พ.ร.บ.นิรโทษกรรม สร้างปรากฏการณ์คนสามัคคีจริง!!

พ.ร.บ.นิรโทษกรรม สร้างปรากฏการณ์คนสามัคคีจริง!!

พ.ร.บ.นิรโทษกรรม สร้างปรากฏการณ์คนสามัคคีจริง!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กำลังร้อนระอุทุกองศากันเลยทีเดียวกับบรรยากาศของฝูงชนที่ออกมาร่วมกันต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งกำลังเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันในขณะนี้ ไม่ได้มีแค่เสื้อเหลืองหรือเสื้อแดงอย่างที่คุ้นตา แต่กลับเป็นการรวมกลุ่มกันเองของแต่ละองค์กร กลุ่มธุรกิจ นักศึกษา หมอพยาบาล ศิลปินดารา และยังมีอีกมากมายหลายกลุ่ม กลายเป็นปรากฎการณ์ใหม่

พ.ร.บ.นิรโทษกรรมจะทำให้คนไทยสามัคคีจริงหรือเปล่ายังเป็นคำถามค้างคาใจ??

กับประเด็นที่ถูกวิจารณ์มากคือ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมผ่านความเห็นชอบของสภาฯ ในเวลาประมาณตี 3 ทำให้หลายคนมองว่าเป็นการรวบรัดเกินไป และอีกหนึ่งเหตุผลที่เป็นคำถามคาใจทั้งคนไทยและต่างชาติที่สงสัยว่า คดีทุจริตสามารถออกกฎหมายลบล้างได้ด้วยหรือ เพราะไม่มีประเทศใดในโลก

ด้านโพลสำรวจของมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เปิดผลสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับ "พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ฉบับสุดซอย" โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักธุรกิจทั่วประเทศจำนวน 1,194 คน สำรวจระหว่างวันที่ 30 ตุลาคม ถึง 3 พฤศจิกายน 2556 เห็นด้วยกับ พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ฉบับสุดซอย หรือไม่? ร้อยละ 86.4 ไม่เห็นด้วย 7.7 เห็นด้วย และอีก 5.9 ไม่ออกความเห็น

"สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สอบถามความคิดเห็นของประชาชนที่อยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวนทั้งสิ้น 1,134 คน ระหว่างวันที่ 29 -31 ตุลาคม จากกระแสความขัดแย้งเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ประชาชนคิดว่าการนิรโทษกรรมควรจะเป็นรูปแบบใด?
อันดับ 1 ไม่มีการนิรโทษกรรม 57.63%
อันดับ 2 นิรโทษกรรมเฉพาะกับประชาชนผู้ที่เกี่ยวข้องหรือถูกชักจูงทางการเมืองซึ่งไม่รวมผู้สั่งการ 19.77%
อันดับ 3 นิรโทษกรรมทุกคนทุกฝ่ายโดยไม่มีเงื่อนไข 11.30%

ด้วยกระแสต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่มากมายเช่นนี้กลายเป็นคำตอบสำหรับคำถามที่ว่านิรโทษกรรมจะทำให้คนไทยสามัคคีปรองดองกันจริงหรือ

แต่สิ่งหนึ่งที่ได้เห็นปรากฏการณ์ของคนในสังคมและสังคมออนไลน์มีความสามัคคีแบบไม่ได้นัดหมายนั่นคือการออกมาร่วมต้านและร่วมโพสต์ข้อความคัดค้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรม กันอย่างเปิดเผยและกล้าหาญ หรือประชาธิปไตยกำลังจะเบ่งบานอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook