ส.ส.ฝ่ายค้านเยอรมันเชิญสโนว์เดนเป็นพยาน

ส.ส.ฝ่ายค้านเยอรมันเชิญสโนว์เดนเป็นพยาน

ส.ส.ฝ่ายค้านเยอรมันเชิญสโนว์เดนเป็นพยาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส.ส.ฝ่ายค้านเยอรมัน โพสต์ภาพและข้อความการหารือกับ เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน เตรียมเชิญมาเป็นพยานในการตรวจสอบการดักฟังโทรศัพท์ 'อังเกลา แมร์เคิล'

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายฮันส์-คริสเตียน สโตรเบล (Hans-Christian Stroebele) ส.ส.ฝ่ายค้านเยอรมัน จากพรรคกรีน มีการโพสต์รูปภาพ และข้อความผ่านทวิตเตอร์ ว่า ได้เข้าพบ นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตลูกจ้างหน่วยงานความมั่นคงสหรัฐ (NSA) ที่ปัจจุบันกลายเป็นผู้ลี้ภัยอยู่ในรัสเซีย เนื่องจากถูกกล่าวหาว่า จารกรรมข้อมูล จากทางการสหรัฐ ในรัสเซีย และใช้เวลาในการพูดคุยกันนานกว่า 3 ชั่วโมง เกี่ยวกับข้อมูลรายละเอียด การทำงานสอดแนมของ NSA หลังจากมีการเปิดเผยข้อมูลว่า สหรัฐ ดักฟังโทรศัพท์ของ นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมัน 

ภายหลังการหารือกับ นายสโนว์เดน นายสโตรเบล ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการตรวจสอบการทำงานของหน่วยข่าวกรองของสภาเยอรมัน ออกมาเปิดเผยว่า ได้ข้อมูลเกี่ยวกับการสอดแนมเป็นอย่างมาก นายสโนว์เดน มีข้อมูลในเรื่องต่างๆ เป็นอย่างดี และมีการเขียนจดหมายชี้แจง ส่งไปยังรัฐบาลเยอรมัน ด้วย รวมถึงรับปากที่จะเดินทางมาเป็นพยาน หากรัฐบาลเยอรมัน มีการสอบสวนในเรื่องการถูกดักฟังโทรศัพท์ผู้นำประเทศจากสหรัฐ ด้วย แต่ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวได้ในขณะนี้ เพราะว่าต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดในการลี้ภัยในรัสเซีย 

ทั้งนี้ นายสโตรเบล ยืนยันว่า คณะกรรมการตรวจสอบข่าวกรองของสภา จะมีการนัดประชุมเพื่อไต่สวนสาธารณะในเรื่องดังกล่าว ในวันที่ 18 พ.ย.นี้ โดยจะเชิญ นายสโนว์เดน เดินทางไปเยอรมัน เพื่อเป็นพยานด้วย  

ขณะเดียวกัน นายโทมัส เดอ ไมซ์ซิเออร์ (Thomas de Maiziere) รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมัน กล่าวว่า เยอรมันรู้สึกเจ็บปวด กับการถูกเพื่อนทรยศหักหลัง ซึ่งต่อจากนี้ จะต้องมีข้อตกลงอย่างเป็นทางการกับสหรัฐ ในขณะที่ นายเกรเกอร์ กีซี (Gregor Gysi) ผู้นำฝ่ายซ้ายในสภา ออกมาเรียกร้องให้มีการนำ นายสโนว์เดน เข้าสู่โครงการคุ้มครองพยานด้วย 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook