สภอท.เตือนยิงจรวดสำรวจขั้วโลกอาจกระทบใต้

สภอท.เตือนยิงจรวดสำรวจขั้วโลกอาจกระทบใต้

สภอท.เตือนยิงจรวดสำรวจขั้วโลกอาจกระทบใต้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สทอภ. เตือน พื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะนอกชายฝั่ง จ.พังงา อาจได้รับผลกระทบจากการยิงจรวดปล่อยดาวเทียมสำรวจขั้วโลก คาด 5 พ.ย.นี้ จะมี 5 ชิ้นส่วนจรวดตกลงทะเล

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (สทอภ.) แจ้งเตือนว่า สาธารณรัฐอินเดีย มีกำหนดส่งดาวเทียมสำรวจขั้วโลก PSLV-C25 ขึ้นสู่วงโคจร จากศูนย์อวกาศสตีศธวัน บนเกาะศรีหริโกฏา โดยกำหนดจะนำส่งขึ้นสู่อวกาศในวันใดวันหนึ่ง ระหว่างวันที่ 21 ต.ค.- 20 พ.ย.56 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ แต่ในเบื้องต้นคาดว่า จะเป็นวันที่ 5 พ.ย.56 วิถีการนำส่งที่ได้รับจากกระทรวงอวกาศของอินเดีย พบว่าเส้นทางนำส่งจะพาดผ่านน่านฟ้าจากมหาสมุทรอินเดีย ไปยังมหาสมุทรแปซิฟิก โดยจะผ่านภาคใต้ของประเทศไทย บริเวณ จังหวัดพังงา สุราษฎร์ธานี กระบี่ นครศรีธรรมราช ตรัง และพัทลุง

อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์ชิ้นส่วนจากจรวดที่จะตกลงมายังพื้นโลก จะมี 5 ชิ้น ซึ่งทั้งหมดจะตกลงในทะเล โดยชิ้นส่วนที่จะตกใกล้ประเทศไทยมากที่สุด จะอยู่ในทะเลอันดามัน นอกชายฝั่งจังหวัดพังงา ประมาณ 360 กิโลเมตร ดังนั้น สทอภ. จึงแจ้งเตือนให้เรือและอากาศยาน หลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวในช่วงเวลานั้น แต่สำหรับพื้นที่บนบกนั้น ยังไม่มีความจำเป็นจะต้องเตรียมการใดๆ เป็นพิเศษ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook