เยอรมันส่งหน.ข่าวกรองไปUSสอบสอดแนม

เยอรมันส่งหน.ข่าวกรองไปUSสอบสอดแนม

เยอรมันส่งหน.ข่าวกรองไปUSสอบสอดแนม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เยอรมัน ส่งหัวหน้าหน่วยข่าวกรองไปสหรัฐฯ สอบสวนการสอดแนม นายกรัฐมนตรี อังเกลา แมร์เคิล ชาติยุโรป เรียกร้องให้ โอบามา ลงนามในข้อตกลงไม่สอดแนมประเทศพันธมิตรอีก

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า จอร์จ สไตรเตอร์ โฆษกรัฐบาลเยอรมัน ออกมาเปิดเผยว่า รัฐบาลเยอรมัน จะส่งหัวหน้าหน่วยสืบราชการลับ เดินทางไปยังกรุงวอชิงตัน ในวันจันทร์นี้ เพื่อเร่งรัดผลักดันให้มีการตรวจสอบกรณีมีการลักลอบดักฟังโทรศัพท์ของ นางอังเกลา แมร์เคิล ผู้นำเยอรมัน ของหน่วยงานสหรัฐฯ อย่างจริงจัง 

โดยการเตรียมตัวเดินทางไปยังสหรัฐฯ ของหัวหน้าหน่วยข่าวกรองเยอรมัน ได้มีขึ้นหลังจากที่ ฝรั่งเศส เยอรมัน รวมถึงผู้นำชาติต่างๆ ในการประชุมที่บรัสเซลส์ เรียกร้องให้สหรัฐฯ มาลงนามในข้อตกลง ที่จะไม่มีการสอดแนมประเทศพันธมิตร ภายในสิ้นปีนี้ 

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า สเปน ได้มีการเรียกตัวเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสเปน เข้าพบ เพื่อขอคำชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องการสอดแนมด้วยเช่นกัน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่วน อิตาลี ออกมาแสดงความไม่พอใจในเรื่องดังกล่าวด้วย 

ด้าน เจน ซากี โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ออกมากล่าวว่า ความตึงเครียดทั้งหมด ระหว่างสหรัฐ กับประเทศพันธมิตร เกิดขึ้นมาจาก นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตลูกจ้างหน่วยงานความมั่นคง เพียงคนเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook