สธ.สั่งเฝ้าระวังน้ำ-อาหารพื้นที่น้ำท่วม5จว.

สธ.สั่งเฝ้าระวังน้ำ-อาหารพื้นที่น้ำท่วม5จว.

สธ.สั่งเฝ้าระวังน้ำ-อาหารพื้นที่น้ำท่วม5จว.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองปลัด สธ. เผย เฝ้าระวังคุณภาพน้ำ - อาหารในพื้นที่น้ำท่วม 5 จังหวัด หลังพบ โคลิฟอร์มแบคทีเรีย ปนเปื้อน

นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้สำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ ศูนย์อนามัยที่ 2 จ.สระบุรี ศูนย์อนามัยที่ 5 จ.นครราาชสีมา กรมอนามัย ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุข จังหวัดในพื้นที่น้ำท่วมและน้ำลดแล้ว เฝ้าระวังโรคจากน้ำท่วม รวมทั้งฟื้นฟูสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม น้ำและอาหารให้มีความปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ประชาชน 

โดยเชื้อแบคทีเรียที่เน้นหนัก คือ โคลิฟอร์มแบคทีเรีย ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในลำไส้ของคนและสัตว์โดยไม่ก่อให้เกิดโรค ใช้เป็นดัชนีบ่งชี้ถึงความสกปรกที่ปนเปื้อนมาจากสิ่งขับถ่ายของมนุษย์และสัตว์ หากพบแบคทีเรียกลุ่มนี้ในแหล่งน้ำมากๆ แสดงว่าแหล่งน้ำนั้นมีโอกาสจะมีเชื้อโรคบางชนิดแพร่กระจายปะปนอยู่ในแหล่งน้ำได้  

ทั้งนี้ การเฝ้าระวังคุณภาพความปลอดภัยน้ำและอาหารในพื้นที่น้ำท่วม 5 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา ปราจีนบุรี ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ พบปนเปื้อนโคลิฟอร์มแบคทีเรีย 8 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 37 และตรวจน้ำบริโภคทั้งหมด 31 ตัวอย่าง 7 ชนิด และน้ำบรรจุเสร็จในแก้วพลาสติก 1 ตัวอย่าง พบปนเปื้อนโคลิฟอร์มแบคทีเรียจำนวน 13 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 42 โดยน้ำที่ตรวจพบโคลิฟอร์มแบคทีเรียมากที่สุดคือ น้ำฝน
 
อย่างไรก็ตาม ก่อนบริโภคขอให้อุ่นให้ร้อน หากเป็นน้ำดื่มที่มาจากน้ำกรองบรรจุแกลลอน น้ำฝน น้ำบาดาล ขอให้ต้มให้เดือดก่อน และให้ทุกจังหวัดควบคุมมาตรฐานคลอรีนตกค้างในน้ำประปาทุกประเภท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook