ปปช.เตรียมยื่นข้อเสนอแนะนิรโทษต่อUNODC

ปปช.เตรียมยื่นข้อเสนอแนะนิรโทษต่อUNODC

ปปช.เตรียมยื่นข้อเสนอแนะนิรโทษต่อUNODC
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ป.ป.ช. เตรียมยื่นข้อเสนอแนะที่มีต่อ พ.ร.บ.นิรโทษ กับ UNODC ปูดขัดอนุสัญญาต่อต้านการทุจริตของสหประชาชาติ

ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวเปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ ทาง ป.ป.ช. จะยื่นข้อเสนอแนะที่มีต่อร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมครั้งนี้ ยื่นต่อสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC)

เนื่องจากพบว่า ร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมครั้งนี้ มีผลกระทบต่อข้อตกลงระหว่างประเทศ ในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น ตามอนุสัญญาต่อต้านการทุจริตของสหประชาติ ทำให้คดีความที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตของนักการเมือง ตั้งแต่ปี 2547 ถึงปัจจุบันนั้นต้องหลุดไป อาทิ เรื่องที่อยู่ในการดำเนินการตรวจสอบของ ป.ป.ช. จำนวน 25,331 เรื่อง กรณีการกล่าวหานักการเมืองระดับสูง 400 เรื่อง และคดีความที่ทาง ป.ป.ช. ได้ดำเนินการชี้มูลไปแล้วกว่า 666 เรื่องด้วย ซึ่งถือเป็นการล้มล้างคดีการทุจริตคอร์รัปชั่น และเป็นการขัดต่อหลักการอนุสัญญาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ศ.พิเศษ วิชา ยืนยันว่า การออกมาแสดงจุดยืนครั้งนี้ เป็นไปตามหน้าที่ ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ไม่ได้เป็นการก้าวก่ายฝ่ายนิติบัญญัติแต่อย่างใด ทั้งนี้ ปฏิเสธตอบคำถามหากร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้มีผลบังคับใช้ ทาง ป.ป.ช. จะดำเนินคดีต่อผู้ที่เกี่ยวข้องตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 หรือไม่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook