เจ้าของรางวัลโนเบลจี้US-EU-UNแบนอิหร่าน

เจ้าของรางวัลโนเบลจี้US-EU-UNแบนอิหร่าน

เจ้าของรางวัลโนเบลจี้US-EU-UNแบนอิหร่าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าของรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพปี 2003 เรียกร้องสหรัฐ,สหภาพยุโรป และสหประชาชาติ แบนการใช้ดาวเทียมของอิหร่าน เพื่อตัดการโฆษณาชวนเชื่อของรัฐบาล

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า "ชิริน เอบาดี" ทนายความชาวอิหร่าน ซึ่งได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ในปี 2003 แต่ถูกเนรเทศออกนอกประเทศ เมื่อปี 2009 ออกมาเรียกร้องให้ สหรัฐ , สหภาพยุโรป รวมถึง สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ล้มเลิกมาตรการคว่ำบาตรที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน จากการละเมิดข้อตกลงโครงการพัฒนานิวเคลียร์

เอบาดี ระบุว่า การลงโทษทางการเงินและเศรษฐกิจต่ออิหร่านของ สหรัฐ , สหภาพยุโรป และยูเอ็น ที่หวังกดดันอิหร่านในเรื่องนิวเคลียร์ ไม่ได้ช่วยอะไร แต่เป็นการทำให้ประชาชนชาวอิหร่านได้รับความลำบาก เดือดร้อน และยากจนลง ไม่ใช่รัฐบาลอิหร่าน ดังนั้น นานาชาติควรจะจัดการลงโทษต่ออิหร่านด้วยการ หยุดรัฐบาลอิหร่านใช้ดาวเทียมในการปลุกระดม โฆษณาชวนเชื่อชาวอิหร่านให้เกลียดชังและต่อต้านนานาชาติ รวมถึง ควรที่จะมีการอายัดทรัพย์สินของข้าราชการระดับสูงตั้งแต่ รองนายกรัฐมนตรีลงมา ที่มีบัญชีเงินฝากอยู่ในยุโรปแทน

พร้อมกันนี้ เอบาดี ยังได้วิพากษ์วิจารณ์ นายฮัสซัน โรฮานี ผู้นำคนปัจจุบันของอิห่านด้วยว่า ผิดหวังกับการทำงานของผู้นำประเทศ เพราะคิดว่าได้รับการเลือกตั้งมาจากการที่ประชาชนต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงจากรัฐบาลชุดเก่า ที่ต่อต้านและแข็งกร้าวต่อนานาชาติ แต่กลับทำอะไรไม่ได้และแทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นกับชาวอิหร่านเลย 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook