พลังงานทุ่มงบ2,000ล.พัฒนาอุปกรณ์ไฟฟ้า

พลังงานทุ่มงบ2,000ล.พัฒนาอุปกรณ์ไฟฟ้า

พลังงานทุ่มงบ2,000ล.พัฒนาอุปกรณ์ไฟฟ้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงพลังงาน ทุ่มงบ 2,000 ล้าน ติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์บนหลังคา ให้โรงพยาบาล และสถานศึกษา

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการฯ ได้เห็นชอบสนับสนุนโครงการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในภาครัฐ ในสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา กระทรวงสาธารณสุข วงเงินรวม 2,000 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงอุปกรณ์ไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพ หลังพบว่า โรงพยาบาล และสถานศึกษา มีอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพต่ำ แต่มีจำนวนชั่วโมงของการใช้งานมาก โดยจะสนับสนุนการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar PV Rooftop) ในอาคารสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา จำนวน 350 แห่งทั่วประเทศ ขนาด 40 กิโลวัตต์ รวมทั้งหมด 14 เมกะวัตต์

รวมถึง การติดตั้งบนพื้นราบ เพื่อสาธิตให้นักศึกษาได้เรียนรู้ การดูแลรักษา ซ่อมบำรุง สำหรับอาคารโรงพยาบาลภาครัฐ ที่มีการใช้พลังงานสูง จะสนับสนุนการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar PV Rooftop) จำนวน 450 แห่งทั่วประเทศ ขนาด 20 กิโลวัตต์ รวม 9 เมกะวัตต์ พร้อมเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED ในระบบแสงสว่าง จำนวน 225,000 หลอด

ทั้งนี้คาดว่า จะสามารถช่วยให้เกิดการประหยัดพลังงานของประเทศได้ 8.74 พันตัน เทียบเท่าน้ำมันดิบต่อปี ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 57,397 ตันต่อปี และก่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศจากโครงการไม่น้อยกว่า 2,120 ล้านบาท ซึ่งจากนี้ กระทรวงจะนำโครงการเสนอต่อคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานพิจารณาอนุมัติต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook