ชัชชาติ โพสต์ไฟเขียวพี่ชายฝาแฝดร่วมม็อบต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม สุดซอย

ชัชชาติ โพสต์ไฟเขียวพี่ชายฝาแฝดร่วมม็อบต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม สุดซอย

ชัชชาติ โพสต์ไฟเขียวพี่ชายฝาแฝดร่วมม็อบต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม สุดซอย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชัชชาติ รมว.คมนาคม โพสต์เฟซบุ๊ก เผยพี่ชายฝาแฝดที่เป็นหมอจ่อเดินต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (5 พ.ย.) นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ระบุว่าได้รับข้อความเชิญชวนให้ชาวจุฬามาร่วมเดินแสดงความไม่เห็นด้วยต่อ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งนายชัชชาติเห็นว่าเป็นเรืองปกติในระบอบประชาธิปไตย พร้อมเปิดเผยว่าพี่ชายฝาแฝดของตนเองที่เป็นหมอจะไปเดินด้วย หากใครเห็นคนหน้าคล้าย ก็น่าจะเป็นพี่ชายของตนเอง โดยข้อความที่นายชัชชาติโพสต์มีดังนี้

เมื่อวันอาทิตย์ ผมพาลูกไปซื้อหนังสือ เลยได้ของตัวเองมาเล่มนึงครับ ชื่อ ศิลปะของการคิดให้ชัด (the art of thinking clearly) เขียนโดย Rolf Dobelli เป็นหนังสือที่เสนอข้อแนะนำ 99 บทที่อาจจะช่วยให้เราคิดและตัดสินใจ ได้ชัดเจนขึ้น อ่านแล้วก็มีประโยชน์ดีีครับ

ในบทที่ 7-8 Dobelli ได้พูดถึง การคิดเพื่อยืนยันความเชื่อ (confirmation bias) ซึ่งหมายถึงการที่เราจะเลือกฟังและเลือกคิด เฉพาะในสิ่งที่สนับสนุนความเชื่อเดิมของเรา เช่น ถ้าเราชอบใคร เราก็จะเลือกรับเฉพาะข้อมูลดีๆของเขา และ ถ้าเราเกลียดใคร เราก็จะเห็นแต่ข้อเสียของเขา ซึ่งนี่ก็อาจจะเป็นส่วนนึงที่อธิบายปัญหาความขัดแย้งอันยาวนานในบ้านเรา ถ้าเราทุกคนช่วยกันลดตรงนี้ลง ก็อาจจะบรรเทาความขัดแย้งได้บ้าง

วันนี้ ได้รับ line เชิญชวนให้ชาวจุฬามาเดินเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยต่อ พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ซึ่งผมก็เห็นว่าเป็นเรื่องปกติในระบอบประชาธิปไตย ได้ข่าวว่า พี่ชายฝาแฝดของผมที่เป็นหมอจะไปเดินด้วย (ถ้าใครเห็นคนหน้าเหมือนผมเดินอยู่ ก็น่าจะเป็นพี่ชายผมนะครับ)

ผมว่านี่คือหลักสำคัญของระบอบประชาธิปไตย ทุกคนไม่ว่าจะเป็น รัฐมนตรี คุณหมอ อธิการบดี เจ้าหน้าที่ นักการ ภารโรง ก็มีสิทธิ์ มีเสียงเท่ากันหมด ไม่มีใครสำคัญกว่าใคร และ ทุกคนเห็นต่างกันได้ ขนาดผมกับพี่ชาย หน้าเหมือนกัน ถูกเลี้ยงมาด้วยกันตั้งแต่เด็ก มีหลายเรื่องเราคิดเหมือนกันและก็มีบางเรื่องที่เราคิดต่างกัน แต่เราก็ไม่ได้โกรธหรือเกลียดกัน ยังรักกันเหมือนเดิม และ ต่างคนก็ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด

เห็นต่างกันได้ครับ แสดงออกตามระบอบประชาธิปไตย แต่อย่าถึงกับโกรธกัน เกลียดกัน จะเอาเป็นเอาตายกันเลย ทุกอย่างยังมีขั้นตอนของมันอยู่อีกหลายขั้นตอนครับ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ ชัชชาติ โพสต์ไฟเขียวพี่ชายฝาแฝดร่วมม็อบต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม สุดซอย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook