มุรซีจ่อขึ้นศาล!จนท.2หมื่นนายสแตนบายด์

มุรซีจ่อขึ้นศาล!จนท.2หมื่นนายสแตนบายด์

มุรซีจ่อขึ้นศาล!จนท.2หมื่นนายสแตนบายด์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอียิปต์ เผย 'มุฮัมมัด มุรซี' เตรียมถูกพิจารณาคดีความผิดครั้งแรก วันนี้ เจ้าหน้าที่ 2 หมื่นนาย ควบคุมสถานการณ์

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วันนี้ (4 พ.ย.) อดีตประธานาธิบดีมุฮัมมัด มุรซี แห่งอียิปต์ จะปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งแรก หลังจากที่ถูกรัฐประหารยึดอำนาจปกครองสูงสุด และหายหน้าไป เมื่อช่วง 4 เดือนก่อน โดยศาลอียิปต์เตรียมเบิกตัวพิจารณาคดีอย่างเป็นทางการ ซึ่งกลุ่มสนับสนุนอดีตประธานาธิบดี ได้ประกาศเริ่มการชุมนุมประท้วง ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ 1 พ.ย.2556 เป็นต้นมา

ท่ามกลางความวุ่นวายในกรุงไคโร ฝ่ายรัฐบาลที่มีทหารหนุนหลังก็ประกาศชัดเจนว่า จะใช้ทุกมาตรการตามกฎหมาย เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย ตลอดจนเสร็จสิ้นภารกิจในการพิจารณาคดีของศาล ทั้งนี้ สื่อท้องถิ่น รายงานว่า การพิจารณาคดี จะเริ่มขึ้นตั้งแต่ เวลา 15.00 น. (ตามเวลาของไทย) ซึ่งเป็นกรณีของผู้เสียชีวิต 3 ราย ในฝ่ายผู้ประท้วง ทั้งนี้ ทีมทนายความของนายมุรซี ระบุเพิ่มเติมว่า ผู้เสียชีวิต อีก 8 ราย เป็นสมาชิกกลุ่มภราดรมุสลิม และผู้สนับสนุนนายมอร์ซี อัยการจึงตัดออกไปจากคดี

ขณะที่ เฟซบุ๊ก ของเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ประกาศเตือนชาวไทย ที่อาศัยในอยู่กรุงไคโรว่า "การชุมนุมใหญ่ ในวันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2556 ของกลุ่มต่อต้านรัฐบาล เพื่อสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีมุรซี สถานเอกอัครราชทูตฯ จึงหยุดทำการ 1 วัน ในวันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2556 และจะเปิดทำการตามปกติอีกครั้ง ในวันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน 2556 ทั้งนี้ หากสามารถหลีกเลี่ยงได้ ในวันพรุ่งนี้ ขอให้คนไทยและนักศึกษาไทยทุกท่านอยู่ในที่พักของตน"

อย่างไรก็ตาม กองกำลังรักษาความปลอดภัย เตรียมระดมกำลังอย่างหนาแน่น โดยสื่อท้องถิ่น กล่าวว่า กองกำลังกว่า 20,000 นาย เตรียมสแตนบายด์ ป้องกันการบุกขัดขวางกระบวนการพิจารณา เพื่อสกัดกั้นและควบคุมสถานการณ์เรียบร้อยแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook