พท.ถกนิรโทษ นปช.ได้ปัดแตกจวกคนเสี้ยม

พท.ถกนิรโทษ นปช.ได้ปัดแตกจวกคนเสี้ยม

พท.ถกนิรโทษ นปช.ได้ปัดแตกจวกคนเสี้ยม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'อนุสรณ์' ยัน เพื่อไทย และ นปช. ไม่ขัดแย้ง เชื่อ ระหว่างพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะทำความเข้าใจกันได้ ขณะที่ ปชป. ชี้ 'วรชัย' ตบตาเสื้อแดง จ้องนิรโทษช่วย 'พ.ต.ท.ทักษิณ' พร้อมจี้รัฐบาลยกเลิก พ.ร.บ.ความมั่นคง หวั่น ทำประเทศติดลบ

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีที่ กลุ่ม นปช. ตั้งคำถามเรื่องร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า ทางพรรคเพื่อไทยและกลุ่มนปช. ไม่ได้มีความขัดแย้งกันแต่อย่างใด ซึ่งมองว่าเป็นเพียงความเห็นของฝ่ายมิตร  ที่ไม่ต้องการให้นิรโทษกรรมแก่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ จากกรณีสลายการชุมนุม ปี 2553 เท่านั้น ทั้งนี้เชื่อว่า ระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่คาดว่า คงใช้เวลาอีกยาวนานนั้น จะสามารถสร้างความเข้าใจกับกลุ่ม นปช. รวมถึงประชาชนทุกภาคส่วนได้

ขณะเดียวกัน นายอนุสรณ์ ระบุว่า ขอเรียกร้อง พรรคประชาธิปัตย์ อย่าพยายามท้าทายให้ ส.ส. นปช. เผชิญหน้ากับกรรมาธิการพรรคเพื่อไทย หรือลาออก เพราะคงไม่มีประโยชน์ เนื่องจาก จุดยืนของพรรคเพื่อไทย มีความชัดเจนในเรื่องประชาธิปไตย

 

ปธ.วิปรัฐยันดันนิรโทษสุดซอยเสียงไม่แตก

นายอำนวย คลังผา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการชะลอพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม หรือไม่ เนื่องจากอยู่ในช่วงไว้อาลัย สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ว่า ช่วงนี้ถือว่าเป็นการอยู่ชะลออยู่แล้ว เนื่องจากประธานกรรมาธิการ ยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ และต้องส่งร่างเพื่อตรวจสอบ คงต้องใช้เวลานาน ซึ่งขณะนี้ไม่ถือว่า ส.ส.เพื่อไทย เสียงแตก เพราะอยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมาธิการ จึงมีความเห็นหลากหลาย และเคยมีที่กรรมาธิการเสียงข้างมากแพ้เสียงข้างน้อย เพราะฉะนั้นในสภา ใครจะไปบังคับกันไม่ได้ และพรรคเพื่อไทย เอง คงจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว พร้อมย้ำว่า ไม่ใช่กฎหมายการเงิน เพราะหากเป็นกฎหมายการเงิน นายกรัฐมนตรี จะต้องรับรองก่อน และยืนยันว่า จะไม่มีการคืนเงินจำนวน 4.6 หมื่นล้านบาท ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แน่นอน เพราะหากคืน จะต้องทำเป็น พ.ร.บ. เหมือนงบประมาณ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาอีกนาน

นายอำนวย กล่าวอีกว่า การแก้ไขครั้งนี้ เพื่อให้ทุกฝ่ายได้มาเริ่มต้นนับหนึ่งกันใหม่ เพราะประเทศมีความแตกแยกมาก จึงอยากเชิญชวนประชาชนให้ช่วยกันทบทวนและประคับประคองประเทศชาติ 

 

ปชป.ชี้'วรชัย'ตบตาเสื้อแดง-นิรโทษ'ทักษิณ'

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมให้กับคนทำผิด ในคดีหมิ่นสถาบัน คดีอาญา และคดีที่ได้รับผลพวงจาก คตส. โดยวานนี้ กรรมาธิการเสียงข้างมาก ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ก็ไม่เปิดรับฟังการสงวนคำแปรญัตติของพรรคฝ่ายค้านเลย เป็นการเร่งรีบ รวบรัดผิดปกติ ถือว่ามีวาระซ่อนเร้น และคาดว่า สภาฯ จะผลักดันพิจารณากฎหมายให้แล้วเสร็จ ในวันที่ 30 พ.ย.นี้ อย่างแน่นอน จึงตั้งข้อสังเกตว่า  การที่ นายวรชัย ออกมาคัดค้านร่างของกรรมาธิการนั้น เป็นแค่การตบตาประชาชนและคนเสื้อแดง แท้ที่จริงต้องการช่วย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ

ขณะเดียวกัน นายองอาจ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณายกเลิก การประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ใน 3 เขต  เนื่องจากส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของประเทศ ให้ติดลบไป รวมถึง กระทบต่อเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook