ศอ.รส.ประเมินม็อบสามเสนค้านนิรโทษ-ยืดเยื้อ

ศอ.รส.ประเมินม็อบสามเสนค้านนิรโทษ-ยืดเยื้อ

ศอ.รส.ประเมินม็อบสามเสนค้านนิรโทษ-ยืดเยื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก ศอ.รส. เผย ประเมินม็อบค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม สถานีรถไฟสามเสน 8 พันคน - ระบุ ม็อบตั้งเวทีปราศรัย มีเจตนายืดเยื้อ ยังไม่จำเป็นเสนอประกาศ พ.ร.บ.มั่นคงฯ เพิ่ม

พลตำรวจตรีปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. เปิดเผยผลการประชุมติดตามสถานการณ์การชุมนุมกลุ่มคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด ว่า ในส่วนของสถานีรถไฟสามเสน ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ประกาศนัดชุมนุมใหญ่ในเย็นวันนี้ จากการตรวตสอบล่าสุด พบว่า มีการตั้งเวทีการปราศรัยและกางเต็นท์ที่พักเรียบร้อย ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ปิดการจราจร บริเวณถนนเศรษฐศิริ 2 และถนนโลคัลโรด ตัดแยกถนนกำแพงเพชร

ขณะที่การข่าวของสันติบาล รายงานคาดการณ์มวลชนที่จะเข้าร่วมการชุมนุมเย็นนี้ ราว 8,000 คน ส่วนใหญ่เป็นมวลชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล อาทิ จากชุมชนป้อมปราบ, ชุมชนนางเลิ้ง ส่วนการ์ดที่ใช้
ในการดูแลการชุมนุม พบว่า มีการเตรียมมาโดยเฉพาะ จากจังหวัดระยอง และเพชรบุรี ทั้งนี้ ในพื้นที่การชุมนุม มีการจัดตั้งหน่วยส่งกำลัง, เสบียงอาหาร ซึ่งมีหลักฐานยืนยันได้ว่า กลุ่มผู้ชุมนุมต้องการชุมนุมยืดเยื้อเป็นเวลานาน

ทั้งนี้  ศอ.รส. ยอมรับว่า เป็นห่วงเรื่องของกลุ่มผู้ไม่หวังดีอาจสร้างสถานการณ์ให้รุนแรงขั้น อาจถึงขั้นต้องปิดการเดินรถไฟ ตลอดจนในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นวันเปิดภาคเรียน จะส่งผลกระทบต่อการจราจร นอกจากนี้ ยังเป็นห่วงว่า อาจเกิดการกระทบทั่งกับกลุ่มเครือข่ายหนี้สินชาวนา ซึ่งชุมนุมอยู่ห่างจากจุดดังกล่าวเพียง 20 เมตรเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม โฆษก ศอ.รส. ยืนยัน ยังไม่จำเป็นต้องเสนอให้รัฐบาลประกาศหรือขยายพื้นที่การประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เพิ่ม เนื่องจากกฎหมายปกติยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ แต่จะมีการประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากการชุมนุมรุนแรงขึ้น หรือเคลื่อนไหวไปปิดสถานที่สำคัญกระทบการบริหารราชการ อาจพิจารณากฎหมายพิเศษมาบังคับใช้ต่อไป

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook