คาดว่า สุดซอย จะซอยตัน...??

คาดว่า สุดซอย จะซอยตัน...??

คาดว่า สุดซอย จะซอยตัน...??
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากกระอักกระอ่วนมานานกับท่าทีของรัฐบาลเกี่ยวกับ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งล่าสุดนายกรัฐมนตรีได้ออกแถลงการแล้วว่า พ.ร.บ.นิรโทษกรรมจะเข้าสู่การพิจราณาในวุฒิสภาเหมือนเดิม ส่วนจะผ่านหรือไม่ผ่านนั้น ขึ้นอยู่กับอำนาจและดุลยพินิจของสมาชิกวุฒิสภา เสมือนเป็นการโยนเผือกร้อนให้ฝ่ายวุฒิสภาในการตัดสินใจจะให้ผ่านหรือคว่ำร่างฉบับนี้ ซึ่งการกระทำของรัฐบาลเป็นการแบ่งรับแบ่งสู้ ไม่ยอมถอยแบบสุดซอยและก็ไม่ยอมดันแบบสุดโต่งเช่นกัน 

ซึ่งในปัจจุบันประเทศไทยนั้นมีสมาชิกวุฒิสภาอยู่ 150 คนประกอบไปด้วยสมาชิกที่มาจากการเลือกตั้งจังหวัดละหนึ่งเป็น 77 คน และสมาชิกที่มาจากการสรรหา 73 คนรวมเป็น 150 คน เหตุผลที่ต้องมีวุฒิสภาเพื่อใช้ตรวจสอบและถ่วงดุลอำนาจของรัฐบาลหรือฝ่ายบริหารนั้นเอง ส่วนมติในการออกเสียงผ่านหรือไม่ผ่านนั้น สมาชิกต้องออกเสียงโหวตให้มากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมด ซึ่งในที่นี้ต้องเกิน 75 คนขึ้นไป

ด้วยเหตุผลนี้เองทำให้หลายฝ่ายมองภาพออกว่า พ.ร.บ.นิรโทษฉบับนี้จะผ่านหรือไม่ และจากกระแสที่ต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ก็ได้มี สว.หลายคนที่ออกมาแสดงจุดยืนว่าจะไม่รับร่างฉบับนี้ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม สว. สรรหา 40 คน กลุ่ม สว.สายเลือกตั้งภาคกลางและภาคใต้อีกประมาณ 20 คน และ กลุ่ม สว.สรรหาและเลือกตั้งที่คาดว่าจะไม่รับร่างนิรโทษกรรมอีกประมาณ 30 คน รวมทั้งหมด 90 คนถ้าผลโหวตเป็นไปตามที่คาดการไว้ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมจะไม่ผ่านวุฒิสภา แต่ถ้าผลโหวตมีมติให้ผ่านซึ่งมีสองแบบคือ เห็นชอบโดยไม่มีการแก้ไข และเห็นชอบแต่มีการแก้ไข ดังนี้

ในกรณีที่เห็นชอบโดยไม่มีการแก้ไขให้ถือได้ว่าร่างพระราชบัญญัตินั้นได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาแล้วสามรถนำไปใช้ได้เลย

ในกรณีที่ให้มีการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติต้องส่งคืนและแก้ไขร่างกฎหมายให้สองสภามีความเห็นชอบร่วมกันถึงนำไปใช้ได้

ผลโหวตจะออกมาเช่นไรในแนวทางไหนคงไม่มีใครรู้และไม่อาจคาดเดาได้ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่ คาดว่า สุดซอย จะซอยตัน จริงหรือไม่คงต้องตามลุ้นกันต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook