มติกมธ.นิรโทษ20:7 เห็นชอบร่างกมธ.ฉบับสุดซอย

มติกมธ.นิรโทษ20:7 เห็นชอบร่างกมธ.ฉบับสุดซอย

มติกมธ.นิรโทษ20:7 เห็นชอบร่างกมธ.ฉบับสุดซอย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม 20:7 เห็นชอบร่างฉบับสุดซอย งดออก 1 เสียง เตรียมยื่นประธานสภาบรรจุวาระ 2 และวาระ 3

การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม นัดสุดท้าย ล่าสุด ได้ปิดการประชุมแล้ว ภายหลังใช้เวลาในการพิจารณาตรวจสอบความถูกต้องของร่างกว่า 2 ชั่วโมง โดยที่ประชุมมีมติ 20:7 งดออกเสียง 1 ซึ่งเห็นชอบตามร่างกรรมาธิการเสียงข้างมาก จากนั้นจะส่งเรื่องไปยังฝ่ายธุรการ เพื่อตรวจสอบความถูกต้องในรายละเอียดของร่าง ก่อนส่งไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อบรรจุระเบียบวาระ 2 และ 3 ต่อไป 

ทั้งนี้ บรรยากาศในห้องประชุม ทางกรรมาธิการเสียงข้างน้อย ต่างแสดงเสียงเพื่อคัดค้านต่อประธานที่เร่งรัดปิดการประชุม เมื่อวันศุกร์ ที่ผ่านมา เนื่องจากขณะนี้ ยังมีกรรมาธิการเสียงข้างน้อยอีกหลายคน ยังไม่ได้เสนอคำแปรญัตติ 

ด้าน นายสามารถ แก้วมีชัย ประธานกรรมาธิการฯ ยืนยันว่า ให้ที่ประชุม รับรองรายงาน และดำเนินการไปตามระเบียบขั้นตอน โดยให้กรรมาธิการเสียงข้างน้อยใช้สิทธิ์อภิปรายวาระ 2 ในสภาได้

 

วิปรัฐบาลยังไม่กำหนดวันถกร่างนิรโทษ

นายอำนวย คลังผา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาล ยังไม่ได้กำหนดวันพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เนื่องจากต้องรอให้ประธานคณะกรรมาธิการฯ ส่งร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวให้ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร บรรจุวาระก่อนจึงจะสามารถกำหนดวันพิจารณาได้ ทั้งนี้ ส่วนตัวยังมั่นใจว่าจะสามารถผ่านร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ได้ภายในสมัยประชุมสภานี้ และเชื่อมั่นว่า ส.ส.นปช. ของพรรคเพื่อไทย จะไม่โหวตสวนมติของพรรคอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ทางประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า ไม่กังวลถึงกรณีที่ฝ่ายค้าน เตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยจะเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านอภิปรายได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมั่นใจว่ารัฐมนตรีทุกคนจะสามารถชี้แจงได้ทุกคำถาม และยืนยันว่าจะไม่มีการตั้งองครักษ์พิทักษ์นายกรัฐมนตรี

 

ปชป.ท้าแกนนำแดงลาออกสส.ร่วมต้านนิรโทษ

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การออกกฎหมายนิรโทษกรรม ที่พรรคเพื่อไทยมีท่าทีชัดเจนในการเดินหน้า หากกฎหมายดังกล่าวผ่านไปได้ จะถูกใช้เป็นบันได เพื่อนำพา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับประเทศอย่างไม่มีความผิด ขณะที่มวลชนกลุ่มคนเสื้อแดง ได้ออกมาร่วมชุมนุมบางรายก็เสียชีวิต เพื่อให้ทางแกนนำได้ตำแหน่งตามที่ต้องการ แต่ด้านแกนนำกลับตอบแทนคนเสื้อแดงด้วยการงดออกเสียงไม่โหวตให้กับการร่างกฎหมายนิรโทษกรรมผ่านไปได้ ดังนั้น แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง จะต้องลาออกจากการเป็น ส.ส. แล้วออกมาร่วมคัดค้านการออกกฎหมายนิรโทษกรรมกับมวลชน และตนเองก็พร้อมจะเข้าร่วม

นอกจากนี้ นายชวนนท์ ยังกล่าวเตือนให้ นายกรัฐมนตรี ใช้สติคำนึงถึงความมั่นคงในประเทศ มากกว่าการทำเพื่อให้พี่ชายตนเองพ้นผิด ด้วยการหยุดและยับยั้งการออกกฎหมายดังกล่าว

 



--------------------------------------------------------------

จารุพงศ์ย้ำเอานิรโทษสุดซอย-นิพิฏฐ์อุบแผนต้าน

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=490171


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook