ถาวรจัดเต็มต้านนิรโทษตร.ผุดด่านสามเสนมท.1สั่งผว.วอร์รูม

ถาวรจัดเต็มต้านนิรโทษตร.ผุดด่านสามเสนมท.1สั่งผว.วอร์รูม

ถาวรจัดเต็มต้านนิรโทษตร.ผุดด่านสามเสนมท.1สั่งผว.วอร์รูม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ถาวร เสนเนียม' ลุยต้านนิรโทษเต็มที่ ไม่หวั่นมือที่ 3 แย้มรัฐสั่งผู้ว่าฯ รถไฟสกัดม็อบ ปัดข่าว ส.ส.ในพรรค ขนคนเขตละพัน ''ธิดา'' ยัน 3 ส.ส.นปช. จ่อโหวตสวนมติพรรค ด้าน 'จารุพงศ์' ลั่น สั่งการผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด ตั้งวอร์รูม ขณะที่ ตร. ผุดด่านสามเสน

นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงแนวทางในการชุมนุมต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ทั้งในและนอกสภา โดยได้นัดหมายกับกลุ่มมวลชนเวลา 18.00 น. วันนี้ ที่สถานีรถไฟสามเสน เพื่อร่วมกันคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ส่วนจะมีการเคลื่อนขบวนไปที่อื่นนั้น ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์

ทั้งนี้ ไม่มีความกังวลเรื่องมือที่ 3 แต่กังวลในส่วนเจ้าหน้าที่ เพราะล่าสุด รัฐบาลมีการสั่งการผู้ว่าการรถไฟ ให้สกัดกั้นผู้ที่จะเดินทางมาร่วมชุมนุม รวมทั้งชายชุดดำ ที่ยังรับทำงานให้รัฐบาลอยู่ ซึ่งขณะนี้มีการพูดคุยผู้ชุมนุมกลุ่มอื่นบ้าง แต่ยังไม่กำหนดว่าจะมารวมกลุ่มด้วยกันหรือไม่

สำหรับจุดมุ่งหมายนั้น ต้องการให้รัฐบาลถอนร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวออกจากการพิจารณา และให้ผู้ที่มีคดีติดตัวเข้าสู่การดำเนินคดี

อย่างไรก็ตาม ที่รัฐบาลระบุว่า ส.ส.ของพรรค เกณฑ์มวลชนใน กทม. มาร่วมชุมนุมเขตละ 1,000 คนนั้น ตอนนี้
ไม่ทราบข่าว และขอฝากถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ข้าราชการ อย่ารับใช้ระบอบทักษิณ จนลืมความถูกต้อง เพราะมีการแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจฝั่งธนบุรี ทำการขมขู่ ส.ก. ที่ต้องการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่จะเข้าร่วมชุมนุม

 

ตร.พร้อมรับมือม็อบ-ตั้งด่านมั่นคงคุมพื้นที่

พ.ต.อ.สมาน รอดกำเนิด ผกก.สน.พญาไท เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. กรณีที่ แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศนัดชุมนุมใหญ่ เพื่อคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม บริเวณสถานีรถไฟสามเสน วันนี้ว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้มีการเตรียมพร้อมความด้านกำลังเจ้าหน้าที่ เพื่อปฏิบัติหน้าที่แล้ว อีกทั้ง ยังรอรับคำสั่งจาก ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในการขับเคลื่อนและการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่อีกด้วย

ส่วนด้าน พ.ต.อ.สุนทร คงกล่ำ ผกก.สน.บางซื่อ กล่าวว่า เนื่องจาก ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ อยู่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการปิดถนนบริเวณด้านหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้งจัดกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบนท้องถนน และยังมีการตั้งด่านความมั่นคง บริเวณบริษัททิปโก้ ถนนพระรามที่ 6 เพื่อรักษา
ความสงบเรียบร้อยในพื้นที่อีกด้วย

 

'ธิดา' ยัน 3 ส.ส.นปช. ไม่เอานิรโทษฯ สุดซอย

นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ยืนยันกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า จากการที่กลุ่ม นปช. ได้มีมติไม่รับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมความในมาตรา 3 นั้น ขณะนี้ 3 ส.ส.กลุ่ม นปช. พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายวรชัย เหมะ และ น.พ.เหวง โตจิราการ ยืนยันแล้วว่า ไม่โหวตรับร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ซึ่งเป็นการสวนกับมติของพรรค

ทั้งนี้ ในวันที่ 31 ต.ค. ทางกลุ่ม นปช. จะมีกิจกรรมเปิดสดมภ์อนุสรณ์นวมทอง ไพรวัลย์ บริเวณหน้าสำนักงาน
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ซึ่งจะทำพิธีเปิดในเวลา 10.00 น. ภายในงานจะมีพิธีวางพวงหรีดและกล่าวไว้อาลัย และมี
แกนนำหลักเข้าร่วมงานอย่างแน่นอน แต่อาจมีแกนนำบางส่วน ซึ่งเป็น ส.ส. และรัฐมนตรี ไม่สามารถมาร่วมงานได้ เนื่องจากวันดังกล่าวเป็นวันที่จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในวาระ 2


วรชัย ยืนยัน สภาไม่ถอนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยยืนยันว่า ที่ประชุมสภาวันนี้ จะไม่เปลี่ยนใจถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ออกอย่างแน่นอน และตนจะไม่ยอมรับนิรโทษกรรมแบบสุดซอย แบบยกเข่ง พร้อมขู่งดออกเสียงแน่ หาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ จะได้รับนิรโทษกรรมพ่วงไปด้วย ซึ่งเชื่อว่า ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และไม่ห่วง หากฝ่ายค้านตีรวนทำให้เกิดความรุนแรงขึ้น

นอกจากนี้ ส.ส.สมุทรปราการ ระบุกรอบวันเวลาในการอภิปรายด้วยว่า อาจจะไม่จบในวันเดียว คงต้องใช้เวลา 2-3 วัน จึงจะโหวตวาระ 2 และต่อด้วยวาระ 3 ได้ พร้อมท้ากลุ่มผู้ชุมนุมต่าง ๆ หากบุกเข้ามาในสภา ยินดีให้จับตัว แต่อยากวิงวอนขอให้ชุมนุมโดยยึดกฎหมายเป็นหลัก

 

บช.น.ฝึกซ้อมเตรียมพร้อมคุมม็อบค้านนิรโทษ

เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา กองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยการควบคุมของ พล.ต.ต.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้มีการฝึกซ้อมกำลังตำรวจชุดปราบจลาจล หรือ ปจ. ที่มีการเตรียมความพร้อมอยู่บริเวณแยกต่าง ๆ รอบอาคารรัฐสภา ประกอบด้วย แยกขัตติยาณี แยกการเรือน และแยกเขาดิน จุดละ 2 - 3 กองร้อย

โดยเป็นการฝึกซ้อมแบบเสมือนจริง  มีการนำโล่ กระบอง และเครื่องป้องกันต่าง ๆ ออกมาฝึกซ้อมตามแผน เพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์ หากมีการชุมนุมที่ไม่สงบเกิดขึ้นระหว่างการพิจารณา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในช่วงเช้าวันนี้ ทั้งนี้กำลังตำรวจ ปจ. ใช้เวลาในการฝึกซ้อมประมาณ 1 ชั่วโมง จึงเสร็จสิ้น จากนั้นได้กระจายกำลังพักผ่อนอยู่บริเวณจุดรับผิดชอบ

 

มท.1ลั่น สั่งผวจ.ตามข่าวม็อบ จ่อตั้งวอร์รูม

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีที่ ฝ่ายค้านจะมีการเป่านกหวีด ว่า ได้สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ติดตามข่าวการเคลื่อนไหวและรายงานต่อสังคมโดยตรง เตรียมตั้งวอร์รูมของแต่ละจังหวัด โดยใช้ พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 แล้วให้เร่งประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชน ถึงเรื่องที่รัฐบาลเดินหน้ามาตลอด และมองเห็นการสร้างอนาคตประเทศ ยืนยัน มติของพรรคเพื่อไทย คือ ห้ามไม่ให้สมาชิกพรรคโหวตสวน พร้อมเชื่อว่า ทุกคนเคารพต่อมติพรรค

ซึ่งการประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในวันพรุ่งนี้ ตนเองไม่ได้เข้าร่วม เพราะต้องเดินทางไปประชุม ครม.สัญจร และไม่ได้เป็น ส.ส. แต่นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีบางคนนั้น จะต้องกลับมา เพราะเป็น ส.ส.

ทั้งนี้ ทางฝ่ายรัฐบาล ได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือการตีรวนจากฝ่ายค้านแล้ว ส่วนเรื่องการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ นั้น จะต้องพิจารณาดูก่อนว่า เป็นการออกมาต่อต้านเรื่องอะไร ถ้าเป็นเรื่องที่มีเหตุผล ก็จะยอมรับฟัง


วรเจตน์เตรียมสับร่างนิรโทษลั่นหากใช้จะยุ่งเหยิง

นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ หัวหน้าภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และกลุ่มนิติราษฎร์ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การแถลงข่าวของกลุ่มในวันนี้ ที่ คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นั้นจะวิจารณ์ตัวร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมความในมาตรา 3 เป็นหลัก ว่ามีปัญหาทางกฎหมายอย่างไร และไม่ถูกต้องอย่างไร โดยจะบอกถึงทางแก้ไขในทัศนะของกลุ่มนิติราษฎร์ร่วมด้วย ซึ่งมี นายปิยบุตร แสงกนกกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ และ นางสาวตรี สุขศรี หัวหน้าภาควิชากฎหมายกกฎหมายอาญาและอาชญาวิทยา คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ เป็นผู้ร่วมแถลงข่าว แต่จะมีบุคคลอื่นร่วมด้วย

ส่วนปัญหาที่ตามมาจะร้ายแรงหรือไม่นั้น มองว่า เป็นประเด็นในเรื่องของการบังคับการประชุมสภา แต่หากผ่านไปได้ จะมีปัญหาในเรื่องผลบังคับใช้ที่จะยุ่งเหยิงอย่างมาก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook