ศาลนัดไกล่เกลี่ย สตาร์บัคส์ ฟ้อง สตาร์บัง 18 พ.ย.นี้

ศาลนัดไกล่เกลี่ย สตาร์บัคส์ ฟ้อง สตาร์บัง 18 พ.ย.นี้

ศาลนัดไกล่เกลี่ย สตาร์บัคส์ ฟ้อง สตาร์บัง 18 พ.ย.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(4 พ.ย.) ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง นัดไต่สวน คำร้องที่บริษัท สตาร์บัคส์ คอปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของร้านกาแฟสตาร์บัคส์ ขอให้ศาลออกหมายจับกุมและกักขัง นายดำรงค์ มัสแหละ หรือ บัง และ นายดำรัส น้องชาย เจ้าของร้านกาแฟรถเข็น "สตาร์บัง" จำเลย เนื่องจากเห็นว่ายังไม่ปฏิบัติตามคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลที่ห้ามไม่ให้จำเลยทั้งสองใช้เครื่องหมายการค้าเลียนแบบ ฝ่ายสตาร์บัคส์ ได้มีการตรวจสอบล่าสุด เมื่อระหว่างวันที่ 10-15 ตุลาคมที่ผ่านมา พบว่า นายดำรงค์ จำเลยยังใช้เครื่องหมายดังกล่าวอยู่ ซึ่งวันนี้จำเลยทั้งสองไม่เดินทางมาศาล

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าตามข้อกำหนดของศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางกำหนดว่าให้คำสั่งห้ามชั่วคราวที่ศาลออกให้มีผลโดยทันที ซึ่งคดีนี้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวโดยห้ามจำเลยใช้เครื่องหมายการค้าเลียนแบบ ตั้งแต่วันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา ดังนั้นจำเลยต้องปฏิบัติตามคำสั่ง แม้ว่าจะได้รับแจ้งหมายหรือไม่

ทางด้านทีมทนายความจำเลยได้นำภาพถ่ายมาแสดงต่อศาลเพื่อให้เห็นว่า จำเลยทั้งสองได้ทำการลอกเครื่องหมายการค้าดังกล่าวแล้ว พร้อมระบุว่า ภาพดังกล่าวได้บันทึกไว้ล่าสุดเมื่อวานที่ผ่านมา แต่ศาลต้องการสอบถามจำเลยทั้งสองอีกครั้งว่า ได้ปฏิบัติตามคำสั่งแล้วหรือไม่ศาลพร้อมนัดไกล่เกลี่ยคู่ความทั้งสองในวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้ เวลา 10.00 น.

อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายตัวแทนประชาสัมพันธ์ของสตาร์บัคส์ ได้ชี้แจ้งว่า ที่ผ่านมาทางสตาร์บัคส์พยายามติดต่อไปยังร้านสตาร์บังหลายอยู่ครั้ง เพื่อจะได้หาทางออกเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว สตาร์บัคส์ไม่ได้ต้องการให้ร้านสตาร์บังหยุดดำเนินกิจการขายเครื่องดื่มกาแฟ เพียงแค่ต้องการให้ปรับเปลี่ยนใช้โลโก้ที่แตกต่างกัน สตาร์บัคส์พยายามเสนอทางออก แต่อีกฝ่ายไม่ยินยอมเจรจาด้วย จึงจำเป็นต้องดำเนินการตามข้อกฎหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook