นิพิฏฐ์ลั่นม็อบต่อไม่เชื่อสว.คว่ำนิรโทษกรรม

นิพิฏฐ์ลั่นม็อบต่อไม่เชื่อสว.คว่ำนิรโทษกรรม

นิพิฏฐ์ลั่นม็อบต่อไม่เชื่อสว.คว่ำนิรโทษกรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ 'นิพิฏฐ์' ลั่นเดินหน้าต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ต่อ ไม่เชื่อ ส.ว.จะคว่ำ ปัดข่าวรัฐบาลส่งคนมาคุย ขณะที่ 'ประยุทธ์' ปฏิเสธ 'ทักษิณ' ไม่ได้โทรสั่งให้คว่ำ

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงแนวทางต่อต้านการออกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า จะยังดำเนินการเดินหน้าต่อไปอย่างเข้มข้น แต่จะต้องรักษาระดับของการชุมนุมไว้ ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่สามารถไว้วางใจได้ ถึงแม้ว่า ประธานวุฒิสภา ออกมาแถลงก็ตาม เพราะมีบทเรียนมาแล้วจากสภาผู้แทนราษฎร ที่กล่าวว่าจะประชุม 2 วัน แต่สุดท้ายรวบรัดจนเสร็จในวันเดียว ส่วนแนวทางของการต่อต้านนั้น ต้องรอการแถลงจาก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ 

ทั้งนี้ ไม่เชื่อว่า สมาชิกวุฒิสภา จะมีการคว่ำร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ในวันที่ 11 พ.ย.นี้ เพราะตนมองว่า ยังไม่มีสัญญาณให้ถอย ด้านการร่วมชุมนุม ประชาชนให้การตอบรับอย่างดี อย่างไรก็ตาม กระแสข่าวที่ว่า รัฐบาลส่งตัวแทนมาพูดคุยนั้น ตนเองไม่ทราบ แต่ขอยืนยันตามคำแถลงของ นายสุเทพ ที่ระบุว่า ถึงแม้นายกรัฐมนตรี จะมาพูดคุย ทางพรรคประชาธิปัตย์ ก็จะไม่พูดคุยด้วย

 

ประยุทธ์ปัดทักษิณโทรสั่งคว่ำพ.ร.บ.นิรโทษ

นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยปฏิเสธว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้โทรมาพูดคุย หรือสั่งการใดๆ ให้คว่ำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และยืนยัน ตนไม่ได้โทรไปปรึกษาหารือกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เช่นเดียวกัน

ส่วนกรณีประธานวุฒิสภาจะนำ ส.ว.เลือกตั้ง คว่ำร่างดังกล่าวหรือไม่นั้น ยอมรับว่าไม่มั่นใจ และไม่ขอประเมินท่าทีหรือทิศทางของ ส.ว.สายเลือกตั้ง ว่าจะคว่ำร่างฯ หรือเห็นชอบในหลักการหรือไม่ เพราะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละคน

ขณะเดียวกัน ยืนยัน จะไม่หยิบยกร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ เข้าสู่การประชุมของสภาผู้แทนราษฎรอีก เพราะคงต้องรอ
การโหวตจากประชุมวุฒิสภาก่อนว่าจะออกมาในแนวทางใด แต่หากร่างฯ ไม่ผ่าน และนำกลับเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร จะต้องใช้เสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง หรือ 250 เสียงขึ้นไป เพื่อลงมติให้ความเห็นชอบ จึงจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ตามมาตรา 150 ต่อไปได้

 

ส.ว.มหาสารคามยัน ส.ว. ลต.โหวตคว่ำนิรโทษ

นายประวัติ ทองสมบูรณ์ ส.ว.มหาสารคาม เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า ทางกลุ่ม ส.ว.เลือกตั้ง มีการพูดคุยเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอด และฟังด้วยเหตุด้วยผลทุกเสียง โดยไม่ได้ยึดโยงกับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่โดยส่วนตัวมองว่า กฎหมายฉบับนี้ ทุกคนเห็นด้วยหากนิรโทษกับประชาชนที่มาชุมนุมแบบบริสุทธิ์ใจ แต่โดยส่วนตัวมองว่า ยังไม่ถูกต้องในอะไรหลายๆ อย่าง และยังน่าเป็นห่วง หากดูแล้วรับได้ ก็อยากแก้ไข แต่หากรับไม่ได้ คงจะไม่ได้ 

ทั้งนี้ยืนยันว่า ในวันที่ 11 พ.ย.นี้ มีความเป็นไปได้ ที่วุฒิสภาจะคว่ำร่างนิรโทษกรรม พร้อมยอมรับ รู้สึกกดดันที่ประชาชนออกมาเรียกร้อง แต่ก็ถือว่าเป็นสิทธิ์ที่ทำได้ ตามระบอบประชาธิปไตย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook