สธ. ยัน ไม่ได้ห้ามสั่งใช้ยาออริจินอล

สธ. ยัน ไม่ได้ห้ามสั่งใช้ยาออริจินอล

สธ. ยัน ไม่ได้ห้ามสั่งใช้ยาออริจินอล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'หมอประดิษฐ' ยืนยัน ระบบเบิกจ่ายยาผู้ป่วยในสิทธิ์สวัสดิการข้าราชการ ไม่ได้ห้ามสั่งใช้ยาออริจินอล

นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยความคืบหน้าของการพัฒนาระบบการบริหารยาและเวชภัณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข ว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดประชุมคณะกรรมการกำหนดระบบบริหารยา เวชภัณฑ์ การเบิกจ่ายค่าตรวจวินิจฉัย และค่าบริการทางการแพทย์ เพื่อหารือถึงผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นและแนวทางแก้ไข หลังจากที่ กรมบัญชีกลาง ได้กำหนดหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่ายา ให้สถานพยาบาลสามารถเบิกค่ายาชื่อสามัญ ในสัดส่วนที่สูงกว่าการเบิกจ่ายยาต้นแบบ หรือยาออริจินอล ตามหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 1 ต.ค.56 จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.57 เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ทั้งนี้ ตามระบบการเบิกจ่ายยาชื่อสามัญกับยาต้นแบบ จะคงหลักการเหมือนเดิม เพราะที่ผ่านมา จากตัวเลขเบื้องต้น เมื่อเริ่มมาตรการสนับสนุนการใช้ยาชื่อสามัญอย่างเดียว ทำให้ค่าใช้จ่ายลดลงโดยเฉลี่ย 3-4 เปอร์เซ็นต์ หรือลดลงเกือบ 2,000 ล้านบาท จากค่ายาของระบบข้าราชการ ที่มีมูลค่าปีละ 30,000-40,000 ล้านบาท หากรวมกับมาตรการกระตุ้นให้ใช้ยาชื่อสามัญ และลดการใช้ยาต้นแบบ หรือยาออริจินอล ที่ไม่จำเป็นลงไปด้วย น่าจะประหยัดเงินของประเทศได้อีกจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่า ในระบบการเบิกจ่ายยาชื่อสามัญและยาออริจินอล ไม่ได้ห้ามใช้ยาออริจินอล แพทย์สามารถสั่งใช้ได้เหมือนเดิมตามความจำเป็นของผู้ป่วย แต่ขณะนี้ ภาพพจน์ด้านคุณภาพของยาชื่อสามัญ ยังสู้ยาออริจินอลไม่ได้ จะต้องเร่งแก้ไข ตรวจสอบรับรองคุณภาพมาตรฐานยาชื่อสามัญต่างๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นใจแก่ผู้ใช้ยา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook