เฟด คงดอกเบี้ย-QEเหมือนเดิมต่อไป

เฟด คงดอกเบี้ย-QEเหมือนเดิมต่อไป

เฟด คงดอกเบี้ย-QEเหมือนเดิมต่อไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธนาคารกลางสหรัฐ ให้คำมั่น ไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากอัตราว่างงานเกิน 6.5% ย้ำ รอหลักฐานที่ชัดเจนมากกว่านี้ ว่า เศรษฐกิจสหรัฐดีขึ้น ก่อนตัดสินใจมาตรการ QE

บลูมเบิร์ก รายงานว่า ที่ประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ที่ระดับ 0-0.25% ต่อไปอีก 1 เดือน และเดินหน้าโครงการซื้อสินทรัพย์ในวงเงิน 8.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ/เดือน ต่อไปเช่นกัน โดยให้เหตุผลว่า เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและการจ้างงาน

แถลงการณ์หลังการประชุมของเฟด ระบุว่า เฟดต้องการหลักฐานที่ชัดเจนมากกว่านี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐ มีการขยายตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องมากแค่ไหน รวมถึงแนวโน้มในอนาคต ก่อนที่จะตัดสินใจเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนวงเงินซื้อพันธบัตร เพราะว่า ข้อมูลทางเศรษฐกิจ เดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ยังบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจยังคงขยายตัวในระดับปานกลางเท่านั้น การฟื้นตัวในตลาดที่อยู่อาศัยยังคงชะลอตัว และนโยบายการคลัง ก็ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น และการเติบโตของเศรษฐกิจ จนต้องมีการปิดหน่วยงานภาครัฐไปถึง 16 วัน

ทั้งนี้ เฟดให้คำมั่นว่า จะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น หากอัตราว่างงานยังคงเคลื่อนไหวเหนือระดับ 6.5% และอัตราเงินเฟ้อรายปีอยู่ต่ำกว่าระดับ 2.5%

สำหรับวงเงินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) 8.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ แบ่งเป็น การซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ 4.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ/เดือน และซื้อหลักทรัพย์ค้ำประกันจากสัญญาจำนอง 4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ/เดือน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook