นายกฯโยนสภาดูนิรโทษรอบคอบวอนม็อบอย่าปิดถนน

นายกฯโยนสภาดูนิรโทษรอบคอบวอนม็อบอย่าปิดถนน

นายกฯโยนสภาดูนิรโทษรอบคอบวอนม็อบอย่าปิดถนน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี โยนสภาดูร่างนิรโทษกรรม ขอรอบคอบ วอนม็อบอย่าปิดถนน ไม่ทราบ 'เยาวภา' ขอแดงหนุน ขณะที่ ประธานสภาฯ ออกหนังสือด่วนนัดประชุมสภา 31 ต.ค. 56 เวลา 09.30 น. ถกร่างนิรโทษ วาระ 2

น.ส.ยิ่งลัษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่จะมีการพิจารณาวาระที่ 2 นั้น ไม่เกี่ยวกับทางรัฐบาล เป็นร่างของ ส.ส. ที่จะพิจารณากันในสภา และถือว่าการพูดคุยกันในสภา เป็นทางออกที่ดีที่สุด ในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง แต่เห็นว่ายังมีการพิจารณาอีกหลายขั้นตอน ซึ่งเชื่อว่า จะมีการอภิปรายอย่างกว้างขวางและรอบคอบ และจะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น พร้อมยืนยันว่า หากไม่ติดภารกิจประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.ลพบุรี ก็จะเข้าร่วมประชุมสภาในฐานะ ส.ส. อย่างแน่นอน

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ยังยอมรับว่า มีความเป็นห่วงถึงกรณีที่มีกลุ่มผู้คัดค้านร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ออกมาเคลื่อนไหวชุมนุม พร้อมระบุว่า มีการติดตามสถาการณ์ และทำความเข้าใจอย่างเต็มที่ และอยากขอให้ชุมนุมภายใต้กรอบของกฎหมายและอย่าปิดถนน

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธตอบคำถามถึงกระแสข่าว นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย นัดพูดคุยกับ ส.ส. กลุ่ม นปช. เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ที่ผ่านมา ให้สนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับดังกล่าว โดย นายกรัฐมนตรี ระบุว่าไม่ทราบ

 

ปธ.สภาฯนัดด่วน31ต.ค.นี้ถกนิรโทษวาระ2

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้มีหนังสือด่วนที่สุด นัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 21 สมัยสามัญทั่วไป เป็นพิเศษ ในวันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม 2556 เวลา 09.30 น.


เพื่อพิจารณาพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม แก่ผู้ซึ่งกระทำความผิด เนื่องจาก การชุมนุมทางการเมือง การแสดงออก ทางการเมืองของประชาชน  ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจาณาเสร็จแล้ว โดยบรรจุระเบียบวาระไว้ เป็นวาระที่ 4 เรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว

 

ณัฐวุฒิค้านนิรโทษสุดซอยรับแดงคิดต่างพท.รอดูโหวต

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะแกนนำกลุ่ม นปช. กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่แก้ไขโดยกรรมาธิการเสียงข้างมาก ที่ล้างความผิดแก่บุคคลทั้งหมด เนื่องจากส่วนตัวมีจุดยืนที่ชัดเจน คือ ไม่ต้องการให้นิรโทษกรรมแก่แกนนำผู้ชุมนุม และฝ่ายรัฐ ผู้สั่งการใช้ความรุนแรงกับประชาชน อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ภายในกลุ่ม นปช. และพรรคเพื่อไทย ยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอยู่บ้าง แต่เชื่อว่ายังมีเวลาเพียงพอในการพูดคุยทำความเข้าใจกันก่อนการพิจารณาในวาระที่ 2 และ 3 ส่วนเรื่องการโหวตร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวนั้น จะขอดูก่อนว่า ประธานสภาจะให้โหวตในรูปแบบใด

 

วิปค้าน เตือน รัฐอย่าเร่งบรรจุวาระ 2 ร่างนิรโทษ

นายจุรินทร์ ลักษณะวิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน แถลงข่าวเตือน รัฐบาลอย่าเร่งรีบให้สภาผู้แทนราษฎรบรรจุระเบียบวาระ 2 ร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ที่คณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ เพราะจะยิ่งสะท้อนว่ารัฐบาลพยายามเร่งรัฐให้มีการนิรโทษกรรมฉบับสุดซอย ซึ่งถือว่าเป็นการสมรู้ร่วมคิดกันระหว่าง รัฐบาล พรรคเพื่อไทย คณะกรรมาธิการเสียงข้างมาก และสภาผู้แทนราษฎร ทั้งนี้ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ จะคัดค้านอย่างเต็มที่ โดยมี ส.ส.ฝ่ายค้าน สงวนคำแปรญัตติ 163 คำแปร พร้อมกันนี้จะใช้สิทธิ์ตามข้อบังคับในฐานะผู้แปรญัตติ ยืนยันไม่ใช่การตีรวน เพื่อถ่วงเวลาการพิจารณา

นอกจากนี้ ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุอีก ว่า วันที่ 31 ต.ค. ฝ่ายค้านเตรียมตั้งกระทู้ถามสดรัฐบาลที่เข้าข่าย 2 เรื่อง คือการแก้ปัญหาม็อบยางพาราที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และการแก้ปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

'เจริญ'แจงปมเร่งพิจารณาพ.ร.บ.นิรโทษฯ

นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 กล่าวว่า สาเหตุที่นัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ด่วน เพื่อพิจารณาพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิด เนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน วันที่ 31 ตุลาคม เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อคนจำนวนมาก เกี่ยวข้องกับความสงบเรียบร้อย และประชาชนให้ความสนใจ จึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเร่งพิจารณาให้แล้วเสร็จ

ทั้งนี้ ยอมรับว่า เนื้อหาสาระของร่างดังกล่าวอาจไม่ถูกใจทุกฝ่าย และมีการคัดค้าน ทั้งในและนอกสภา แต่ กมธ. จะต้องชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ เพื่อป้องกันการคัดค้านและจะได้เห็นตรงกัน และในวาระ 2 ยังสามารถปรับแก้ไขในสภาได้ และยืนยันว่า ไม่ได้รวบรัดการพิจารณาเพื่อเอื้อประโยชน์ฝ่ายใดหนึ่ง

 

 
-------------------------------------------------

'สามารถ'เผยส่งร่างนิรโทษถึงมือประธานสภาฯแล้ว

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=490422


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook