นายกฯโยนสว.ชี้นิรโทษ-แก้วสรรแนะสว.รับหลักการแต่แก้

นายกฯโยนสว.ชี้นิรโทษ-แก้วสรรแนะสว.รับหลักการแต่แก้

นายกฯโยนสว.ชี้นิรโทษ-แก้วสรรแนะสว.รับหลักการแต่แก้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ย้ำ ขอ รอ ส.ว.ตัดสินร่างนิรโทษฯ พร้อมน้อมรับทุกแนวทาง แถลงจุดยืนรัฐวานนี้ชัดแล้ว ด้าน 'แก้วสรร' แนะส.ว. รับหลักการแต่แก้ยึดร่างเดิม'วรชัย' คว่ำร่างกลับมาโหวตใหม่ได้ ขณะ 'อภิสิทธิ์' แนะอย่าซื้อเวลาลดกระแสต่อต้าน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ย้ำว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมนั้นให้เป็นการตัดสินใจของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) รัฐบาลในฐานะฝ่ายบริหาร ไม่สามารถก้าวก่ายได้ ซึ่งหากพิจารณาออกมาเป็นอย่างไร ก็พร้อมน้อมรับ ขณะที่การแถลงจุดยืนของรัฐบาลต่อร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว วานนี้ ถือว่ามีความชัดเจนแล้ว แต่หากทางพรรคประชาธิปัตย์ไม่เชื่อ และมองว่าเป็นการสับขาหลอกหรือไม่นั้น ต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ความจริงใจ พร้อมปฏิเสธว่า รัฐบาลไม่ได้เป็นการสร้างภาพตามที่หลายฝ่ายมอง ซึ่งขอให้ติดตามการทำหน้าที่ของรัฐบาลอย่างต่อเนื่องต่อไป หากยังไม่มั่นใจ และเชื่อว่าประชาชนจะรับฟังจุดยืนดังกล่าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ขอร้องกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า ไม่อยากเห็นการยกระดับให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น โดยขอให้แสดงออกความเห็นอย่างถูกต้อง ไม่กระทบความเดือดร้อนประชาชนที่สัญจร พร้อมทั้งขอให้ทุกฝ่ายใช้ความเห็นอกเห็นใจ เพื่อประเทศจะอยู่ร่วมกันด้วยความรัก สามัคคีของคนในชาติ  

อย่างไรก็ตาม พบว่า บริเวณด้านหน้าทางเข้า-ออก นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด มีกลุ่มคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม กว่า 20 คน รวมตัวพร้อมชูป้ายต่อต้านการออกกฎหมายนิรโทษกรรม ระหว่างที่ขบวนรถนายกรัฐมนตรี เดินทางออกจากพื้นที่ดังกล่าวด้วย'อภิสิทธิ์' จี้ รัฐบาลแสดงจุดยืนร่างนิรโทษให้ชัดเจน


"แก้วสรร" แนะ ส.ว. รับหลักการนิรโทษแต่แก้ยึดร่างเดิม "วรชัย"

นายแก้วสรร อติโพธิ คณะกรรมมาธิการ พ.ร.บ.ร่างนิรโทษกรรม เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. เรื่องกระบวนการร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า วุฒิสภาเป็นแค่สภา veto หรือ สภายับยั้ง ที่ไม่สามารถโหวตคว่ำร่างแล้วร่างดังกล่าวหายไปได้ เพราะหากไม่เห็นด้วยในหลักการนี้ ก็จะกลับไปสู่สภาผู้แทนราษฎร แค่ 180 วันเท่านั้น พอครบกำหนดก็ยังสามารถดึงออกมาโหวตใหม่ได้ เพราะฉะนั้น ในทัศนะของตนเองมองว่า หากฝ่ายรัฐบาลต้องการทำลายกฎหมายฉบับนี้ สามารถทำได้ โดยการให้ทางวุฒิสภาโหวตรับหลักการ แล้วแก้การนิรโทษกรรมด้วยการจำกัดเฉพาะความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงภายในเท่านั้น เช่น เรื่องก่อความวุ่นวาย และเรื่องชุมนุมโดยขัดขืนกฎหมาย ส่วนเรื่องอื่นต้องโยนทิ้งให้หมด พอแก้เสร็จแล้วภายในวันเดียวก็สามารถส่งสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาทันที


"อภิสิทธิ์" จี้ รัฐบาลแสดงจุดยืนร่างนิรโทษให้ชัดเจน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ ประธานวุฒิสภา ออกมาแถลงคว่ำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า แม้วุฒิสภาไม่รับร่างดังกล่าว แต่ ส.ส. ก็ยังเสนอสามารถพิจารณาร่างใหม่ได้อีกภายใน 180 วัน เนื่องจากรัฐบาลยังไม่มีความคิดที่จะเลิกล้ม พ.ร.บ.ดังกล่าว เพียงแค่ออกมาเพื่อลดกระแสจากสังคมเท่านั้น ตามที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ประกาศไว้แล้วว่า หากร่างดังกล่าวตกไป จะเสนอร่างใหม่อีก 2 ร่าง รวมถึง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่บอกว่าจะเสนอร่างออกมาอีกแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ขอเรียกร้องให้รัฐบาลและพรรคเพื่อไทย แสดงจุดยืนที่ชัดเจน ไม่ใช่เพียงบิดเบือนความจริง ซื้อเวลาเพื่อลดกระแสต่อต้านในเวลานี้เท่านั้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook