ศาลปค.สูงสุดมีคำสั่งไม่รับฟ้องปม 3จี

ศาลปค.สูงสุดมีคำสั่งไม่รับฟ้องปม 3จี

ศาลปค.สูงสุดมีคำสั่งไม่รับฟ้องปม 3จี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลปกครองสูงสุด ยืนตามศาลปกครองกลาง สั่งไม่รับฟ้องกรณี 3จี ชี้ 'อานุภาพ' นักวิชาการด้านโทรคมนาคม ไม่ใช่ผู้เดือดร้อนเสียหาย

ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งยืนตามคำสั่งศาลปกครองกลาง ที่ไม่รับคำฟ้องของ นายอนุภาพ ถิรลาภ นักวิชาการอิสระด้านโทรคมนาคม ยื่นฟ้อง คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กรณีละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ดำเนินการออกใบอนุญาตการใช้ความถี่วิทยุในย่าน 800 และ 900 เมกะเฮิร์ตซ์ ให้แก่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 3จี อีกทั้งยังมีการยินยอมให้มีการบริการในเชิงพาณิชย์ โดยไม่ได้กำกับดูแลให้ เป็นไปตามกฎหมาย

โดยศาลปกครองสูงสุด เห็นว่า ตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ กสทช. มีหน้าที่ในการออกใบอนุญาตใช้ความถี่ ซึ่งเป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม ผู้ขอรับใบอนุญาต  และผู้รับใบอนุญาต โดยตรง ซึ่ง นายอนุภาพ เป็นผู้ใช้บริการ จึงไม่ใช่ผู้ได้รับความเดือดร้อนเสียหายโดยตรงจากการละเลยการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวของ กสทช. ดังนั้น จึงไม่มีสิทธิ์ที่จะฟ้องคดีนี้ต่อศาลปกครอง ศาลปกครองสูงสุด จึงมีคผสั่งเห็นพ้อง ไม่รับคำฟ้องตามศาลปกครองกลาง

ด้าน นายอนุภาพ กล่าวว่า ส่วนตัวยังติดตามการควบคุมดูแลการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3จี ของ กสทช. อยู่ ว่าทั้งในเรื่องของคุณภาพ อัตราค่าบริการ การครอบคลุมพื้นที่ ว่าเป็นไปตามที่มีการยื่นขอใบอนุญาต และเป็นธรรมกับผู้บริโภคหรือไม่ เพื่อพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook