. ไม่ถอยนิรโทษ จ่อถกดีเดย์ชุมนุม

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า ในวันที่ 27 ตุลาคม นี้ จะมีกาประชุมแกนนำส่วนกลาง และอีก 77 จังหวัด เพื่อกำหนดแผนการเคลื่อนไหวร่วมกัน ว่าจะคัดค้านอย่างไร โดยหลักการจะใช้ช่องทางตามรัฐธรรมนูญเป็นหลัก ส่วนจะมีการชุมนุมหรือไม่ และดีเดย์วันไหน ก็จะทราบในวันนั้น ขณะนี้ ยังไม่ได้ประสานกับพรรคประชาธิปัตย์ แต่อีกไม่นานคงได้พูดคุยกัน เพื่อดูให้ถึงปลายทางของการต่อสู้ด้วย ทั้งนี้ คิดว่า พ.ร.บ.ดังกล่าว จะไม่ผ่านสภา เพราะในส่วนของเสื้อแดง ก็รับไม่ได้และออกมาวิพากษ์วิจารณ์ในลักษณะที่ไม่เห็นด้วย และอยากถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล้าที่จะกลับมาทั้งที่ยังมีความขัดแย้งอยู่หรือ และเห็นว่ากฎหมายนี้ เป็นการเพิ่มอุณหภูมิความตึงเครียดทางการเมืองมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ไม่เชื่อว่ารัฐบาลจะยอมถอย เพราะขยาย พ.ร.บ.ความมั่นคง ถึงสิ้นเดือน ก็ส่อเจตนาชัดเจนว่าจะใช้เสียงข้างมากปิดปากฝ่ายค้าน และใช้ตำรวจคุ้มกันสภากับทำเนียบรัฐบาล เพื่อคลอดกฎหมายนี้ให้ได้ ถ้ามีเจตนาที่จะถอย ต้องยกเลิก พ.ร.บ.ความมั่นคง


 

สามารถคาดสัปดาห์หน้ากมธ.ส่งเรื่องปธ.สภา

นายสามารถ แก้วมีชัย ประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ในวันที่ 24-25 ต.ค.นี้ ได้นัดประชุมคณะกรรมาธิการเพื่อเชิญ ส.ส. ที่แปรญัตติไว้มาชี้แจง ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะขอสงวนคำแปรญัตติไปอภิปรายในสภาวาระ 2 หลังจากนั้นจะทำรายงานส่งประธานสภา เพื่อบรรจุวาระต่อไป คาดว่าสัปดาห์หน้า เอกสารจากกรรมาธิการก็จะเสร็จ ส่วนประธานสภาจะบรรจุระเบียบวาระเมื่อไร ก็เป็นดุลพินิจของประธาน แต่ตามข้อบังคับเขียนไว้ว่า เรื่องที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จ แล้วประธานจะต้องบรรจุภายใน 7 วัน การพิจารณาร่างนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายที่เขียนออกมาแล้วจะถูกใจทุกฝ่าย แต่กรรมาธิการมีหลักในการเขียนเพื่อให้ได้ข้อยุติ คือ ใช้หลักการให้อภัยทุกฝ่าย และหลักกฎหมาย แต่มีหลายคนที่ไม่เห็นด้วยที่ก็ขอสงวนความเห็นไว้

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสภาว่า จะตัดสินใจเอาตามกรรมาธิการ หรือจะเอาตามคำแปรญัตติของผู้ใด



 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook