ม็อบต้านนิรโทษปักหลักราชดำเนิน

ม็อบต้านนิรโทษปักหลักราชดำเนิน

ม็อบต้านนิรโทษปักหลักราชดำเนิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ม็อบต้านนิรโทษ ปักหลักค้างคืน ถ.ราชดำเนิน คึกคักแต่เช้า ตำรวจเปิดจราจร 2 ช่อง ด้าน ร.ร.สตรีวิทยา เปิดตามปกติ ขณะที่ คปท. ระดมมวลชนเตรียมยกระดับการชุมนุม 7 พ.ย. ยังอุบสถานที่เคลื่อนไหว ด้าน เลขาฯสมช. เผย จับตา คปท. ยกระดับ 7 พ.ย. ห่วงการชุมนุมในพื้นที่ต่างจังหวัด

บรรยากาศการชุมนุมคัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ที่ถนนราชดำเนินกลาง ขณะนี้ คึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า กลุ่มผู้ชุมนุม ออกมาร่วมกิจกรรมกันแล้ว ซึ่งหลายคนปักหลักพักค้าคืนที่ ริมบาทวิถี และบางคน เริ่มประกอบอาหารไว้แจกจ่ายผู้มาร่วมชุมนุมกันตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งขณะนี้ มีการประกอบอาหารเกือบ 10 เต็นท์

ขณะที่บริเวณเวทีปราศรัย ยังไม่มีกิจกรรมใด ๆ เพราะบริเวณด้านหน้าเวทีมีการถ่ายทอดสด รายการของช่องบลูสกายทีวี ที่ประมวลภาพรวมการชุมนุมตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดการจราจร ถนนราชดำเนินกลาง จากแยกสะพานผ่านฟ้าลีลาศ มุ่งหน้าแยกอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จำนวน 2 ช่องจราจร ตามที่ ได้ตกลงกับแกนนำไว้เมื่อวานที่ผ่านมา ส่วนฝั่งกลับกัน จากสนามหลวง มุ่งหน้า มาถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เจ้าหน้าที่ตำรวจปัดรถเลี้ยวซ้ายเข้าถนนดินสอ ส่วนโรงเรียนสตรีวิทยา วันนี้ ยังคงเปิดเรียนตามปกติ

 

ม็อบต้านนิรโทษ ปักหลักรับฟังปราศรัยโต้รุ่ง

บรรยากาศการชุมต่อต้านการออกกฎหมายนิรโทษกรรมที่ปักหลักชุมนุมอยู่ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในเช้าวันนี้ ประชาชนบางส่วนที่เข้าร่วมชุมนุมยังคงปักหลักเข้ารับฟังการปราศรัย ที่ดำเนินมาตลอดทั้งคืน โดยได้มีการกางเต็นท์ และปูเสื่อนอนค้างคืน ขณะที่การปราศรัยบนเวทีมีการหยุดพัก แต่ก็ยังคงมีการจัดรายการทางโทรทัศน์ในสถานที่ในรูปแบบรายการข่าว เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่อง

ส่วนการจราจร ได้มีการปิดเส้นทางตั้งแต่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ฝั่งมุ่งหน้าไปแยกผ่านฟ้าลีลาศ เพียง 1 เส้นทาง และฝั่งแยกผ่านฟ้าลีลาศ ไปยังสนามหลวง ได้เปิดให้รถสัญจรได้สองช่องทางจราจร ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ของกลุ่มผู้ชุมนุม ได้มีการจัดเตรียมสถานที่อย่างต่อเนื่อง ได้มีการจัดตั้งลำโพงเพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน ติดตั้งไฟส่องสว่างตามจุดต่าง ๆ รวมถึงตั้งเต็นท์อำนวยความสะดวก อาทิ จุดบริการอาหาร น้ำดื่ม จุดบริการรักษาพยาบาล

นอกจากนี้ ติดตามกันต่อไปภายในวันนี้ ว่าจะมีการต่อต้านการออกกฎหมายนิรโทษกรรม จากทางแกนนำอย่างไรบ้าง

 

ตร.ชี้ม็อบปชป.ไม่ผิด กม.-คาดยืดเยื้อ

พล.ต.ต.ฉันทวิทย์ รามสูต รอง ผบช.น. ดูแลงานความมั่นคง เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า กลุ่มผู้ชุมนุมต้านร่างกฎหมายนิรโทษกรรมที่นำโดย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มาปักหลักชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตั้งแต่วานนี้นั้น ทางตำรวจ บช.น. ประเมินสถานการณ์ว่า กลุ่มผู้ชุมนุมคงจะชุมนุมยืดเยื้อไปอีกนานพอสมควรจนกว่าจะได้รับคำตอบหรือทางออก ซึ่งทางตำรวจได้อาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ความมั่นคง ที่ประกาศใน 3 เขต ตั้งจุดสกัดการนำเอาอาวุธเข้ามาในพื้นที่ชุมนุมอย่างเด็ดขาด และกำลังตำรวจที่ระดมมาเพื่อดูแลความเรียบร้อยในการชุมนุม ถือว่ายังเพียงพอต่อการดูแลอยู่

นอกจากนี้ รอง ผบช.น. กล่าวอีกว่า การชุมนุมบริเวณดังกล่าวถือว่าละเมิด พ.ร.บ.ความมั่นคง ที่ประกาศอยู่หรือไม่นั้น ณ ขณะนี้ถือว่ายังไม่ผิด พ.ร.บ.มั่นคง เพราะตามกฎหมายถือว่าเป็นสิทธิสามารถชุมนุมได้ โดยได้ปราศจากอาวุธและกลุ่มผู้ชุมนุมก็ไม่ได้เข้าไปใน 14 เส้นทาง ที่ ศอ.รส.ประกาศห้ามเข้า

 

จร.เส้นทางเกี่ยวเนื่องม็อบต้านนิรโทษติดหนัก

บก.จร. รายงานสภาพจราจรเช้านี้ สน.บางพลัด แจ้งข้อมูลจราจร ถนนสิรินธร จากต่างระดับสิรินธร มุ่งหน้า แยกบางพลัด รถหนาแน่น เคลื่อนตัวช้า ท้ายแถวสะสมปากซอยรุ่งประชา, ถนนราชวิถี จาก สะพานข้ามแยกบางพลัด มุ่งหน้า สะพานกรุงธนบุรี รถหนาแน่น ติดขัด, ถนนจรัญสนิทวงศ์ จาก สะพานพระราม 7 มุ่งหน้าแยกบางพลัด รถมากเคลื่อนตัวช้า ท้ายแถวซอยจรัญสนิทวงศ์ 96/2 ทิศทางกลับกัน จากแยกบรมราชชนนี มุ่งหน้า แยกบางพลัด รถหนาแน่นติดขัด ท้ายแถวสะสมแยกบรมราชชนนี ปัญหาเลี้ยวขวาที่ แยกบางพลัด ไปสะพานกรุงธนบุรี รถติดขัด

และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ แจ้งกำหนดวันพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ในวันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน 2556 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (บางนา) ถนนบางนา-ตราด, วันฝึกซ้อมย่อย ณ มหาวิทยาลัย ถนนพิบูลสงคราม ในวันอังคารที่ 5 - วันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน 2556, วันถ่ายภาพหมู่ ณ มหาวิทยาลัย วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน 2556, วันฝึกซ้อมใหญ่ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (บางนา) วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน 2556

 

รองผบ.ตร.เผยม็อบต้านนิรโทษยังปกติ-คุมได้

พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร. เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า สถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มผู้ชุมนุมต้านนิรโทษกรรม ที่ปักหลักบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ยังอยู่ในเกณฑ์ดูแลได้อยู่ จำนวนม็อบถือว่ามีจำนวนมาก โดยตำรวจมีการวางกำลังปกติ การพูดคุยกับแกนนำยังไม่ได้เจรจา ส่วนจุดที่ตั้งของม็อบถือว่ายังไม่ได้ทำผิดอะไร ซึ่งจุดอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไม่ได้อยู่ในเขตหวงห้ามตามที่ ศอ.รส. ประกาศเอาไว้ จึงถือว่า สามารถชุมนุมได้ตามสิทธิ์

อย่างไรก็ตาม ถ้าหากมีการดาวกระจายของม็อบ ตำรวจก็จะดูแลเรื่องของความปลอดภัยของประชาชน รวมถึงการจราจร ส่วนผู้ชุมนุมเอง ตำรวจก็จะดูแลความปลอดภัยให้ โดยมี ผบก.น.1-9 ดูแลในพื้นที่อยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาตำรวจพยายามพูดคุยกับแกนนำ การ์ดของที่ชุมนุม เพื่อให้ดูแลความเรียบร้อยภายใน โดยตำรวจจะดูแลรอบนอก มีการตั้งจุดสกัดอยู่โดยรอบตลอด 24 ช.ม.

 

ศอ.รส. ประชุมเช้านี้รับมือม็อบต้านนิรโทษ

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. เป็นประธานการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ติดตามสถานการณ์การชุมนุมกลุ่มคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ซึ่งจะมีการแถลงผลการประชุมในเวลา 11.00 น.

ด้าน พลตำรวจตรีปิยะ อุทาโย โฆษก ศอ.รส. ยืนยัน ยังจัดกำลังตำรวจ 44 กองร้อย ดูแลความสงบเรียบร้อย พร้อมจัดกำลังสำรองอีก 40 กองร้อย ยอมรับว่า การชุมนุมในหลายพื้นที่ ส่งผลกระทบต่อการจราจร โดยเฉพาะการปิดถนนราชดำเนินกลาง ตั้งเวทีปราศรัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เป็นฐานที่มั่น , การชุมนุมที่แยกอุรุพงษ์ , ถนนสีลม ซึ่ง ศอ.รส. จะติดตามสถานการณ์การชุมนุมอย่างใกล้ชิด พร้อมจับตาท่าทีแกนนำว่า จะดำเนินการต่อสู้อย่างไรต่อไป

 

ม็อบต้านนิรโทษคึกเริ่มปราศรัย-จร.ปิดเส้นทาง

บรรยากาศการชุมนุมคัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ที่ถนนราชดำเนินกลาง ขณะนี้ เวทีกลาง ที่ตั้งอยู่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เริ่มเปิดเวทีปราศรัยแล้ว โดยมีแนวร่วม เริ่มขึ้นเวที กล่าวโจมตีการทำงานของรัฐบาล และเชิญชวนประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม มาร่วมชุมนุมต่อต้านและแสดงออกในการไม่รับร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ มวลชนจากพื้นที่ต่าง ๆ ทั้ง กรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด เริ่มทยอยเข้าร่วมชุมนุมอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการจราจรบริเวณถนนราชดำเนิน จากสนามหลวง มุ่งหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิไตย เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ยังคงให้รถยนต์เลี้ยวซ้าย ไม่สามารถผ่านพื้นที่ชุมนุมได้ เนื่องจากมีการนำแผงเหล็กมาปิดการจราจร แต่ผู้ชุมนุมอนุญาตให้รถจักรยานยนต์ผ่านในพื้นที่ได้เท่านั้น ส่วนฝั่งกลับกัน มีการเปิดการจราจร 2 ช่องทาง

อย่างไรก็ตาม หลังจากนักเรียนและอาจารย์โรงเรียนสตรีวิทยา เข้าสู่ภายในโรงเรียนครบถ้วน รวมถึงประชาชน
เริ่มเข้าสู่พื้นที่การทำงานในช่วงเช้าแล้ว กลุ่มผู้ชุมนุม จะปิดการจราจรในพื้นที่ถนนราชดำเนิน เพื่อให้มวลชนใช้เป็นพื้นที่การชุมนุมเท่านั้น

 

สมช.จับตาคปท.ยกระดับ7พ.ย.ห่วงชุมนุมตจว.

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคัดค้านกฎหมายนิรโทษกรรม ที่ปักหลักชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยว่า มีการติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องและทางฝ่ายความมั่นคงไม่ได้ประเมินความเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุมผิดพลาด แต่มองว่า เป็นสิทธิ์ที่สามารถชุมนุมได้ เนื่องจากทางฝ่ายความมั่นคงเน้นเฝ้าระวังความปลอดภัยในพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภาอย่างเข้มข้นเท่านั้น ซึ่งกำลังของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีเพียงพอแล้ว แต่หากมีความสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดความรุนแรง ก็อาจจะมีการกำหนดมาตรการเพิ่มเติมในพื้นที่การชุมนุมและมั่นใจว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะไม่เคลื่อนเข้าใกล้ทำเนียบรัฐบาล ส่วนจะมีผู้ชุมนุมจำนวนมากขึ้นหรือไม่ ต้องรอประเมินสถานการณ์ในวันนี้อย่างต่อเนื่อง  และยอมรับว่ามีความเป็นห่วงการชุมนุมในพื้นที่ต่างจังหวัด

นอกจากนี้ พล.ท.ภราดร ยังกล่าวถึงกรณีที่ กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. ประกาศจะเคลื่อนไหวในช่วงวันที่ 7 พ.ย.นี้ว่า ต้องติดตามสถาการณ์อย่างใกล้ชิดเช่นเดียวกัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook