ม็อบยางยังปิดถนนปรับธงถกไตรภาคีเน้น2,520บ.

ม็อบยางยังปิดถนนปรับธงถกไตรภาคีเน้น2,520บ.

ม็อบยางยังปิดถนนปรับธงถกไตรภาคีเน้น2,520บ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มเกษตรกรสวนยาง ยังปิดถนนเพชรเกษม ยอมถอย 100 บาท/ก.ก. แต่ปรับธงเข้าถกไตรภาคี เน้น 2,520 บ. เกษตรกรต้องได้ทุกคน ขณะที่ ผู้ว่าฯ เตรียมเจรจา วันนี้ ด้าน 'พล.ต.ท.ธวัช' ซัด ม็อบยางเรียกโลละ 100 เอาเปรียบรัฐ

นายทศพล ขวัญรอด ประธานภาคีเครือข่ายกลุ่มเกษตรกรสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ กล่าวกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า วันนี้ ทางเกษตรกรยังคงปักหลักชุมนุมบริเวณกิโลเมตรที่ 415 ช่วงแยกบางสะพาน บ้านธรรมรัตน์ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ต่อเนื่อง โดยเตรียมจะแถลงท่าทีความเคลื่อนไหว หลังจากที่ประชุมกับแกนนำทั้ง 16 คน เมื่อคื่นที่ผ่านมา ทั้งนี้ ในความเห็นส่วนตัวในประเด็นของเรื่องราคาที่เรียกร้อง 100 บาท/กิโลกรัมนั้น เป็นไปได้ค่อนข้างยากมาก ดังนั้นมีความเป็นไปได้ที่จะต้องปรับธงกันใหม่โดยมุ่งเน้นไปที่เงินช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิต 2,520 บาท/ไร่ ที่ทางกลุ่มเรียกร้องให้เกษตรกรทุกคนทุกพื้นที่ทั้งมีเอกสารสิทธิ์และไม่มีเอกสารสิทธิ์ได้รับการช่วยเหลืออย่างเท่าเทียม ซึ่งรวมไปถึงคนกรีดยางด้วย โดยให้เป็นไปตามกลไกในการเข้าร่วมเป็นไตรภาคี ตามที่ตกลงกับ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามยืนยันว่าจะยังไม่มีการเปิดถนน หากการเจรจายังไม่บรรลุผล

 

ผู้ว่าฯ ประจวบ เตรียมถกม็อบยางวันนี้

พล.ต.ต.ธเนษฐ สุนทรสุข ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. กรณี
กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง ทำการปิดถนนเพชรเกษม กิโลเมตรที่ 412-415 บริเวณแยกศรีนคร อ.บางสะพาน
จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยแก้ไขปัญหาราคายางพาราและปาล์มน้ำมันตกต่ำ ในขณะนี้ว่า ล่าสุดสถานการณ์ในพื้นที่ยังคงมีกลุ่มผู้ชุมนุมปักหลักในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ขณะที่วันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์จะเข้าเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมอีกครั้งเพื่อหาข้อยุติ และหาแนวทางการแก้ไขปัญหาโดยเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย

ส่วนด้านกำลังเจ้าหน้าที่นั้น ยังคงกำลังดูแลความสงบเรียบร้อย รวมทั้งคอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถใช้
ถนนตลอดทั้งเส้นทาง พร้อมทั้งขอให้ประชาชนใช้เส้นทางเลี่ยง

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ไม่หวั่นกับการปฏิบัติหน้าที่ โดยยังคงใช้ความอดทนอดกลั้นเน้นการเจรจาตามนโยบายของผู้บังคับบัญชา

 

'ธวัช'ซัดม็อบยางเรียกโลละ100เอาเปรียบรัฐ

พล.ต.ท.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณี
ม็อบสวนยาง ว่า การพูดคุยกับเกษตรกรชาวสวนยาง ที่เรียกร้องให้ปรับราคายางพาราเป็น ก.ก.ละ 100 บาท และเรียกร้องไม่ให้ดำเนินคดีกับแกนนำผู้ชุมนุมนั้น จากที่พูดคุยกับ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง คิดว่าไม่น่ามีความเป็นไปได้ ซึ่งล่าสุด ชาวเกษตรกรได้เปลี่ยนท่าทีการเรียกร้อง เป็นเรื่องการช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิต และผู้ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกิน ให้เป็นไร่ละ 2,520 บาท ซึ่งมีความเป็นไปได้ในระดับหนึ่ง โดยจะต้องพิจารณาอีกครั้ง

ทั้งนี้ เดิมชาวสวนยางเรียกร้องว่า ยางทุกต้นที่ปลูกบนแผ่นดินไทย ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด ต้องได้รับการดูแล ซึ่งเป็น
ข้อเรียกร้องที่มากเกินไป เป็นการเอาเปรียบรัฐบาล และสำหรับข้อเรียกร้องให้ย้าย ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์
และไม่ต้องดำเนินคดีกับแกนนำนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ชอบ เพราะการออกมาชุมนุมทำความเดือดร้อนให้ประชาชนภาคใต้ ทั้งการปิดถนน และนำตะปูเรือใบมาโรย ซึ่งแกนนำต้องรับผิดชอบ โดยขณะนี้ ออกหมายจับแกนนำบางส่วนแล้ว

อย่างไรก็ตาม สำหรับการเจรจา ต้องให้ผู้ว่าราชการดำเนินการ พร้อมยืนยัน การสั่งการสลายการชุมนุมเป็นทาง
เลือกสุดท้าย 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook