พท.รับนิรโทษสุดซอยทำเสียมวลชนแดงย้ำปรองดอง

พท.รับนิรโทษสุดซอยทำเสียมวลชนแดงย้ำปรองดอง

พท.รับนิรโทษสุดซอยทำเสียมวลชนแดงย้ำปรองดอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพื่อไทย ยัน รัฐไม่มีแนวคิดกระชับพื้นที่ จี้ ประชาธิปัตย์ ใช้สภาในการต่อสู้ ย้ำ นิรโทษเพื่อความปรองดอง รับทำให้เสียมวลชนเสื้อแดง ขณะที่ 'องอาจ' ฉะรัฐบาล รวบรัดนิรโทษ จี้ ส.ว. คว่ำร่างกฎหมาย

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รัฐบาล ไม่มีแนวคิดกระชับพื้นที่ หรือขอคืนพื้นที่การชุมนุมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม กลุ่มต่าง ๆ อย่างแน่นอน ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นพรรคการเมืองที่เก่าแก่ ทำงานการเมืองมานาน น่าจะยืนหยัดต่อสู้กันตามกระบวนการรัฐสภามากกว่า แต่การชุมนุมต่าง ๆ นั้นสามารถทำได้ ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ

พร้อมทั้งยืนยันว่า เป้าหมายหลักของพรรคเพื่อไทย ในการผ่านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ก็เพื่อแสวงหาหนทาง เพื่อเป็นเครื่องมือในการสร้างความปรองดอง ความสมานฉันท์ของคนในชาติ เชื่อว่าทั้งหมดเดินทางมาถูกทาง

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า การผ่านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม อาจทำให้พรรคเสียมวลชนเสื้อแดงไปบ้าง แต่การดำเนินการต่าง ๆ ก็ต้องเดินหน้าต่อไป

 

ปชป.ฉะรบ.รวบรัดนิรโทษจี้สว.คว่ำกฎหมาย

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงยืนยันถึงขบวนการพิจารณาออกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า รัฐบาลมีความเร่งรีบที่จะให้มีการออกร่างพ.ร.บ.นี้ ให้เร็วที่สุด เห็นได้ชัดว่ามีการปิดกั้นไม่ให้ ส.ส. ฝ่ายคัานทำหน้าที่อภิปรายตามสิทธิ์อย่างเต็มที่ ตั้งแต่ขั้นวาระรับหลักการ จนถึงวาระ 3 ซึ่งขบวนการทั้งหมดนี้เป็นพฤติกรรมที่ไม่เคยปรากฏในรัฐสภาไทย เป็นการออกกฎหมายที่ขัดต่อหลักนิติรัฐ นิติธรรม หากไม่มีการยับยั้ง จะทำให้เป็นตราบาปต่อสังคมไทยในอนาคต และหวังว่าสมาชิกวุฒิสภาส่วนมากจะมีจิตสำนึก เห็นถึงพิษภัยของกฎหมายฉบับนี้ และไม่ปล่อยให้กฎหมายฉบับนี้ผ่านออกไป ทั้งนี้ ทางทีมกฎหมายของพรรคได้เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญแล้ว หากมีการผ่านจากวุฒิสภา ซึ่งทางพรรคประชาธิปัตย์ จะกระทำทุกวิถีทางที่จะยับยั้งกฎหมายฉบับนี้

ส่วนกรณีที่ นายพัสณช เหาตะวานิช เลขานุการส่วนตัวของ นายกรณ์ จาติกวณิช โดนทำร้ายนั้น ทางพรรคถือว่า เป็นการกระทำที่อุกอาจ ขอประณามการกระทำนี้ ซึ่งขณะนี้ก็ได้ทราบป้ายทะเบียนรถของคนร้ายที่ก่อเหตุแล้ว

 

'นพดล'ยันพท.เคารพต้านนิรโทษ-อย่าโยงล้มรบ.

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย เคารพการเคลื่อนไหวของทุกกลุ่มขณะนี้ ที่ไม่เห็นด้วยกับนิรโทษกรรม แต่ขอให้อยู่ในกรอบรัฐธรรมนูญและอย่านำประเด็นนี้ไปเพื่อโค่นรัฐบาล เพราะการพิจารณากฎหมายเป็นไปตามขั้นตอนของสภา และทุกคนว่ากันด้วยเหตุด้วยผล ทั้งนี้ ตนเชื่อว่า ส.ส. และ ส.ว. ส่วนใหญ่ มีวิจารณญาณและมีมุมมองให้ประเทศก้าวไปข้างหน้าแตกต่างกัน แต่เสียงข้างน้อยควรต้องเคารพเสียงข้างมาก พรรคฝ่ายค้านมีเสียงน้อยก็ต้องพยายามทำงานให้หนัก เพื่อหาโอกาสมีเสียงข้างมากในอนาคต ขณะเดียวกัน ยอมรับว่า การรัฐประหารปี 49 เป็นบ่อน้ำพุแห่งความขัดแย้ง แต่ไม่จำเป็นต้องมีฝ่ายโค่น

พร้อมกันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังคงไร้ภารกิจและยังพักผ่อนอยู่บ้าน หลังลุย ครม. สัญจร 2 วัน  ด้าน รัฐบาลได้เสริมกำลังตำรวจจากบึงกาฬ มาอารักขาที่บริเวณบ้านพัก ซอยโยธิพัฒนา 3 แล้ว

 

ปชป.อัดนปช.งดออกเสียงในสภาแค่แสดงละคร

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวโจมตีนายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ที่ได้มีการพยายามออกกฎหมายนิรโทษกรรม เพื่อล้างผิดให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าขณะนี้การล้างผิดได้เดินทางมาครึ่งทางแล้วเหลือเพียงรอการผ่านการพิจารณาของสมาชิกวุฒิสภา และนำขึ้นทูลเกล้าฯ เท่านั้น ขณะที่นายกรัฐมนตรีมกลับพูดว่าการออกกฎหมายฉบับนี้เป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติ กลับพบว่า มีการสั่งการให้กรมการปกครอง จัดทำป้ายสนับสนุนการนิรโทษกรรม รวมถึง แกนนำกลุ่ม นปช. ที่ได้งดออกเสียงในสภา ก็เป็นเพียงการแสดงละครหลอกลวงคนเสื้อแดง อีกทั้ง ในวันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน นี้ ได้มีการนัดประชุมสภาเพื่อลงมติการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 วาระ 3 ได้มองว่า เป็นการราดน้ำมันลงบนกองไฟ สร้างความขัดแย้งเพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงเรียกร้องให้ญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมปี 53 และคนเสื้อแดง เข้าร่วมต่อต้านรัฐบาลให้ถึงที่สุด เพื่อความเป็นธรรมให้กับผู้ที่เสียชีวิต

ทั้งนี้ ส่วนกรณีที่ เอเอสทีวี จะระงับการออกอากาศการชุมนุมที่สามเสน โดยระบุว่า เป็นเพียงการหาเสียงนั้น ขอยืนยันว่าเป็นเวทีการต่อสู้ของภาคประชาชนไม่ใช่การหาเสียงซึ่งจะมีการระงับการออกอากาศถือเป็นดุลพินิจของแต่ละสำนัก แต่อยากให้ร่วมกันถ่ายทอดการชุมนุม เพื่อร่วมต่อต้านรัฐบาลให้ถึงที่สุด 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook