เกาะติดม็อบ!สามเสนคึกสุเทพลงพื้นที่พบปะมวลชน

เกาะติดม็อบ!สามเสนคึกสุเทพลงพื้นที่พบปะมวลชน

เกาะติดม็อบ!สามเสนคึกสุเทพลงพื้นที่พบปะมวลชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การชุมนุมคัดค้านกฎหมายนิรโทษกรรมสามเสน เริ่มคึกคัก 'สุเทพ' ลงพื้นที่พบปะมวลชนรอบบ่าย เตรียมเคลื่อนขบวนพรุ่งนี้ อุบสถานที่ ขณะที่ กปท. เดินเท้าถึงแยกอุรุพงษ์แล้ว

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มต่อต้านกฎหมายนิรโทษกรรม ที่สถานีรถไฟสามเสน ในช่วงบ่าย เริ่มคึกคัก หลังมี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และแกนนำ ผลัดเปลี่ยนขึ้นเวทีปราศรัย โจมตีการทำงานของรัฐบาล โดยชี้ให้เห็นถึงความเสียหายที่อาจตามมา หากสมาชิวุฒิสภา ผ่านความเห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ส่วนประชาชนยังคงทยอยเดินทางเข้ามาร่วมชุมนุมอย่างต่อเนื่อง และทันทีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี แกนนำคนสำคัญ เดินทางมาถึงที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ได้เข้าร่วมประชุม ประเมินสถานการณ์ร่วมกับแกนนำคนอื่นๆ ถึงแนวทางความเคลื่อนไหวที่จะเกิดขึ้นในเย็นวันนี้ และในวันพรุ่งนี้ จากนั้น นายสุเทพ ได้เดินพบปะมวลชนทั่วพื้นที่เวทีการชุมนุมในช่วงบ่าย

อย่างไรก็ตาม เวลา 15.00 น. ม.ล.อภิมงคล โสณกุล และ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ส.ส.กทม. ในฐานะโฆษกกลุ่มต่อต้านกฎหมายล้างผิด จะแถลงถึงความคืบหน้าแนวทางการชุมนุม

 

'สุเทพ' เตรียมเคลื่อนขบวนพรุ่งนี้ อุบสถานที่

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มคัดค้านกฎหมายนิรโทษกรรม ที่บริเวณสถานีรถไฟสามเสน เป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนยังคงทยอยร่วมชุมนุมอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะแกนนำหลักยืนยันว่า วันพรุ่งนี้ นัดเป่านกหวีด และเตรียมพร้อมที่จะเคลื่อนขบวนผู้ชุมนุมบริเวณสถานีรถไฟสามเสน เพื่อต่อต้านกฎหมายฉบับนี้ แต่ไม่ขอเปิดเผยว่าจะไปที่ใด ขอให้รอดูวันพรุ่งนี้ ซึ่งเห็นว่าขณะนี้ถึงเวลาที่กลุ่มต่างๆ ที่ไม่เห็นด้วยต้องลุกขึ้นมาต่อสู้คัดค้าน ซึ่งในส่วนของตนก็ได้ประสานกับกลุ่มต่างๆ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องไปรวมกัน และกลยุทธ์ในการต่อสู้จะตัดสินใจตามสถานการณ์ โดยจะทำในกรอบของกฎหมาย แต่หากจะเปลี่ยนแปลงแนวทาง ก็จะต้องปรึกษาประชาชน

ทั้งนี้ ขอฝากไปยังตำรวจว่า มีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง และปกป้องประชาชน หากประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ก็ขอตำรวจอย่าใช้อำนาจเกินขอบเขต

 

คปท.จ่อยื่นปปช.สอบคำสั่งตร.ขัดขวางเสรีภาพ

นายนิติธร ล้ำเหลือ ผู้ประสานงานเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. แถลงว่า ในวันนี้ แกนนำกลุ่ม คปท. จะเดินทางไปที่สวนลุมพินี เพื่อร่วมประชุมกับแกนนำเครือข่ายประชาชน 77 จังหวัด โดยจะมีการกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหวต่างๆ และจะมีการแถลงข่าวช่วงเวลา 15.00 น. นี้ ขณะเดียวกัน ยังกล่าวว่า จากกรณีที่มีการเปิดเผยเอกสารของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเรื่องแนวทางปฏิบัติกับผู้ชุมนุมต่าง ๆ นั้น ส่วนตัวมองว่า เป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขัดขวางเสรีภาพของผู้ชุมนุม ซึ่งทางกลุ่ม คปท. จะดำเนินการยื่นคำร้องกับ ป.ป.ช. และขอให้ประชาชนยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง เพื่อระงับคำสั่งดังกล่าว รวมถึงจะยื่นฟ้องให้ยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงด้วย

ขณะที่ นายสมเกียรติ หอมละออ ประธานชมรมนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ทางชมรมจะมีกิจกรรมเป่านกหวีด บนทางเท้าย่านถนนสีลม เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่จะล้างผิดให้แก่บุคคลทุกกลุ่ม โดยกิจกรรมจะเริ่มในเวลาประมาณ 11.00 น. ใต้สถานีรถไฟฟ้าศาลาแดง

 

ศอ.รส.รับมือ4พย. เข้มบ้านคนสำคัญ

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) แถลงผลการติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า ตามที่กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศจะยกระดับการชุมนุม โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวในลักษณะดาวกระจายไปยังสถานที่ต่างๆ ในวันพรุ่งนี้ ว่า ตำรวจได้มีการเตรียมแผนเผชิญเหตุ เช่น การปิดการจราจร และแผนอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน ตามจุดที่เป็นเป้าหมายของผู้ชุมนุม ขณะเดียวกัน ศอ.รส. ได้มอบหมายให้ผู้บังคับบัญชาแต่ละพื้นที่ วางแผนเตรียมกำลังและประเมินสถาการณ์อย่างใกล้ชิด ยอมรับว่าเป็นห่วง เพราะอาจจะทำให้เกิดปัญหาการจราจร หรือกระทบกระทั่งกับกลุ่มผู้มีความคิดเห็นแตกต่างกัน จึงขอให้แกนนำตระหนัก พร้อมรับผิดชอบกับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นด้วย ทั้งนี้ ศอ.รส. ยังได้สั่งการให้ทุกพื้นที่ วางมาตรการดูแลอารักขาบ้านพักบุคคลสำคัญเพิ่มเติม

ด้าน พ.ต.อ.อนุชา รมยะนันทน์ รองโฆษก ศอ.รส. กล่าวว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะ ผู้อำนวยการ ศอ.รส. ได้สั่งการให้ทุกหน่วยติดตามและประเมินสถานการณ์การชุมนุมอย่างใกล้ชิด ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด โดยให้จัดทำแผนเผชิญเหตุ พร้อมตั้งจุดตรวจเข้มแข็งบริเวณทางเข้า-ออก พื้นที่การชุมนุม เพื่อป้องกันผู้ชุมนุมพกพาอาวุธ หรือสิ่งเทียมอาวุธ เข้าไปในพื้นที่การชุมนุม ทั้งนี้ การปฏิบัติให้ยึดหลักกฎหมายเป็นหลัก

 

ปชป.เชิญชวนปชช.ลางานร่วมชุมนุมใหญ่พรุ่งนี้

ม.ล.อภิมงคล โสณกุล และ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกกลุ่มต่อต้านกฎหมายล้างผิด แถลงถึงความคืบหน้าแนวทางการชุมนุม โดยมีมติให้ประชาชนที่คัดค้านกฎหมายนิรโทษกรรม ได้ติดธงชาติในทุกพื้นที่ เพื่อเป็นการแสดงสัญลักษณ์ให้ประเทศอยู่ในระบบนิติรัฐ นิติธรรม และในวันพรุ่งนี้ ขอให้ประชาชนเสียสละลางานมาร่วมชุมนุมให้มากที่สุด ส่วนจะยกระดับการชุมนุมหรือเคลื่อนไหวไปยังสถานที่ใดนั้น ขอให้ติดตามในวันพรุ่งนี้ เพราะมีความเป็นได้ทุกอย่าง โดยจะประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ก่อนยกระดับเคลื่อนไหว ทั้งนี้ การรวมตัวกับกลุ่มอื่นนั้น มีการติดต่อประสานงานตลอดเวลา เนื่องจากมีเป้าหมายเดียวกัน ทั้งนี้ ยืนยันว่า เวทีสามเสน เป็นเวทีของประชาชนเต็มรูปแบบ

อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ ได้มีขบวนการสกัดกั้นผู้เข้าร่วมชุมนุมในหลายรูปแบบ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐ ออกหนังสือราชการ กำชับให้ตำรวจทำตามคำสั่ง หากไม่ปฏิบัติตาม ถือว่าบกพร่องในหน้าที่

 

'สมเกียรติ'พาม็อบกปท.เดินเท้าสมทบอุรุพงษ์

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ บริเวณสวนลุมพินี ขณะนี้เป็นไปอย่างคึกคัก มีชมรมนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตย และประชาชนจากจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ ร่วมเข้ามาปักหลักชุมนุม อย่างคับคั่ง โดยบรรยากาศบนเวที มีการแถลงการณ์จากกลุ่มต่าง ๆ สลับกับการปราศรัยและเล่นดนตรีปลุกใจตลอดเวลา ทั้งนี้ มีกลุ่มหน้ากากขาว และการ์ดนักศึกษาอาชีวะ เดินทางเข้าร่วมชุมนุมที่สวนลุมพินีด้วย

ขณะที่ล่าสุด นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ประธานเครือข่ายภาคประชาชน 77 จังหวัด พร้อมด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นายสุริยะใส กตะศิลา พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ และแกนนำ กปท. รวมทั้ง นายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย ร่วมกันแถลงจุดยืนทางการเมือง และกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหวการชุมนุม โดยประกาศเคลื่อนขบวนผู้ชุมนุม เดินเท้าจากสวนลุมพินี ไปสมทบรวมพลกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่แยกอุรุพงษ์ แล้ว โดยจะใช้เส้นทางถนนราชดำริ มุ่งหน้า ถนนศรีอยุธยา ไปบรรจบที่แยกอุรุพงษ์ กับกลุ่ม คปท.

ทั้งนี้ ขบวนเดินเท้าได้เดินเต็มพื้นผิวถนน ส่งผลให้การจราจรติดขัดอย่างมากในเส้นทางดังกล่าว โดยมีการ์ดนักศึกษาอาชีวะ คอยรักษาความเรียบร้อยของขบวนอย่างเข้มงวด

 

ม็อบคปท.ยินดีกปท.-เครือข่าย77จว.มาสมทบ

บรรยากาศที่บริเวณแยกอุรุพงษ์ ซึ่งเป็นสถานที่ชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. ล่าสุด ภายหลังที่แกนนำกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ หรือ กปท. และแกนนำเครือข่ายประชาชน 77 จังหวัด ที่ชุมนุมบริเวณสวนลุมพินี ประกาศนำมวลชนมาร่วมชุมนุมร่วมกับกลุ่ม คปท. ที่แยกอุรุงพงษ์ นั้น แกนนำกลุ่ม คปท. ได้ประกาศเรื่องดังกล่าวบนเวทีปราศรัยบริเวณนี้ด้วย ทำให้ประชาชนที่ปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณนี้ ต่างส่งเสียงโห่ร้องด้วยความดีใจ

อย่างไรก็ตาม สำหรับความเคลื่อนไหวที่แยกอุรุพงษ์ ขณะนี้ ประชาชนต่างทะยอยเดินทางเข้ามาในพื้นที่กันอย่างคึกคักและต่อเนื่อง เพื่อร่วมทำกิจกรรมและรับฟังการปราศรัยจากบรรดาแกนนำที่ต่างสับเปลี่ยนกันขึ้นบนเวที เพื่อปราศรัยโจมตีรัฐบาล โดยยังคงเป็นเรื่องการบริหารงานของรัฐบาลรวมถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สลับกับการเล่นดนตรี และกิจกรรมต่างๆ อยู่เป็นระยะ

 

ตร.รปภ.ม็อบสวนลุมเดินเท้าสมทบแยกอุรุพงษ์

พล.ต.ต.ฉันทวิทย์ รามสูต รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยมาตรการรักษาความปลอดภัย กรณีแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมที่บริเวณสวนลุมพินี มีมติให้มวลชนไปรวมตัวกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่แยกอุรุพงษ์ ว่า ขณะนี้ กลุ่มมวลชนประมาณ 1,000 คน อยู่ในระหว่างการเคลื่อนขบวนด้วยการเดินเท้าไปสบทบกับเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) บริเวณแยกอุรุพงษ์ ถนนพระราม 6 โดยใช้เส้นทาง ถ.ราชดำริ ผ่านแยกราชประสงค์ แยกประตูน้ำ เข้า ถ.ราชปรารภ เลี้ยวซ้าย แยกราชปรารภ เข้า ถ.ศรีอยุธยา ผ่านแยกพญาไท ผ่านแยกศรีอยุธยา เลี้ยวซ้ายเข้า ถ.พระราม 6 และเข้าพื้นที่เวที คปท. ที่แยกอุรุพงษ์ ซึ่งขณะนี้ส่งผลทำให้เกิดปัญหาการจราจรอย่างหนัก

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ให้ตำรวจจราจรคอยอำนวยความสะดวกในด้านการจราจรให้กับประชาชนอย่างเต็มที่แล้ว พร้อมทั้งจัดกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เนื่องจากเกรงว่าจะมีมือที่สามเข้ามาสร้างสถานการณ์ได้ ส่วนการจะปรับกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่มีการเพิ่มกำลังแต่อย่างใด

 

ภาคีเครือข่ายโคราชตั้งเวทีค้านพ.ร.บ.นิรโทษฯ

นายจักริน เชิดฉาย ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า จะจัดเวทีปราศรัยต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จะมีนักวิชาการ ตัวแทนนักธุรกิจ และตัวแทนองค์กรภาคีเครือข่ายต่างๆ ทยอยขึ้นเวทีปราศรัยทุกวัน เนื่องจาก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนี้ ไม่ชอบธรรม เพราะเป็นการนิรโทษกรรมให้กับผู้กระทำความผิด คอร์รัปชันบ้านเมือง และผู้กระทำความผิดกฎหมายอาญาของแผ่นดิน ซึ่งจะไม่มีบรรทัดฐานให้ยึดเป็นหลักความเชื่อมั่นของประเทศได้ ในอนาคตจะไปสอนลูกหลานได้อย่างไร

ทั้งนี้ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ยืนยันว่า การชุมนุมในครั้งนี้ จะเป็นไปด้วยความสุภาพ จะไม่มีการใช้ความรุนแรงใดๆ ทั้งสิ้น

 

'จุรินทร์'ย้ำกม.ล้างผิดเพื่อ'ทักษิณ'กลับเป็นนายกฯ

บรรยากาศการชุมนุมคัดค้านกฎหมายนิรโทษกรรม ที่บริเวณสถานีรถไฟสามเสน แกนนำยังสลับกันปราศรัยอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และประธานวิปฝ่ายค้าน ขึ้นปราศรัยย้ำว่า การออก พ.ร.บ.ดังกล่าว ไม่ได้เป็นกฎหมายหาทางออกของประเทศ แต่หาทางออกให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งหากมีผลบังคับใช้จริง จะทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับอานิสงส์ 3 ทาง คือ ได้รับการล้างผิดทุกกรณี ทุกคดี และได้รับทรัพย์คืน 4.6 หมื่นล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย รวมถึง ได้สิทธิ์รับเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งมีโอกาสได้กลับมาเป็น นายกรัฐมนตรี อีกครั้ง ส่วนขั้นตอนในสภาหลังจากนี้ คือ การพิจารณาในวุฒิสภา ที่มีความเป็นไปได้ในช่วงวันที่ 4 - 5 พ.ย. นี้ และหากวุฒิสภา เห็นชอบ ทางพรรคประชาธิปัตย์ จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ตีความทันที

 

คปท.ปิดถนนเพิ่ม1ช่องทางรองรับม็อบกปท.

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. ล่าสุด ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการปิดถนนเพิ่มเติมบริเวณถนนพระรามที่ 6 ฝั่งใกล้เคียงพื้นที่การชุมนุม จากเคยมีการเปิดพื้นที่ให้มีการสัญจรได้ 1 ช่องทาง แต่ขณะนี้ ได้มีการปิดถนนเส้นดังกล่าวทั้งหมด โดยแกนนำผู้ชุมนุมอ้างว่า เพื่อรองรับผู้ชุมนุมกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ หรือ กปท. และเครือข่ายประชาชน 77 จังหวัด ที่เดินทางจากสวนลุมพินี ส่งผลให้ยานพาหนะไม่สามารถใช้เส้นทางถนนพระราม 6 ได้ ต้องเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น ขณะเดียวกัน ทางแกนนำยังขอให้ประชาชนที่อยู่บนสะพานลอย ลงจากสะพานลอย ยกเว้นผู้สื่อข่าว โดยอ้างว่า เพื่อป้องกันเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น โดยมีการส่งการ์ดอาสาคอยควบคุมบริเวณสะพานลอยด้วย

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการชุมนุมภายในพื้นที่ยังเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีประชาชนจำนวนมากทยอยเดินทางเข้ามาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ขณะที่บนเวที มีการปราศรัยโจมตีรัฐบาลอย่างดุเดือด

 

กปท.ถึงแยกอุรุพงษ์แล้วกลุ่มผู้ชุมนุมคึกคัก

นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ประธานเครือข่ายประชาชน 77 จังหวัด พร้อมด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายพิภพ ธงไชย นายสุริยะใส กตะศิลา แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พล.ร.อ.ชัย สุวรรณภาพ พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ และแกนนำ กปท. รวมทั้ง นายนิติธร ล้ำเหลือ นานอุทัย ยอดมณี แกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) พร้อมทั้งกองทัพธรรม ได้นำกลุ่มผู้ชุมนุมเดินเท้าจากสวนลุมพินี มารวมตัวสมทบที่ บริเวณแยกอุรุพงษ์ แล้ว โดยมีรถยนต์ทำการขนสิ่งของเครื่องครัว เพื่อมาชุมนุมปักหลักในบริเวณดังกล่าว ทำให้บรรยากาศที่แยกอุรุพงษ์ ขณะนี้ เป็นไปอย่างคึกคัก ผู้ชุมนุมมีการเป่านกหวีดเสียงดัง และใช้มือตบ พร้อมส่งเสียงดังสนั่นบริเวณ และเรียกร้องประชาชนในกรุงเทพฯ ออกมาร่วมเคลื่อนไหวต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในครั้งนี้ด้วย ล่าสุด ผู้ชุมนุมได้ใช้พื้นผิวถนนของเส้นคู่ขนานอุรุพงษ์ เต็มพื้นที่ และล้นออกไปบริเวณถนน โดยมีการรักษาความปลอดภัยจากการ์ดนักศึกษาอาชีวะ โดยรอบบริเวณอย่างเข้มงวด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook