สธ.สั่งแพทย์เยี่ยวจิตใจท่วมปราจีน,ฉะเชิงเทรา

สธ.สั่งแพทย์เยี่ยวจิตใจท่วมปราจีน,ฉะเชิงเทรา

สธ.สั่งแพทย์เยี่ยวจิตใจท่วมปราจีน,ฉะเชิงเทรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมช.สาธารณสุข เผย พบประชาชนเครียด มีอาการซึมเศร้าจากน้ำท่วม สั่งกรมสุขภาพจิต ติดตามเฝ้าระวังผลกระทบด้านจิตใจ เน้นพิเศษ 8 อำเภอ ในปราจีนบุรี และฉะเชิงเทรา

นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการประเมินผลการดูแลช่วยเหลือด้านสุขภาพกายของหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ของกระทรวงสาธารณสุขทุกพื้นที่ จัดว่าอยู่ในเกณฑ์น่าพอใจ โดยพบผู้ที่เจ็บป่วย 160,000 กว่าราย อาการไม่รุนแรง เช่น น้ำกัดเท้า ผื่นคัน ไข้หวัด และไม่พบปัญหาโรคระบาด แต่เรื่องที่เป็นห่วงคือผลกระทบต่อสุขภาพจิตของประชาชน ซึ่งจะปรากฏให้เห็นหลังจากน้ำท่วมแล้วประมาณ 2 สัปดาห์ เป็นต้นไป เป็นช่วงที่จะต้องติดตามให้การดูแลอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง พื้นที่ที่น้ำท่วมมากแต่น้ำลดลงเร็ว ประชาชนจะปรับตัวได้ดีกว่าพื้นที่ที่น้ำท่วมขังนาน เนื่องจากไม่สามารถคาดเดาเหตุการณ์ข้างหน้าได้ ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญและเร่งทุกหน่วยงานคลี่คลายปัญหาให้ได้เร็วที่สุด

เบื้องต้น สั่งการกระทรวงสาธารณสุข ระดมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดโรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่ง จัดหน่วยแพทย์และทีมสุขภาพจิตออกให้บริการตรวจรักษาและฟื้นฟูสุขภาพจิต ให้เฝ้าระวังผลกระทบด้านจิตใจอย่างต่อเนื่องทุกพื้นที่หลังน้ำลด และทำต่อเนื่องเป็นเวลา 3 - 6 เดือน โดยเน้นเป็นพิเศษใน 8 อำเภอ 2 จังหวัด คือ ปราจีนบุรี และฉะเชิงเทรา เนื่องจากน้ำท่วมปีนี้รุนแรงกว่าอดีต ที่ปราจีนบุรี เน้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง อ.กบินทร์บุรี อ.ศรีมโหสถ อ.บ้านสร้าง และ อ.ประจันตคาม ส่วนที่ จ.ฉะเชิงเทรา เน้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อ.ราชสาส์น อ.บางคล้า และ อ.บางน้ำ ซึ่งผลการสำรวจ 39 วัน ที่ผ่านมา พบผู้ที่มีปัญหาเครียดระดับสูง นอนไม่หลับ มีอาการซึมเศร้า เสี่ยงฆ่าตัวตาย รวม 326 ราย ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 2 จากจำนวนผู้ที่ตรวจประเมินทั้งหมด 18,492 ราย จากพื้นที่ประสบภัยกว่า 30 จังหวัด ที่ จ.ฉะเชิงเทรา พบผู้มีความเครียดสูง 7 ราย ซึมเศร้า 2 ราย ต้องติดตามดูแลเป็นพิเศษ 6 ราย

 
 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook