''บัลลงดอร์'' ปีนี้ใครดีล่ะ?

''บัลลงดอร์'' ปีนี้ใครดีล่ะ?

''บัลลงดอร์'' ปีนี้ใครดีล่ะ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีครับ กลับมาพบกันอีกเช่นเคย ความจริงว่าจะเขียนเรื่องอื่น แต่ในขณะที่นั่งปั่นต้นฉบับอยู่นี้ ทางสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ''ฟีฟ่า'' ได้เปิดเผยรายชื่อทั้งนักเตะและโค้ช ผู้เข้าชิงรางวัล บัลลงดอร์ 2013 ออกมาให้เห็นหน้าตากันแล้ว

เดากันไม่ยากว่ามีใครถูกเสนอชื่อเข้าชิงกันบ้าง บรรดานักเตะจากสโมสรใหญ่ทั่วทั้งยุโรปไม่มีใครตกหล่น ทีมที่ติดเข้ามามากที่สุดได้แก่ "เสือใต้" บาเยิร์น มิวนิค ยอดทีมมหาอำนาจยุคปัจจุบัน เจ้าของแชมป์ยุโรปในซีซั่นที่ผ่านมา 6 คน ได้แก่ ฟร้องค์ ริเบรี่ เจ้าของรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมยุโรปคนล่าสุด, อาร์เยน ร็อบเบน, บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์, ฟิลิปป์ ลาห์ม, โธมัส มุลเลอร์ และ มานูเอล นอยเออร์

ตามมาด้วย "เจ้าบุญทุ่ม" บาร์เซโลน่า ยอดทีมแห่งลาลีกา สเปน 4 คน ได้แก่ ลีโอเนล เมสซี่ เจ้าของรางวัลคนล่าสุด 4 ปีซ้อน, อันเดรส อิเนียสต้า, ชาบี เอร์นานเดซ และ เนย์มาร์ ดาวเตะตัวใหม่ของทีม

ส่วน "เศรษฐีใหม่" ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ทีมดังจากลีกเอิง ฝรั่งเศส กลับกลายเป็นทีมที่มีนักเตะติดโผเข้ามาถึง 3 คน ได้แก่ เอดินสัน คาวานี่, ซลาตัน อิบราฮิโมวิช และ ติอาโก้ ซิลวา ซึ่งมากกว่าทีมดังอย่าง "ราชันชุดขาว" เรอัล มาดริด ที่มีชือติดเข้ามาในปีนี้เพียงแค่ 2 คน คือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กับ แกเร็ธ เบล นักเตะค่าตัวแพงที่สุดในโลกคนปัจจุบัน แต่ดูแล้วน่าจะมีผลงานเกี่ยวพันมาจากตอนเล่นอยู่ "ไก่เดือยทอง" ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ มากกว่า

ส่วนทีมที่เหลือมีนักเตะหลุดเข้ามาคนละทีม ได้แก่ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ (ดอร์ทมุนด์), ราดาเมล ฟัลเกา (โมนาโก), หลุยส์ ซัวเรซ (ลิเวอร์พูล), โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ (แมนฯ ยูไนเต็ด), เอแดน อาซาร์ (เชลซี), ยาย่า ตูเร่ (แมนฯ ซิตี้), เมซุต โอซิล (อาร์เซน่อล), อันเดรีย ปีร์โล่ (ยูเวนตุส)


สิ่งที่ผู้เขียนสังเกตเห็นคือ "เสือเหลือง" โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ รองแชมป์ยุโรปปีที่แล้ว แต่กลับมีนักเตะเพียงแค่คนเดียวที่ติดเข้ามาคือ เลวานดอฟสกี้ ส่วนกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ก็มีติดโผเข้ามาคนเดียวทั้งลีกคือ อันเดรีย ปีร์โล่ จอมทัพยูเวนตุส ซึ่งก็น่าจะมาจากการที่ทีมจากอิตาลีโชว์ฟอร์มไม่เข้าตาซักทีมในปีที่ผ่านมา

และที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งก็คือ 23 คนสุดท้าย ไม่มีนักเตะสัญชาติอังกฤษติดเข้ามาเลยแม้แต่คนเดียว ไม่ว่าจะเป็น เวย์น รูนี่ย์, สตีเว่น เจอร์ราร์ด แยกออกมาให้เห็นชัดๆก็คือมีทีมจาก พรีเมียร์ลีก 5 ทีม มีนักเตะของตัวเองติดเข้ามา "ทีมละคน"


โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ (แมนฯ ยูไนเต็ด), เอแดน อาซาร์ (เชลซี), ยาย่า ตูเร่ (แมนฯ ซิตี้), เมซุต โอซิล (อาร์เซน่อล) และ หลุยส์ ซัวเรซ (ลิเวอร์พูล) ซึ่งถือว่าไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก

อารัมภบทกันมาพอสมควรกับผู้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงฯ มุมมองส่วนตัวคิดว่ารายชื่อ 3 คนสุดท้ายก็น่าจะไม่หนีไปจากการคาดการณ์ของใครหลายๆคน ริเบรี่, เมสซี่, โรนัลโด้ น่าจะเป็น 3 ตัวเต็ง ส่วนตัวสอดแทรกก็น่าจะเป็นพวก โอซิล, ซลาตัน, อิเนียสต้า, ร็อบเบน แต่ก็คงจะมองข้ามพวก เลวานดอฟสกี้, ฟัลเกา, ซัวเรซ หรือแม้แต่ ฟาน เพอร์ซี่ ไม่ได้เช่นกัน

มาที่โค้ชกันบ้าง 10 คนสุดท้าย ที่ถูกเสนอชื่อเข้ามาในปีนี้ได้แก่ คาร์โล อันเชล็อตติ (เรอัล มาดริด), ราฟาเอล เบนิเตซ (นาโปลี), อันโตนิโอ คอนเต้ (ยูเวนตุส), บิเซนเต้ เดล บอสเก้ (ทีมชาติสเปน), เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน (แมนฯ ยูไนเต็ด), จุ๊ปป์ ไฮย์เกส (บาเยิร์น มิวนิค), เจอร์เก้น คล้อปป์ (โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์), โชเซ่ มูรินโญ่ (เชลซี), หลุยส์ เฟลิเป้ สโคลารี่ (ทีมชาติบราซิล), อาร์แซน เวนเกอร์ (อาร์เซน่อล)

ดูจากรายชื่อแล้วก็หน้าเดิมไม่ต่างจากทุกๆปีที่ผ่านมา คนที่ดูราศีจับมากที่สุดน่าจะเป็น จุ๊ปป์ ไฮย์เกส ที่ปิดฉากอำลาวงการได้อย่างสวยหรู พาทีม บาเยิร์น มิวนิค คว้าทริปเปิ้ลแชมป์ได้สำเร็จเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ส่วนอีกคนที่มีสิทธิ์เป็นไปได้เช่นกันก็คือ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่ประกาศวางมือไปแล้วแต่ก็อาจมีเซอร์ไพรซ์ ถึงแม้ว่าผลงานจะไม่ได้เป็นรูปธรรมชัดเจนมากนักในปีที่ผ่านมาก็ตาม

ถ้านอกจาก 2 คนที่กล่าวมา บิเซนเต้ เดล บอสเก้ กับ เจอร์เก้น คล้อปป์ น่าจะเป็นอีกสองกุนซือที่น่าจะสอดแทรกเข้ามาคว้ารางวัลนี้ได้ และหากเกิดขึ้นจริงก็คงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจอะไรมากมาย

บทสรุปต่างๆจะเกิดขึ้นในวันที่ 13 มกราคม ปี 2014 โดยจะมีการจัดงานประกาศรางวัลอันทรงเกียรตินี้ ที่นครซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ใครเป็นแฟนทีมไหนก็ตามลุ้นตามเชียร์นักเตะคนโปรดจากทีมรักของตัวเองได้เลยคร้าบบ

MareK

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook