ตร.ญี่ปุ่นจี้ดีเอสไอ คดีนักข่าวญี่ปุ่นดับในม็อบปี 53

ตร.ญี่ปุ่นจี้ดีเอสไอ คดีนักข่าวญี่ปุ่นดับในม็อบปี 53

ตร.ญี่ปุ่นจี้ดีเอสไอ คดีนักข่าวญี่ปุ่นดับในม็อบปี 53
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(6 พ.ย.) นายโนบุยูกิ คะวะอิ ผู้บัญชาการและผู้อำนวยการกองปฏิบัติการสืบสวนระหว่างประเทศ และคณะเจ้าหน้าที่ตำรวจจากประเทศญี่ปุ่น เข้าพบพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สอบถามความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของนายฮิโรยูกิ มูราโมโต ผู้สื่อข่าวญี่ปุ่นที่เสียชีวิตในเหตุชุมนุมทางการเมืองปี 53

โดย พ.ต.ท.บรรณฑูรย์ ฉิมกรา หัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีดังกล่าว เปิดเผยว่า ตำรวจญี่ปุ่นได้ติดตามความคืบหน้าคดีเป็นประจำ และมีการพบกันในระดับเจ้าหน้าที่หลายครั้งรวม 7 ครั้งแล้ว ซึ่งครั้งนี้ผู้บัญชาการกองปฏิบติการสืบสวนฯ ของญี่ปุ่นได้ สอบถามถึงผลการชันสูตรการเสียชีวิตของนายฮิโรยูกิ และสอบถามถึงร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ว่าจะมีผลอย่างไรกับคดีบ้าง ซึ่งพนักงานสอบสวนชี้แจงว่า กฎหมายในขั้นตอนดำเนินการ จึงยังไม่สามารถบอกได้ว่าท้ายที่สุดร่างกฎหมายดังกล่าวจะมีเนื้ออย่างไร และจะส่งผลอย่างใดต่อคดี โดยดีเอสไอได้อธิบายให้ตำรวจญี่ปุ่นทราบขั้นตอนการสอบสวน ซึ่งต้องเรียกสอบทหารที่อยู่ในเหตุการณ์ทั้งหมดมีจำนวนเป็นพันนาย

พ.ต.ท.บรรณฑูรย์กล่าวว่า ขณะนี้สอบปากคำทหารที่เกี่ยวข้องไปได้หลายร้อยนายแล้ว และนัดทหารสอบปากคำทุกสัปดาห์ ส่วนใหญ่ให้การในแนวทางเดียวกัน คือปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา แต่ละครั้งไม่ทราบคำสั่งการล่วงหน้า สำหรับคดีนายฮิโรยูกินั้น ดีเอสไอต้องรอศาลสั่งคดีชันสูตรก่อน ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนไต่สวน ซึ่งญี่ปุ่นก็คาดหวังให้ดีเอสไอหาตัวผู้ยิงนักข่าวญี่ปุ่นให้ได้ รวมถึงสอบถามความเกี่ยวพันของคดีนายฮิโรยูกิกับกรณีที่อัยการสั่งฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในฐานะผู้สั่งการก่อนหน้านี้ด้วย

นอกจากนี้ทางญี่ปุ่น ยังสอบถามความคืบหน้าการสอบสวนกรณี น.ส.โทโมโกะ คาวาชิตะ นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นที่ถูกฆาตกรรมที่บริเวณวัดสะพานหิน อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จ.สุโขทัย เมื่อปี พ.ศ. 2550 ขณะเดินทางมาเที่ยวงานลอยกระทง ในประเทศไทย โดยดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ และตั้งรางวัล 6 แสนให้ผู้ที่ให้เบาะแสคลี่คลายคดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook