นายกฯสเปนเรียกทูตUSหลังข่าวถูกดักฟังโทรศัพท์

นายกฯสเปนเรียกทูตUSหลังข่าวถูกดักฟังโทรศัพท์

นายกฯสเปนเรียกทูตUSหลังข่าวถูกดักฟังโทรศัพท์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนนตรีสเปน เรียกพบทูตสหรัฐ หลังมีข่าวประชาชนสเปนถูกสอดแนมโทรศัพท์ จากทางการสหรัฐมากกว่า 60 ล้านครั้ง

สำนักข่าวต่างประเทศ  รายงานว่า นายกรัฐมนตรี มาริอาโน ราฮอย ของสเปนเรียกตัวเอกอัครราชทูตสหรัฐ
เข้าพบเพื่อขอให้ชี้แจง หลังจากการเปิดเผยข้อมูลล่าสุด โดย เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ระบุว่า NSA สอดแนมข้อมูลการใช้โทรศัพท์มือถือในสเปนมากกว่า 60 ล้านครั้งในหนึ่งเดือน ตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค. 2555 ถึง 8 ม.ค. 2556 การเปิดโปงล่าสุดของสโนว์เดนระบุว่า NSA ได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลตัวเลขโทรศัพท์มือถือ รวมถึงตำแหน่งของทั้งผู้ใช้และผู้รับสาย ข้อมูลซิมการ์ด รวมถึงระยะเวลาในการโทรศัพท์ แต่ไม่ได้เก็บข้อมูลเนื้อหาไว้ด้วย ด้าน อีนิโก้ เมนเดซ เดอ วีโก้ รัฐมนตรีกระทรวงกิจการยุโรปของสเปน ได้พบปะหารือกับเจมส์ คอสตอส เอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำสเปน

ขณะที่ ทางการสหรัฐฯ พยายามจัดการปัญหาทางการทูตที่เกิดขึ้นจากการถูกกล่าวหาเรื่องการสอดแนม เช่นกรณีที่ถูกกล่าวหาว่ามีการดักเก็บข้อมูลโทรศัพท์ของ นางแองเกล่า แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมัน โดยเอกสารที่ นาย สโนว์เดน อดีตลูกจ้างซีไอเอ นำมาเปิดเผย ประกอบด้วยรูปภาพของ NSA ที่ตั้งหัวข้อว่า สเปน เมื่อ 30 วันก่อน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ภายในวันเดียว NSA ได้เก็บข้อมูลการใช้โทรศัพท์ไว้ถึง 3.5 ล้านครั้ง และยังมีการสอดแนมอีเมลกับโซเชียลมีเดียอื่น ๆ  ข่าวนี้ได้รับการนำเสนอในช่วงก่อนที่ผู้แทนของ
สหภาพยุโรปกำลังวางแผนไปเยือนสหรัฐ เพื่อหารือเรื่องการสอดแนมประเทศพันธมิตรด้วยกันเอง โดยเป็นการพบปะระหว่างคณะกรรมการด้านเสรีภาพพลเมืองของอียู กับสภาคองเกรส ซึ่งฝ่ายอียูมีความกังวลเรื่อผลกระทบต่อสิทธิความเป็นส่วนตัวของพลเมืองยุโรป  นอกจากนี้ ยังมีแผนการของเยอรมันที่ต้องการให้ประเทศสมาชิกอียู 28 ประเทศ ลงนามข้อตกลงปลอดการสอดแนม

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook