กลุ่มติดอาวุธมุสลิมปล่อย4ตัวประกันฝรั่งเศส

กลุ่มติดอาวุธมุสลิมปล่อย4ตัวประกันฝรั่งเศส

กลุ่มติดอาวุธมุสลิมปล่อย4ตัวประกันฝรั่งเศส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มติดอาวุธมุสลิมในแอฟริกา ปล่อย 4 ตัวประกันชาวฝรั่งเศส อย่างไม่มีเงื่อนไข 'ฟรังซัวต์ โอล็องต์' ขอบคุณผู้นำประเทศไนเจอร์ ที่ช่วยเหลือ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดี ฟรังซัวต์ โอล็องต์ แห่งฝรั่งเศส ได้ประกาศข่าวดีในระหว่างการเดือนทางเยือนสโลวาเกีย ว่า 4 ตัวประกันชาวฝรั่งเศส ซึ่งถูกลักพาตัวโดยกลุ่มติดอาวุธมุสลิมหัวรุนแรง ที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ในประเทศไนเจอร์ เมื่อปี 2010 ได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระแล้ว

ผู้นำฝรั่งเศส กล่าวว่า รัฐมนตรีกลาโหม และรัฐมนตรีต่างประเทศ ได้รับการยืนยันว่าทั้ง 4 คน จะได้รับการปล่อยตัว และทั้ง 2 คน ได้เดินทางไปยังกรุงนีอาเม เมืองหลวงของไนเจอร์ เพื่อรับตัวทั้ง 4 คน โดยการปล่อยตัวครั้งนี้ ไม่มีการต่อสู้กดดัน หรือเรียกค่าไถ่แต่อย่างใด พร้อมกันนี้ นายโอล็องต์ ได้กล่าวขอบคุณ ประธานาธิบดี มามาดู ซัวฟู และรัฐมนตรีต่างประเทศ บาสซอม โมฮัมเหม็ด ที่ดำเนินการช่วยเหลือพลเมืองฝรั่งเศส

ทั้งนี้ ไม่มีการยืนยันถึงการเจรจากับกลุ่มติดอาวุธ แต่คาดว่า น่าจะเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลไนเจอร์ ปล่อยตัว นายโมฮัมเหม็ด อโคเตย์ แกนนำกลุ่มกบฏทัวเร็กซ์ โดย พลเมืองชาวฝรั่งเศส 4 คน ที่ได้รับการปล่อยตัว คือ เธียรี โดล, ดาเนียล ลาร์ริเบ,ปิแอร์ เลอกร็องด์ และ มาร์ค เฟเรต์ ซึ่งเป็นคนงานเหมืองในเมืองอาลิตช์ ถูกจับตัวไปเมื่อเดือน ก.ย. ปี 2010


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook