พ.ร.บ.นิรโทษกรรมใครกันได้รับอานิสงส์

พ.ร.บ.นิรโทษกรรมใครกันได้รับอานิสงส์

พ.ร.บ.นิรโทษกรรมใครกันได้รับอานิสงส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่กำลังถกเถียงกันอยู่ในสภาแห่งนี้ที่มองดูแล้วว่ามีปัญหามากมายที่สุดเห็นจะเป็นร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับของ วรชัย เหมะ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ซึ่งมีเหตุเพื่อลดความขัดแย้งสร้างความปรองดองในสังคม และเนื้อหาที่กำลังถกเถียงและเป็นประเด็นอยู่ คือ

มาตรา 3 มีเนื้อหาว่า ผู้ที่ทำกระการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแสดงออกทางการเมืองและมีเหตุผลมาจากความขัดแย้งทางการเมืองตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549 ถึงวันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 ไม่ต้องมีความผิดและพ้นความผิดต่อไป ทำให้มีผลขยายไปถึงแกนนำสั่งการชุมนุม และเจ้าหน้าที่รัฐ

มาตรา 4 มีเนื้อหาว่า ให้ผู้ถูกดำเนินการสอบสวนโดย "คตส." พ้นจากความผิด โดยถือว่า "คตส." เป็นกระบวนการพิเศษ ที่คณะรัฐประหาร 2549 คิดค้นขึ้นมา

จากเนื้อหาข้างต้นจะมีผลทำให้ผู้ที่ชุมนุม แกนนำ หรือเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ต้องรับผิดชอบใดใดทั้งสิ้น รวมทั้งผู้ที่กำลังถูกฟ้องในคดีต่าง ๆ ที่ คตส. ดำเนินการมีมากกว่า 13 คดี จะพ้นผิดทันที

เหตุนี้เองในสังคมได้มีการพูดถึงหากร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ผ่านฉลุย บุคคลสำคัญที่ได้อานิสงส์แบบกลาย ๆ หลายคนเพ่งเล็งไปที่ นายประชา มาลีนนท์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยที่ตอนนี้กำลังหลบหนีคดีทุจริตจัดซื้อรถ และเรือดับเพลิง กทม.มูลค่า กว่า 6,000 ล้านบาท เพราะคดีนี้ คตส.ได้มีส่วนเข้าไปตรวจสอบ 

นอกจากนี้ยังมีชื่อ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี นายเนวิน ชิดชอบ อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ โดนคดีทุจริตจัดซื้อต้นกล้ายางพารา 90 ล้านต้น นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดนคดีทุจริตจัดซื้อจัดจ้างโครงการบ้านเอื้ออาทร นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีต รมว.คมนาคม โดนคดีทุจริตท่อร้อยสายไฟฟ้าในสนามบินสุวรรณภูมิ

และผู้ที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดเห็นทีจะเป็น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่โดนคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินรัชดาภิเษก คดีร่ำรวยผิดปกติโดนยึดทรัพย์ 46,000 ล้านบาท และอีกหลายคดี ซึ่งถูกตรวจสอบโดย คตส.ทั้งนั้น

และยังมีอีกหลายคนที่ถูกพูดถึงรวมทั้ง แกนนำ นปช. , แกนนำพันธมิตรฯ , อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ สุเทพ เทือกสุบรรณ ที่โดนคดีสลายการชุมนุม ซึ่งถ้าหากว่า พ.ร.บ.นิรโทษกรรมผ่านสภา ทุกอย่างจะเริ่มต้นใหม่หมดเหมือนการรีเซ็ตเครื่องแล้วเริ่มต้นกันใหม่ ถ้าถึงวันนั้นมองภาพไม่ออกเลยจริงจริงว่าสิ่งที่ได้รับมาจะเป็นการเริ่มต้นของการปรองดองจริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook