ผวจ.ปทุมธานีลงเรือรำพาข้าวสารกับชาวมอญ

ผวจ.ปทุมธานีลงเรือรำพาข้าวสารกับชาวมอญ

ผวจ.ปทุมธานีลงเรือรำพาข้าวสารกับชาวมอญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ลงเรือรำพาข้าวสารกับชาวมอญ ประชาชนนำข้าวสารอาหารแห้งมอบเงินบริจาคคึกคัก

นายพงศธร สัจจชลพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย นายไวพจน์ เอี่ยมสะอาด นายก อบต.กระแชง และ นายวินัย เนตรพระฤทธิ์ นายก อบต.บ้านกระแชง ได้ร่วมกันจัดโครงการอนุรักษ์ประเพณีรำพาข้าวสาร ซึ่งเป็นการละเล่นของชาวมอญเมื่อครั้งอพยพมาในสมัยกรุงศรีอยุธยา ในปี พ.ศ. 2310

นายพงศธร พร้อมภรรยา ร่วมกับประชาชน ลงเรือล่องแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อร่วมประเพณีรำพาข้าวสาร ร้องเพลงรำพาข้าวสาร ไปตามบ้านเรือนที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อให้ประชาชนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำได้ยินเสียงเพลงและออกมาร่วมทำบุญในครั้งนี้ โดยประชาชนได้นำข้าวสารและอาหารแห้งต่างๆ ใส่ถุง รวมถึงมอบเงินบริจาคกันอย่างมากมาย

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ยังกล่าวว่า ตนเองรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมกับหน่วยงานภาคเอกชนต่างๆ และพี่น้องประชาชนทุกคน ที่เห็นความสำคัญของประเพณีรำพาข้าวสาร และรื้อฟื้นประเพณีของชาวมอญ ซึ่งเป็นการลงเรือบอกบุญ ขอรับบริจาคข้าวสารและสิ่งของต่างๆ ด้วยการร้องรำพา ด้วยถ้อยคำ สำเนียงภาษาที่ไพเราะเสนาะต่อผู้ฟังที่ได้ยิน จนเกิดศรัทธาและร่วมบริจาคสิ่งของต่างๆ ทำบุญร่วมกัน สะท้อนให้เห็นถึงจิตใจอันละเอียดอ่อนที่ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างดีของผู้คนในสังคมปัจจุบัน ซึ่งทำให้คนทุกชนชั้น หันหน้าเข้าหากันพูดคุยกันด้วยอัธยาศัยไมตรีที่ดีต่อกัน                                       


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook