เกาะติดม็อบนิรโทษ! ม.จ.จุลเจิม นำราชนิกูล ป้องสถาบัน

เกาะติดม็อบนิรโทษ! ม.จ.จุลเจิม นำราชนิกูล ป้องสถาบัน

เกาะติดม็อบนิรโทษ! ม.จ.จุลเจิม นำราชนิกูล ป้องสถาบัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.ต.ม.จ.จุลเจิม' นำราชนิกูล แถลงปกป้องสถาบัน มองนิรโทษเป็นกฎหมายมีมลทินมิบังควรนำขึ้นทูลเกล้าฯ ด้าน เพื่อไทย ปัด 'พ.ต.ท.ทักษิณ' สั่งนิรโทษ ขู่ฟ้อง 'ส.ว.สมชาย'

พลตรีหม่อมเจ้า จุลเจิม ยุคล เป็นประธานการพบปะหารือ ของราชสกุลและราชนิกุล 53 สายสกุล ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในการร่วมหารือถึงประเด็นการจาบจ้วงและหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมทั้งสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ ว่า ภายหลังได้รับชมละครเวทีที่มีเนื้อหาจาบจ้วงสถาบัน ในวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยมองว่าไม่เป็นการบังควรและทำให้ระคายเคืองต่อเบื้องพระยุคลบาท จึงขอฉันทามติในที่ประชุมว่าจะมีแนวทางดำเนินการอย่างไร เพื่อปกป้องสถาบันอันเป็นที่เคารพรักของประชาชนชาวไทย โดยเบื้องต้นจะมีการทำจดหมายเปิดผนึกยื่นต่อรัฐบาล เพื่อขอความร่วมมือและขอร้องให้มีมาตรการควบคุมดูแลการแสดงความคิดเห็นที่ไม่เหมาะสมต่อสถาบัน

ทั้งนี้ ในส่วนของร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่ผ่านสภาฯ ในวาระ 3 แล้วนั้น ให้เป็นไปตามขั้นตอนที่จะส่งเรื่องถึง ส.ว. ต่อไป แต่ในราชสกุลมีความกังวลว่า ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว มีกระแสต่อต้านและหลายฝ่ายไม่เห็นด้วย ซึ่งยังอยู่ในความเคลือบแคลงสงสัยของสังคม จึงมิบังควรหากรัฐบาลจะนำกฎหมายที่มีมลทิน ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยในขณะนี้ ดังนั้น ในฐานะราชสกุล จึงต้องการคัดค้านการนำสิ่งที่มิบังควรขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย

อย่างไรก็ตาม พลตรีหม่อมเจ้าจุลเจิม ย้ำว่า การหารือของราชสกุลครั้งนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล แต่เป็นการออกมาปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ให้ถูกทำร้ายได้อีกต่อไป

 

พท.ปัด'ทักษิณ'สั่งนิรโทษขู่ฟ้องส.ว.สมชาย

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ปฏิเสธว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้อยู่เบื้องหลัง ส.ส. และ ส.ว. ให้มีการผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ตามที่ นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา และแกนนำกลุ่ม 40 ส.ว. กล่าวอ้าง ซึ่งส่วนตัวมองว่า เรื่องนี้เป็นการดูถูกสมาชิกฝ่ายนิติบัญญัติด้วยกันเอง โดยเตรียมรวบรวมหลักฐานและเข้าชื่อร่วมกับ ส.ส.คนอื่น เพื่อฟ้องร้อง นายสมชาย ต่อไป

ขณะเดียวกัน นายพร้อมพงศ์ ระบุว่า การที่ทางพรรคประชาธิปัตย์ ระดมมวลชนเพื่อคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่บริเวณสถานีรถไฟสามเสน นั้น เป็นเพียงการนำเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม มากล่าวอ้าง โดยมีจุดประสงค์เพื่อหวังผลประโยชน์ทางการเมืองและขับไล่รัฐบาล พร้อมยืนยันว่า ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมดังกล่าว ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ กว่า 26 มาตรา ตามที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอ้างแต่อย่างใด ทั้งยังเห็นว่า การที่คณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ มีการลาออกนั้น เป็นเพียงการเล่นละครสร้างกระแส เพราะพรรคประชาธิปัตย์ จะมีการคัดเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ในเดือนธันวาคมนี้ อยู่แล้ว

 

'อลงกรณ์'เตรียมรวมเครือข่ายปชช.ค้านนิรโทษ

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวว่า ภายหลังที่รัฐบาลผ่านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแบบสุดซอย พรรคจึงได้เคลื่อนไหวคัดค้านทั้งในและนอกสภา โดยร่วมรณรงค์กับเครือข่ายประชาชนทุกภาคส่วนทั่วประเทศ ในการจัดเวทีปราศรัยให้ความรู้ประชาชน โดยมีกำหนดจัดเวทีใน เพชรบุรี ตราด ชลบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ ระยอง และราชบุรี พร้อมเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจภายในเดือนนี้ เพราะถือว่าเป็นการใช้เสียงข้างมากทำลายระบอบประชาธิปไตยในรัฐสภา ออกกฎหมายเพื่อตนเองและพวกพ้องและถือว่าเป็นการทำลายหลักธรรมาภิบาล ปล่อยให้นิรโทษกรรมคดีทุจริต ซึ่งประเด็นเหล่านี้จะถูกหยิบยกมาใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขณะเดียวกัน ขอเรียกร้องวุฒิสภาให้คว่ำร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ และจะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ยืนยันว่า จะยังไม่มีการลาออกจากการเป็น ส.ส. เพื่อมาสู้นอกสภาเพียงอย่างเดียว เพราะยังมีภารกิจในสภา

 

'ธิดา'ปัดศัตรูรบ.อัดนิรโทษกรรมเอื้ออำมาตย์

นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมด้วย นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด จัดกิจกรรมกาแฟปฏิรูปเสื้อแดง ที่ร้านแมคโดนัลด์แยกราชประสงค์ โดย นางธิดา กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลออกกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับสุดซอย ว่า ไม่แปลกใจ เพราะ พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว เป็นการแบ่งพื้นที่ต่อรองระหว่างรัฐบาล และระบอบอำนาจเก่า ทั้งนี้ ยังไม่มองว่ารัฐบาลเป็นศัตรู ตราบใดที่รัฐบาลไม่สนับสนุนการทำรัฐประหาร และแม้ว่ากลุ่มคนเสื้อแดงส่วนใหญ่อยากให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับประเทศไทย แต่จะไม่แลกกับการที่ต้องนิรโทษกรรมคนสั่งการฆ่าประชาชนเด็ดขาด  นางธิดา ยังกล่าวอีกว่า การที่รัฐบาลจะอยู่ได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญ และองค์อิสระ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับมวลชนกลุ่มต่างๆ ที่ออกมาเคลื่อนไหวในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม กลุ่มคนเสื้อแดงจะไม่ระดมมวลชนให้ออกมาชุมนุม เนื่องจากไม่ต้องการสร้างความกดดันให้กับสังคม



-------------------------------------------------------------------------------

'นิคม' ย้ำ นิรโทษสุดซอย เข้าวุฒิสภา 11พ.ย.

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=491702

ปชป.ย้ำนิรโทษขัดรธน.-พท.ปัดทักษิณอยู่เบื้องหลัง

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=491750


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook