สปีเกล แฉ US ดักฟังนายกเยอรมันกว่า 10 ปี

สปีเกล แฉ US ดักฟังนายกเยอรมันกว่า 10 ปี

สปีเกล แฉ US ดักฟังนายกเยอรมันกว่า 10 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

''เดอร์ สปีเกล'' สื่อพิมพ์เยอรมัน แฉพบหลักฐานระบุสหรัฐดักฟังนายกฯหญิงกว่า 10 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในวันนี้ (27 ต.ค.) หนังสือพิมพ์ “เดอร์ สปีเกล” ของเยอรมนี รายงานตีแผ่พฤติกรรมที่ชาวเยอรมันไม่ปลื้มที่สุด นั่นคือ การสอดแนมข้อมูลลับของนายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมัน โดยเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีสื่อท้องถิ่นอ้างว่า สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ หรือ NSA ลักลอบดักฟังโทรศัพท์ของ นายกรัฐมนตรี อังเกลา แมร์เคิล แห่งเยอรมนี มานานกว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งสร้างความฮือฮาและไม่พอใจอย่างมากให้กับเธอ

ขณะที่ นักวิเคราะห์ทางการเมือง เชื่อว่า ปัญหาความแคลงใจดังกล่าว ดูท่าทางว่าจะไม่สามารถยุติได้เร็วๆ นี้ ถึงแม้ว่า ประธานาธิบดีโอบามา จะยืนยันหนักแน่นว่า ไม่เคยกระทำเช่นดังกล่าว

นอกจากนี้ สปีเกล ยังอ้างอิงเอกสารที่เป็นหลักฐานสำคัญของหน่วยรวบรวมข้อมูลพิเศษ หรือ SCS ที่สังกัด NSA โดยเอกสารระบุว่า มีหน่วยของ SCS ประจำอยู่ในสถานทูตสหรัฐ ในกรุงเบอร์ลิน และมีหน้าที่รับผิดชอบเฝ้าสอดส่องการสื่อสารของรัฐบาลเยอรมนีจริงนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นของเยอรมัน ยังเปรยออกมาว่า รัฐบาลเยอรมันเตรียมส่งเจ้าหน้าที่อาวุโส จากหน่วยข่าวกรองเยอรมัน ไปยังสหรัฐ ในช่วงสัปดาห์หน้า เพื่อขอคำชี้แจงเกี่ยวกับข่าวการดักฟังโทรศัพท์มือถือของ นายกรัฐมนตรีแมร์เคิล อีกครั้ง

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook