ทูตพิเศษUN-สันนิบาตอาหรับเยือนอิหร่าน

ทูตพิเศษUN-สันนิบาตอาหรับเยือนอิหร่าน

ทูตพิเศษUN-สันนิบาตอาหรับเยือนอิหร่าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ลัคดาร์ บราฮิมี' ทูตพิเศษ UN - สันนิบาตอาหรับ เยือนอิหร่าน วันพรุ่งนี้ หวังกล่อมร่วมมือเจรจาแก้ปัญหาวิกฤติสงครามกลางเมืองซีเรีย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายลัคดาร์ บราฮิมี เจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงของสหประชาชาติ (UN) และทูติพิเศษประจำสันนิบาตอาหรับ จะเดินทางเยือนกรุงเตหะราน ของอิหร่านในวันพรุ่งนี้ โดยมีกำหนดที่จะพบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลอิหร่านด้วย

รายงานระบุว่า การเยือนเตหะราน ของ นายบราฮิมี ครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนการโน้มน้าวใจ และหาพันธมิตรในกลุ่มประเทศอาหรับ ให้หันมาสนับสนุนแผนการเจรจาสันติภาพซีเรีย ที่จะมีขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ในกรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในเดือนหน้า หลังจากไปเยือน อียิปต์, คูเวต, อิรัก และ ตุรกี มาแล้วก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม มาซิยะห์ อาฟคาม โฆษกหญิงกระทรวงต่างประเทศของอิหร่าน ระบุว่า อิหร่านจะไม่ยอมรับเงื่อนไขใดๆ เกี่ยวกับการเข้าร่วมประชุมแก้ปัญหาซีเรีย ที่กรุงเจนีวา ที่จะมีขึ้น เพื่อเป็นการตอบโต้ การแถลงของ มาเรีย ฮาล์ฟ โฆษกหญิงของกระทรวงต่างประเทศอเมริกัน ที่ระบุว่า ไม่ไต้องการให้ อิหร่าน เข้าร่วมประชุมปัญหาซีเรีย

ทั้งนี้ การประชุมแก้ปัญหาซีเรีย ของนานาชาติ ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา แต่ไม่เป็นผล และคาดว่า การประชุมครั้งที่ 2 ที่มีสหรัฐอเมริกา และรัสเซีย เป็นกำลังสำคัญ น่าจะมีขึ้นในสัปดาห์แรกของเดือน พ.ย.นี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook